Lạc quan giúp sống thọ hơn

Những người lạc quan có xu hướng sống lâu hơn những người có cái nhìn ảm đạm về thế giới và cuộc sống.
Shutterstock.

Shutterstock.

Kết luận trên được Live Science dẫn lại từ một nghiên cứu tại Mỹ, với hơn 69.000 nữ từ 58 - 86 tuổi và hơn 1.400 nam từ 41 - 90 tuổi, được theo dõi trong 10 - 30 năm.

Nghiên cứu cho thấy những người tham gia báo cáo mức độ lạc quan cao nhất có tỷ lệ sống trên 85 tuổi cao hơn từ 50 - 70% so với những người báo cáo mức độ lạc quan thấp nhất. Thêm nữa, những người lạc quan nhất có tuổi thọ trung bình dài hơn khoảng 11 - 15% so với những người kém lạc quan nhất.

Theo các nhà khoa học, kết quả này càng khẳng định rằng với các yếu tố tâm lý nhất định có thể dự đoán được tuổi thọ. Trước đây, một số nghiên cứu từng phát hiện những người lạc quan hơn có nguy cơ mắc các bệnh mạn tính thấp hơn và nguy cơ tử vong sớm thấp hơn.

Nghiên cứu mới này (công bố trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences) được đánh giá là nghiên cứu đầu tiên trực tiếp xác định mối liên hệ giữa lạc quan và tuổi thọ.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng sự lạc quan có thể thúc đẩy thói quen lành mạnh, tăng cường sức khỏe cũng như sức đề kháng. Những người lạc quan cũng có thể phục hồi nhanh hơn từ những yếu tố gây căng thẳng đột ngột và có thể trải qua những phản ứng cảm xúc ít cực đoan hơn sau những căng thẳng như vậy.

Tin bài liên quan