Nhộn nhịp Chợ hoa Lũng những ngày giáp Tết

Nhắc đến những làng hoa nổi tiếng lâu đời ở Hải Phòng, không thể không nhắc đến làng hoa Lũng, tại phường Đằng Hải, quận Hải An, cách trung tâm thành phố khoảng 6 km. Là làng nghề trồng hoa truyền thống tồn tại suốt cả thế kỷ, nhưng vẫn gìn giữ cho mình một nét riêng.

Không biết có từ bao giờ, nhưng theo những người cao tuổi ở đây cho biết, ngay từ những năm 1960 – 1970, người dân ở đây đã trồng hoa để tô điểm cho đất trời. Khi ấy các loài hoa được trồng phổ biến đó chính là hoa cúc, cúc vạn thọ, thược dược, lay ơn... đều là những loài hoa có sức sống mãnh liệt, ngoài ra hoa cúc họa mi như thể hiện được sự thanh khiết của mình trong vô vàng các màu hoa sắc thắm kia. Thực tiễn trồng hoa qua nhiều thế hệ sản sinh những nông dân tài hoa, giàu kinh nghiệm và bí quyết trong nghề. Họ tạo ra những sản phẩm hoa cao cấp, trở thành thương hiệu của hoa Đằng Hải một thời như hoa đồng tiền kép cánh dày, nhiều màu sắc, lay ơn thân chắc mập, thẳng tắp, bông to với đủ sắc màu; rồi cúc vàng, hồng nhung đỏ thắm, bền màu, tươi lâu...

Hiện nay, do chính quá trình đô thị hoa diễn ra nhanh chóng thì cũng ảnh hưởng ít nhiều đến việc trồng hoa của làng hoa này. Trước đây, 70% dân phường Đằng Hải trồng hoa trên tổng diện tích 150 ha, diện tích trồng hoa của Hạ Lũng bị thu hẹp và chia nhỏ dần đi theo các thời kỳ. Và cho đến nay, làng có khoảng 30% hộ trồng hoa trên tổng diện tích gần 30ha. Tuy diện tích bị thu hẹp nhưng những vườn hoa vẫn được chăm sóc kỹ lưỡng, những bông hoa tươi sắc như cứ vươn mình ra đón ánh nắng mặt trời và phả vào trong làn gió hương thơm dịu nhẹ.

Vào mỗi dịp tết, người dân Đằng Hải đang tất bật việc chuẩn bị hoa cho dịp trước và sau Tết Nguyên đán. Mỗi năm có ba vụ hoa chính và hoa Tết là một trong ba vụ mang lại nguồn sống và là niềm tự hào của người dân Đằng Hải.

Nhộn nhịp Chợ hoa Lũng những ngày giáp Tết ảnh 1

Nhiều loài hoa đẹp khoe sắc. Ảnh: Thanh Sơn

Thoăn thoát nhặt lá úa và bó hoa, chị Phạm Thu Huệ, một tiểu thương của chợ vui vẻ kể: “Đã thành lệ, thành thói quen rồi, không ra chợ là thấy thiếu vắng gì đó. Hàng ngày, cứ nửa đêm là tiểu thương chúng tôi lại dậy để chuẩn bị hàng. Mỗi bông, mỗi bó hoa đều phải trau chuốt như vầy để sẵn sàng đón khách mua. Chợ Tết thì luôn đông vui hơn ngày thường, nhiều nhất là từ 27, 28, 29 tháng Chạp”.

Chợ hoa thực sự nhộn nhịp vào khoảng 4 giờ sáng, hoa trồng trong làng, hoa nhập từ các nơi về bày bán khắp nơi kéo dài hàng cây số dọc phố Lũng Bắc. Hàng đêm, những chiếc ô tô tải mang biển Hà Nội, Lâm Đồng, Phú Yên chở đầy hoa tiến vào chợ. Từ xe tải, những bó hoa lớn nhanh chóng được chuyển vào các phòng lạnh để bảo quản. Theo những người buôn bán ở chợ hoa Đằng Hải, có tới 70% hoa bày bán tại đây được nhập từ Đà Lạt, Hà Nội, thậm chí từ Trung Quốc, Hà Lan về. Nên chợ hoa Lũng đã trở thành chợ đầu mối cung cấp hoa tươi và những gì liên quan đến hoa.

