Người bán đập nát hoa ế

Anh Đạt vừa đập những chậu cúc, vừa nói "bây giờ ai mua 50.000 đồng cũng không bán" khi Ban quản lý Công viên 23/9 yêu cầu trả lại mặt bằng trưa 30 Tết.

12h ngày 24/1 (30 tháng chạp, Kỷ Hợi), Ban quản lý công viên 23/9 (quận 1) phát loa yêu cầu người bán hoa trả lại mặt bằng để dọn vệ sinh đón năm mới, nhiều người bán hoa đã nhổ cây ra khỏi chậu, đập nát những chậu chưa bán hết.

Tại một gian hàng lớn trên đường Phạm Ngũ Lão, anh Đạt (quê Khánh Hòa) hất đổ nhiều chậu hoa đại đóa, bứt trụi lá, vặn gãy thân cây. Đạt cho biết, do biết thời điểm này nhiều khách chờ sẵn để mua giá rẻ hoặc xin hoa về chưng Tết nên anh buộc phải phá bỏ, không để người khác "xài chùa".

Cách đây một ngày, một cặp hoa đại đóa này giá khoảng 1,5 triệu đồng. Gần trưa nay, chủ gian hàng đã hạ giá 700.000 đồng mỗi cặp, nhưng nhiều khách hàng trả giá 300.000-400.000 nên họ không bán. "Bây giờ thì chúng tôi đập bỏ, có ai mua 50.000 đồng cũng không bán để năm sau còn làm ăn", anh Đạt nói.

Khi hủy được khoảng 10 chậu, một ni sư xưng là trụ trì một ngôi chùa ở TP HCM đến xin hoa về chưng chùa, Đạt đồng ý. Anh đếm đủ 10 chậu cho ni sư này rồi tiếp tục dùng cây đập những chậu hoa còn lại. Lúc này, một số người đến nhặt những cành hoa chưa bị nát, gom thành bó mang về nhà.

Cùng làm với Đạt, ông Nguyễn Hữu Phúc cho biết đây là năm thứ 10 ông và người thân chở hoa từ Nha Trang (Khánh Hòa) về Sài Gòn bán tại công viên 23/9. Hơn 500 chậu hoa các loại nhưng hơn 200 chậu chưa bán được. "Năm ngoái còn ổn ổn, năm nay ế quá", ông Phúc cho hay.

Người bán đập nát hoa ế ảnh 1

Anh Đạt bứt hoa, đập bỏ những chậu cúc đại đoá. Ảnh: Mạnh Tùng.

Theo ông Phúc, gia đình ông nhập hoa từ các chủ vườn ở quê khoảng 700.000 chậu, mất thêm chi phí vận chuyển và mặt bằng nên không chấp nhận sự mặc cả "sát ván" của nhiều khách hàng. Công sức để có được chậu hoa đẹp không kể hết, đập hoa rất đau lòng nhưng không thể làm khác.

Trước đó, từ 9h, người bán hoa tại công viên này đã giảm hơn nửa giá để bán tháo, trả mặt bằng. Một cặp hoa vạn thọ 250.000 đồng giảm chỉ còn 100.000 đồng, một cặp cúc đại đóa 1,2-1,5 triệu đồng được bán 700.000 đồng. Hoa vạn thọ, hoa màu gà, hướng dương được bán 30.000-60.000 đồng mỗi chậu.

Người bán đập nát hoa ế ảnh 2

Đạt đùng cây đập nát hoa. Ảnh: Mạnh Tùng.

Nhiều người không đập bỏ mà chở số hoa chưa bán hết về nơi khác bán. Ông Nguyễn Quang Vinh (quê huyện Ninh Hoà, Khánh Hòa) nhập 260 cặp cúc đại đóa, bán hơn một tuần nay còn dư 30 chậu. Ông sẽ chở về điểm bán tại huyện Hóc Môn để tiêu thụ cho hết trong đêm nay.

Người bán đập nát hoa ế ảnh 3

Khách chọn mua hoa trưa 24/1 tại công viên 23/9. Ảnh: Mạnh Tùng.

Ông Trần Đức Minh (ở quận 3) cho biết hàng năm đều mua đi mua hoa vào trưa 30 Tết bởi lúc này giá rẻ. Ông nói những khách hàng như mình không ép giá người bán hoa, trồng hoa mà đơn giản là thuận mua vừa bán.

"Người tiêu dùng không phải ai cũng dư dả. Tết thì có hàng chục thứ cần mua sắm, tiết kiệm được khoản nào hay khoản đó", ông nói.

Tin bài liên quan