Nha Trang đi chẳng muốn về

(ĐTCK) Tôi đến Nha Trang (Khánh Hòa) khi mùa du lịch đã bước sang bên kia đỉnh điểm, nhưng các phố vẫn tấp nập du khách dạo chơi dưới cái nắng vàng của vùng nhiệt đới. Chuyến đi không theo thông lệ hóa ra lại giúp tôi khám phá nhiều điều mà khi thuận mùa, người ta dễ dàng bỏ qua. Và cứ thế, tôi đánh mất luôn cả một trái tim ở Nha Trang.

Thành phố biển đẹp “không góc chết”

Gần 40 phút đi taxi từ sân bay vào thành phố đã giúp tôi có đủ thời gian để ngắm nhìn và tận hưởng sự khoáng đạt của biển trên con đường rợp bóng dừa. 19 hòn đảo lớn nhỏ phong cảnh hữu tình mà thiên nhiên ưu ái ban tặng đã biến nơi đây trở thành một thành phố du lịch sầm uất, năng động và thu hút chúng tôi ngay từ những bước chân đầu tiên.

Còn nhớ những năm đầu của thế kỷ trước, Nha Trang chỉ là một bãi biển hoang sơ với một làng chài vài chục nóc nhà tranh ở xóm Cồn. Ngôi nhà hai tầng màu trắng duy nhất ở đây là nhà làm việc của bác sĩ Alexandre Yersin (lầu ông Năm).

Nếu đến đây bằng đường biển, bạn sẽ thấy ngôi nhà trắng đầu tiên, nên Nha Trang chính là tên gọi không dấu của “Nhà Trắng”. Đó là cách lý giải về xuất xứ tên gọi Nha Trang của những người ngưỡng mộ bác sĩ A. Yersin, một công dân đặc biệt của Thành phố. Vì sự gắn bó hơn 50 năm với mảnh đất này, mà khi nhắm mắt, bác sĩ A.Yersin còn dặn dò: “Hãy giữ tôi ở lại với Nha Trang, đừng cho ai lấy tôi đi”.

Nào ai tưởng tượng được một thế kỷ sau, nắng vàng vẫn nhẹ nhàng dạo chơi trên mặt nước xanh, biển vẫn hiền hòa lộng gió, nhưng Nha Trang đã đổi thay hoàn toàn. Thoáng đãng, sạch sẽ và văn minh hơn.

Trải dài hơn 7 km với những bãi cát mịn màng, kín gió, với những hàng dừa xanh thẳng tắp, biển Nha Trang từng được Tạp chí National Geographic của Mỹ bình chọn là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam năm 2010. Cũng chỉ vì quá đẹp, mà Nha Trang trở thành địa điểm lý tưởng để tổ chức các cuộc thi sắc đẹp trong nước và thế giới.

Việc thu hút hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm cũng là lý do hoàn hảo cho sự xuất hiện ngày càng nhiều khu resort trong thời gian gần đây. Hơn 7 ngày ghé thăm Nha Trang, tôi đã chọn một resort cao cấp, có tầm nhìn hướng ra bờ biển làm nơi dừng chân của mình.

Resort với ngôi nhà trắng nên thơ giữa khu vườn yên tĩnh, bên hồ nước xanh trong mang đến cho tôi cảm giác về cuộc sống hiện đại, đẳng cấp và sang trọng mà bao người hằng mơ ước. Tôi có thể nằm dài phơi mình dưới những tán dừa lấp lánh hàng giờ, lắng nghe tiếng sóng biển và ngắm mây bay ngang trời.

Chiều buông có thể uống trà bên bàn gỗ và tối có thể ăn uống bên ánh nến dưới bầu trời đầy sao. Thời gian rảnh, tôi ngâm mình trong bồn bùn khoáng giữa không gian thoáng đãng, thơ mộng. Bùn Nha Trang được lấy từ lòng đất với độ sâu hàng trăm mét, có tác dụng hồi phục sức khỏe và làm đẹp rất tốt.

Mỗi resort được thiết kế theo một phong cách riêng biệt, đã giúp thành phố biển Nha Trang thêm phần hiện đại. Tuy nhiên, không phải cứ thích là được xây dựng, các resort ở đây đều phải tuân thủ theo hai nguyên tắc: Phải giữ nguyên hiện trạng bờ biển tự nhiên và hướng ra biển để du khách dễ dàng chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp từ đại dương, từ những con sóng bạc đầu hay những hòn đảo nhấp nhô ngoài khơi xa.

Thành phố biển “vạn người mê”

Đến Nha Trang chắc hẳn ai cũng mua vé đi tour tham quan các đảo. Và buổi trưa trên biển sẽ trọn vẹn hơn nếu bạn bỏ qua bữa ăn “công nghiệp” để bước chân xuống những bè nuôi hải sản. Suốt mấy ngày ở đây, gặp gì tôi cùng ghé vào nếm thử. Cố phải đi cho bằng hết, ăn bằng hết, khám phá cho bằng hết vì sợ rằng mình chẳng còn dịp nào quay lại nữa.

