Khám phá những phiên chợ hấp dẫn du khách nước ngoài

Khám phá những phiên chợ hấp dẫn du khách nước ngoài

Bản sắc dân tộc, nét đẹp truyền thống, sự đa dạng các loại mặt hàng... chính là lý do khiến chợ phiên hấp dẫn không chỉ du khách trong nước mà cả khách du lịch nước ngoài.
1. Chợ phiên Bắc Hà (Lào Cai)
Khám phá những phiên chợ hấp dẫn du khách nước ngoài ảnh 1

Vẻ đẹp rực rỡ của chợ phiên Bắc Hà. Ảnh: Internet 

Đến với Lào Cai, du khách đừng quên ghé thăm chợ phiên Bắc Hà - phiên chợ được tạp chí du lịch Serendib đánh giá là một trong 10 chợ phiên nổi tiếng nhất Đông Nam Á. Phiên chợ bắt đầu từ 2 giờ sáng thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, là nơi lý tưởng để  tìm hiểu về đời sống sinh hoạt và khám phá vẻ nguyên sơ, mang đậm bản sắc các dân tộc Tây Bắc.

Trước đây, chợ phiên họp trên một quả đồi thoai thoải, sau này chợ được xây mới trên nền bê tông và chia ra từng khu vực bán hàng, nhưng việc giao thương vẫn giữ được nhiều nét truyền thống vốn có.

Khám phá những phiên chợ hấp dẫn du khách nước ngoài ảnh 2

Chợ Bắc Hà được chia thành những khu chợ nhỏ như: chợ thổ cẩm, chợ ẩm thực, chợ ngựa, chợ gia cầm, chợ thực phẩm, chợ chim, chợ rèn đúc. Mỗi khu chợ đều phong phú, đa dạng và mang đậm bản sắc dân tộc địa phương. Du khách có thể tìm thấy mọi vật dụng cần thiết hàng ngày như: cày, cuốc, xẻng, dao... hay đồ trang sức, quần áo dệt thổ cẩm với màu sắc sặc sỡ được làm thủ công.

Chợ Bắc Hà vô cùng sôi nổi và sầm uất với cảnh mua bán, trao đổi nhiều loại gia súc, gia cầm khác nhau như trâu, gà, vịt, chim, những chú cún nổi tiếng trung thành và hàng trăm con ngựa.

Bên cạnh đó, du khách đừng quên thưởng thức thắng cố Bắc Hà. Đây là đặc sản vô cùng nổi tiếng, nằm trong khu ẩm thực rất rộng, thu hút không chỉ người bản địa mà cả những du khách trong và ngoài nước bởi mang đậm phong vị nguyên bản không đâu sánh bằng.

2. Chợ phiên Cán Cấu (Lào Cai)

 
Khám phá những phiên chợ hấp dẫn du khách nước ngoài ảnh 3

Chợ phiên Cán Cấu là “chợ trâu” lớn nhất các tỉnh miền núi phía Bắc. Ảnh: Internet 

Nếu như chợ phiên Bắc Hà là chợ ngựa thì chợ phiên Cán Cấu được coi là “chợ trâu” lớn nhất các tỉnh miền núi phía Bắc. Chợ phiên này nằm ở Si Ma Cai, diễn ra vào thứ 7 hàng tuần, chợ tập trung những người dân tộc Mông Hoa, người Giáy. Cách chợ phiên Bắc Hà không xa nhưng chợ Cán Cẩu vẫn đông đúc, sôi nổi và giữ được nét đặc trưng vốn có của người dân tộc.

Khám phá những phiên chợ hấp dẫn du khách nước ngoài ảnh 4

Mọi thứ đều được bày bán ở chợ hết sức tự nhiên và đa dạng sản phẩm, từ đồ nông sản (mật ong, mía, ngô..), thổ cẩm (váy, áo...) đến các loại gia súc. Trong đó, mặt hàng nổi bật nhất là trâu, chủ yếu là trâu đực nên rất hung hăng, du khách phải hết sức dè chừng.

Chợ có cả một khu chợ để bán đồ ăn (thịt lợn bản, lợn đen...). Nếu có dịp, du khách hãy nếm thử món phở mang hương vị đặc trưng của vùng cao, không có chất phụ gia với bánh phở mềm và không dai.

3. Chợ phiên Đồng Văn (Hà Giang)

Khám phá những phiên chợ hấp dẫn du khách nước ngoài ảnh 5

Vào phiên chợ diễn ra vào ngày chủ nhật hàng tuần, đồng bào dân tộc từ khắp nơi lại đổ về chợ phiên Đồng Văn, mang theo nhiều sản vật.

Nằm trong quần thể phố cổ Đồng Văn, đây là trung tâm giao lưu kinh tế, trao đổi hàng hoá và văn hoá lớn nhất ở vùng cao nguyên đá Đồng Văn - Mèo Vạc, trở thành nơi hội tụ sắc màu văn hoá của những dân tộc nơi cao nguyên địa đầu phía bắc và là điểm đến không thể thiếu của du khách thập phương.

Ngày diễn ra chợ phiên, cả khu phố cổ trở nên náo nhiệt và đông vui hơn bao giờ hết. Những người dân tộc Dao, Mông, Tày, Nùng, Giáy, Lô Lô… đã vượt qua chặng đường gian nan để mang theo rau, củi, các đồ nông sản, sản vật trong vùng do chính tay họ làm ra xuống chợ.

Người dân ở đây thường dẫn theo cả nhà xuống chợ. Những bà mẹ, những người vợ đi chợ để mua sắm. Các ông chồng đi chợ để giao lưu uống rượu, ăn thắng cố, thổi khèn. Trẻ em theo bố mẹ đi chơi chợ, thanh niên nam nữ đến chợ để giao lưu tìm bạn tình tạo nên một khung cảnh vui tươi sắc màu.

4. Chợ phiên Mèo Vạc (Hà Giang)

Khám phá những phiên chợ hấp dẫn du khách nước ngoài ảnh 6

Chợ phiên Mèo Vạc. Ảnh: Internet 

Chợ phiên Mèo Vạc nằm ở trung tâm thị trấn, gần sân vận động và diễn ra vào ngày chủ nhật hàng tuần. Người dân thường có mặt từ đêm hôm trước và vui chơi cả ngày. Đây là phiên chợ có quy mô lớn nhất trong hệ thống các phiên chợ vùng cao với loại hàng hóa nông sản cho đến những vật sử dụng trong gia đình, là nơi hội tụ tinh hoa văn hoá của các dân tộc thiểu số vùng cao nguyên đá của Hà Giang ẩn chứa trong đó những nét độc đáo khó trộn lẫn với bất cứ phiên chợ nào, thu hút hàng trăm du khách trong và ngoài nước đến tham quan.

Không chỉ là nơi giao thương và trao đổi, chợ phiên Mèo Vạc còn là nơi hội ngộ bạn bè, tình hữu. Đặc biệt, phiên chợ này nổi tiếng là đầu mối cung cấp thịt và bò nuôi cho khắp nơi. Ngoài ra, du khách có thể mua những loài vật hiếm thấy bán ở miền xuôi như dê núi, lợn cắp nách. Sự đa dạng màu sắc trang phục, những món ăn, hàng hóa sẽ mang lại ấn tượng khó quên trong lòng mỗi du khách.

Tin bài liên quan