Cục Thuế TP.HCM đã kiểm tra và truy thu số thuế lớn với một số nghệ sĩ nhưng không tiết lộ chi tiết con số. Ảnh minh họa: Creativecommons.

Cục Thuế TP.HCM đã kiểm tra và truy thu số thuế lớn với một số nghệ sĩ nhưng không tiết lộ chi tiết con số. Ảnh minh họa: Creativecommons.

'Kiểm tra thuế của nghệ sĩ mất nhiều thời gian, công sức nhất'

Đại diện Cục Thuế TP.HCM nói với Zing.vn việc kiểm tra thuế của giới nghệ sĩ gặp khó khăn. Tuy nhiên, Cục có biện pháp nghiệp vụ để thu thập đủ dữ liệu của người nộp thuế.

Mới đây, Cục Thuế TP.HCM cho biết đã truy thu 15 tỷ đồng tiền thuế của 15 nghệ sĩ trong 7 tháng đầu năm 2019.

Đây không phải là lần đầu tiên giới nghệ sĩ bị truy thu số thuế hàng tỷ đồng.

Năm 2016, ngành thuế TP.HCM đã truy thu 20 nghệ sĩ số tiền 5,3 tỷ đồng. Năm 2017, số tiền thuế truy thu là 6,6 tỷ đồng của 12 nghệ sĩ. Năm 2018, có 5 nghệ sĩ bị truy thu thuế 4,5 tỷ đồng. Tổng số tiền truy thu thuế của giới nghệ sĩ từ năm 2016 đến tháng 7/2019 là 31,4 tỷ đồng.

Đại diện Phòng Thuế thu nhập cá nhân của Cục Thuế TP.HCM từng trao đổi với Zing.vn trong việc kiểm tra thuế thu nhập cá nhân của những người có thu nhập tại nhiều nơi, kiểm tra thuế của giới văn, nghệ sĩ khó khăn và mất nhiều thời gian, công sức nhất.

Nghệ sĩ biểu diễn nhiều nơi, không dùng tên thật

Nguyên nhân đầu tiên của tình trạng trên theo cơ quan thuế là việc nghệ sĩ thường sử dụng tên nghệ danh thay vì tên thật. Thêm vào đó, đặc thù của nghệ sĩ là biểu diễn tại nhiều tỉnh, thành khác nhau và không có nơi cư trú cố định.

"Vì vậy việc thu thập dữ liệu, tiếp cận được với các văn, nghệ sĩ là rất khó và mất nhiều thời gian. Đặc biệt, đối với những nghệ sĩ chưa được cấp mã số thuế thì việc kiểm tra còn khó khăn hơn rất nhiều", Cục Thuế TP.HCM thông tin.

Tuy nhiên, đại diện cơ quan thuế khẳng định đã dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ để thu thập dữ liệu với các nghệ sĩ, nhất là những nghệ sĩ nổi tiếng, có thu nhập cao, có tần suất xuất hiện nhiều trên các chương trình gameshow, quảng cáo. Từ đó, Cục Thuế TP.HCM đã kiểm tra và truy thu số thuế lớn.

Theo quy định, phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân dựa trên biểu thuế lũy tiến từng phần, thu nhập càng cao, mức thuế suất càng lớn. Tỷ lệ điều tiết của thuế thu nhập cá nhân cao nhất là 35% áp dụng cho mức thu nhập tính thuế lớn hơn 80 triệu đồng/tháng.

Một nữ diễn viên từng nói với Zing.vn hợp đồng của cô luôn quy định đơn vị tổ chức khấu trừ 10% giá trị và nghĩ rằng mình đã đóng thuế đủ. Tuy nhiên, các nghệ sĩ "quên" rằng đó chỉ là mức tạm khấu trừ. Căn cứ vào thu nhập thực tế của nghệ sĩ trong năm, mức thuế áp dụng có thể lên tới 35%.

Tạo dư luận phê phán hành vi không nộp thuế

Chia sẻ về biện pháp cụ thể để đảm bảo thu đúng và đủ thuế với giới nghệ sĩ trên địa bàn thành phố, đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết được hỗ trợ nhiều bởi ứng dụng công nghệ để quản lý thuế tập trung, tích hợp, cho phép xử lý và lưu trữ tập trung thông tin quản lý thuế thu nhập cá nhân trên phạm vi toàn quốc.

Với ứng dụng này, mọi dữ liệu kê khai từ cơ quan chi trả thu nhập đều được hệ thống và cơ quan thuế sẽ phát hiện những trường hợp có thu nhập ở nhiều nơi. Ứng dụng sẽ thể hiện đầy đủ thông tin như cá nhân người nộp thuế, mã số thuế, thời gian làm việc, thu nhập chịu thuế, số thuế khấu trừ, đã nộp.

Sau khi phân tích dữ liệu trên hệ thống, Cục Thuế TP.HCM sẽ lập danh sách và tống đạt đến cá nhân có thu nhập nhiều nơi, phát sinh thuế nộp thêm. Tiếp đó, Cục giao kế hoạch kiểm tra cụ thể cho các chi cục thuế quận, huyện để thu thuế các cá nhân cư trú trên địa bàn.

Đồng thời, đại diện Cục cho biết sẽ phối hợp với báo chí, cơ quan truyền thông trong việc tạo dư luận xã hội phê phán hành vi không nộp thuế thu nhập cá nhân của các đối tượng có thu nhập ở nhiều nơi.

"Căn cứ Luật Thuế thu nhập cá nhân và các quy định hiện hành, cá nhân có phát sinh thu nhập chịu thuế thì phải thực hiện kê khai nộp thuế", Cục Thuế TP.HCM khẳng định.

Tin bài liên quan