Đứng trên bè và chỉ tay vào bất cứ con cá, con mực nào đang bơi lội, sau 30 phút, bạn sẽ có đầy đủ các món hải sản tuyệt ngon. Những món ăn mang đậm hương vị của vùng biển bạn nên thử một lần cho biết là canh chua cá, nem cá nướng, bún ốc, bánh căn hay chả ram…

Còn nếu là tín đồ của tôm hùm, bạn nên ghé Bình Ba, Bình Hưng để chọn những con tôm tươi sống với giá cả mềm hơn. Tôi đã ăn thử tôm hùm ở đây một lần và từ đó không còn khen ngợi món tôm hùm ở nơi khác nữa.

Nha Trang nổi tiếng với nhiều biển đẹp, nhưng đến đây mà chỉ ngắm biển thì chưa thể cảm nhận hết mọi vẻ đẹp ở đây. Bạn sẽ không thể hoàn tất chuyến du ngoạn Nha Trang nếu bạn chưa tham gia một chuyến “sea walker”- đi bộ dưới đáy biển mới lạ và độc đáo.

Từ cảng Cầu Đá, chúng tôi đi tàu cao tốc chừng 10 phút để ra Hòn Tằm, một trong những đảo nổi tiếng sạch đẹp của Nha Trang. Có vẻ du khách rất thích thú với hình thức dạo biển mới mẻ này, nên dù giá vé khá đắt: 800.000 đồng cho 15 phút dạo chơi dưới lòng đại dương, chúng tôi vẫn phải chờ đợi rất lâu mới tới lượt.

Sau khi trải qua những bài tập khởi động, những biện pháp an toàn, mỗi người sẽ được phát một chiếc mũ lặn khá nặng có lớp kính trong suốt giống như mũ của phi hành gia. Tôi không biết bơi và đây là lần đầu tiên lặn biển, nên sẽ có hướng dẫn đi cùng suốt hành trình khám phá đại dương.

Ngoài cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp trên mặt biển, dưới lòng vịnh Nha Trang còn chất chứa một thế giới kỳ thú khác, đó là ngôi nhà của hơn 350 loài san hô, 190 loài cá, các loài giáp xác, cỏ biển, nhuyễn thể,...

Trước mắt chúng tôi là những rặng san hô huyền ảo, lung linh đầy đủ màu sắc, hình dạng, kích thước trong sắc nước xanh thẫm. Những đàn cá nghịch ngợm tung tăng bơi lượn ngay cạnh một cách thân thiết khiến tôi vô cùng thích thú. Cảm giác chân thật như đang bơi vào một khu vườn san hô đúng nghĩa, điều mà tôi chưa từng được trải nghiệm trước đây.

15 phút dạo chơi dưới đáy đại dương tôi mới thấy thiên nhiên quả thực quá vi diệu! Và sự vi diệu đó đã được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều hơn cho biển Nha Trang.

Phát triển du lịch xanh ở Nha Trang

Chuyến đi Nha Trang ngắn ngủi đã đem lại cho tôi rất nhiều kỷ niệm đặc biệt. Mọi thứ ở thành phố biển xinh đẹp này đều như muốn níu chân người ta mãi không rời. Phố biển hiền hòa lớn lên từng ngày với nhiều điểm du lịch hấp dẫn và ẩm thực thơm ngon nức tiếng.

Những dịch vụ du lịch ngày càng chuyên nghiệp, hấp dẫn hơn trên cơ sở tôn trọng những gì tinh túy nhất của tự nhiên. Ngoài du lịch, Nha Trang còn nổi tiếng với các hoạt động khai thác yến xào trong lòng vịnh Nha Trang, hàng năm mang lại cho tỉnh Khánh Hòa hàng triệu USD Mỹ.

Sở hữu nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng như vậy, nên Nha Trang có đầy đủ tiềm năng để phát triển du lịch xanh - một xu thế phát triển du lịch bền vững của Việt Nam và thế giới trong tương lai.

Thực chất, mỗi chuyến du lịch xanh là một cuộc học hỏi, trải nghiệm, khám phá thiên nhiên với những gì sẵn có, chứ không nhằm thỏa mãn những đòi hỏi của du khách như trong chuyến du lịch nghỉ dưỡng. Du lịch xanh cũng đòi hỏi du khách tôn trọng, học hỏi và giữ gìn thiên nhiên.

Việc thay thế du lịch vật chất bằng du lịch trải nghiệm cũng là một cách giúp Nha Trang tạo nên môi trường du lịch bền vững, đủ sức cạnh tranh với các vùng biển nổi tiếng khác. Muốn làm được như vậy, thì trước tiên, Nha Trang cần phải có “ý tưởng xanh, suy nghĩ xanh” để gạt bỏ lợi ích kinh tế ngắn hạn trước mắt. Khi tính “xanh” của du lịch đã được tạo ra, thì những giá trị to lớn mà chúng mang lại không thể đo đếm chỉ bằng tiền.

Kế hoạch ghé thăm Nha Trang ban đầu chỉ kéo dài 3 ngày, nhưng tôi đã ở đây đến tận ngày thứ 8 mới rời đi. Cũng bởi cảnh sắc tuyệt đẹp nơi đây thực sự khiến những đôi chân ham đi không thể chối từ cho được. 7 ngày đó, tôi đã kịp tự do len lỏi trong nhiều ngõ ngách đẹp mê hồn ở thành phố biển và đương nhiên, đã đánh mất luôn cả một trái tim ở Nha Trang.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com