Nhộn nhịp Chợ hoa Lũng những ngày giáp Tết ảnh 2

Những chuyển xe container chở hoa Dơn từ Đà Lạt, Phú Yên về chợ hoa Lũng để bán. Ảnh: Thanh Sơn

Còn chị Nguyễn Thị Tươi ở Thái Bình cho biết, hoa ở chợ Lũng đẹp, tươi với nhiều chủng loại hoa hơn ở các nơi khác. Bên cạnh hoa truyền thống, ở đây còn có nhiều loài hoa được nhập khẩu từ nước ngoài về để phục vụ Tết. Vì vậy, hơn 10 năm trở lại đây, năm nào chị cũng sang chợ Lũng để thu mua hoa về Thái Bình bán.

Nhộn nhịp Chợ hoa Lũng những ngày giáp Tết ảnh 3

Hoạt động mua bán hoa vô cùng nhộn nhịp. Ảnh: Thanh Sơn

Dọc con phố Chợ Lũng tới Đằng Hải rồi Lũng Bắc và các ngả đường về chợ đâu đâu cũng thấy hoa. Đối với những du khách đã đến chợ hoa này một lần, thì họ sẽ được thưởng lãm hoa và chọn lựa, từ hoa bản địa đến hoa nhập ngoại lạ mắt, từ những loài bình dị như Mẫu đơn, Thược dược, Violet, Cúc trắng, Cúc vàng, Lay ơn... đến các loại cao cấp như Hồng đủ màu, Ly, Dơn, Hải đường...

Chợ cũng bán các phụ kiện chuyên biệt mà khó có thể tìm mua ở nơi nào khác như các loại lá trang trí, giấy gói, giỏ, bình cắm hoa... Ngoài ra, nơi đây còn cung cấp các loại hạt giống, cây giống hoa vô cùng phong phú. Tất cả đã khắc họa lên bức tranh chợ hoa Lũng rực rỡ, lạ kỳ. Còn đối những ai chưa một lần đi chợ hoa có lẽ khó mà cảm nhận được hương vị đặc biệt của phiên chợ. Cả chợ như một vườn hoa khổng lồ rực rỡ sắc màu và sực nức hương thơm.

Đến đây, mọi người không chỉ được lựa chọn những loài hoa đẹp mà còn mong muốn thưởng thức không khí xuân ấm áp và may mắn đến mọi gia đình.

Nhộn nhịp Chợ hoa Lũng những ngày giáp Tết ảnh 4

Các ngả đường về chợ đâu đâu cũng thấy hoa. Ảnh: Thanh Sơn

Nhộn nhịp Chợ hoa Lũng những ngày giáp Tết ảnh 5

Các ngả đường về chợ đâu đâu cũng thấy hoa. Ảnh: Thanh Sơn.

Nhộn nhịp Chợ hoa Lũng những ngày giáp Tết ảnh 6

Chợ cũng bán các phụ kiện chuyên biệt mà khó có thể tìm mua ở nơi nào khác như các loại lá trang trí, giấy gói, giỏ, bình cắm hoa. Ảnh: Thanh Sơn

Nhộn nhịp Chợ hoa Lũng những ngày giáp Tết ảnh 7

Cúc vàng có giá từ 50 - 70k/1 bó. Ảnh: Thanh Sơn

Nhộn nhịp Chợ hoa Lũng những ngày giáp Tết ảnh 8

Hoa Dơn có giá từ 100 - 150 nghìn đồng/1 bó 10 cây. Ảnh: Thanh Sơn

Nhộn nhịp Chợ hoa Lũng những ngày giáp Tết ảnh 9

Hoa Hải đường có giá từ 50 - 100 nghìn đồng/1 cành tùy theo kích cỡ cành to hay nhỏ. Ảnh: Thanh Sơn

Nhộn nhịp Chợ hoa Lũng những ngày giáp Tết ảnh 10

Hoa Ly có giá 35.000 đồng/cây. Ảnh: Thanh Sơn

Nhộn nhịp Chợ hoa Lũng những ngày giáp Tết ảnh 11

Những chậu hoa Lay ơn có giá 100 - 120 nghìn/chậu. Ảnh: Thanh Sơn

Tin bài liên quan