Hé lộ khoản thưởng Tết Kỷ Hợi của một số doanh nghiệp niêm yết

Hé lộ khoản thưởng Tết Kỷ Hợi của một số doanh nghiệp niêm yết

(ĐTCK) Năm 2018, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp niêm yết trên 2 sàn giao dịch chứng khoán có thể đạt xấp xỉ 20% so với năm ngoái, nhưng lại có sự phân hóa rõ rệt về hiệu quả kinh doanh, nên việc mức thưởng có chênh lệch lớn giữa các doanh nghiệp là dễ hiểu.

Thưởng tết 2019 "nhích" hơn so với 2018

Trung tâm Nghiên cứu Công ty Chứng khoán Công thương cho biết, trong mức tăng trưởng của toàn nền kinh tế năm 2018, khu vực nông - lâm - thủy sản tiếp tục đánh dấu mức chuyển mình trong việc tái cơ cấu ngành, với mức tăng trưởng 3,65% và chiếm tỷ trọng 13,93% GDP; khu vực công nghiệp - xây dựng tăng trưởng 8,89%; đóng góp 33,49% GDP, trong khi khu vực dịch vụ tăng trưởng 6,89%, chiếm tỷ trọng 42,54% GDP.

Đáng chú ý, tại lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, công nghiệp chế biến - chế tạo là điểm sáng và là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng GDP của toàn quốc với mức tăng trưởng 12,65%, đóng góp 2,56 điểm phần trăm tăng trưởng GDP. Ở ngành dịch vụ, bán buôn và bán lẻ là điểm nhấn với mức tăng trưởng cao nhất khu vực (8,48%) và đóng góp 0,9 điểm phần trăm tăng trưởng GDP.

Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế năm 2018 của các doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn ghi nhận mức xấp xỉ 20% so với năm ngoái, nhưng có sự phân hóa khá rõ giữa các ngành nghề. Xét về triển vọng của 3 ngành chiếm tỷ trọng cao về vốn hóa và lợi nhuận là ngân hàng, dầu khí và bất động sản, năm 2018, khối các ngân hàng ghi nhận kết quả kinh doanh đột biến nhờ có lợi nhuận từ hoàn nhập dự phòng. Trong khi đó, dù lãi suất tăng và tín dụng thắt chặt tạo ra những khó khăn nhất định, nhưng bất động sản vẫn là ngành ghi nhận mức độ tăng trưởng cao so với các ngành khác.

Kết quả kinh doanh luôn là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp căn cứ chi trả thưởng. 2018 là một năm thành công đối với nhiều doanh nghiệp và vì vậy, người lao động cũng được thụ hưởng thành quả.

Trong khi mức thưởng 2 - 3 tháng lương phổ biến với nhiều doanh nghiệp (tương đương bình quân 20 triệu - 30 triệu đồng) thì vẫn có nhiều cá nhân xuất sắc nhận được khoản thưởng tính bằng trăm triệu đồng, thậm chí là tỷ đồng. Bên cạnh các khoản thưởng, người lao động còn được nhận “hiện vật” là những món quà ý nghĩa, mang giá trị cao.

Theo thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, kết quả tổng hợp kế hoạch thưởng Tết dương lịch, âm lịch năm 2019 của 5.025 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội cho thấy, doanh nghiệp chi trả thưởng bình quân tăng cao hơn so với năm trước từ 4% đến 6%. Vẫn như mọi năm, mức thưởng cao nhất thuộc về doanh nghiệp khối FDI khi có nhiều người lao động nhận được khoản thưởng từ 200 - 300 triệu đồng, thậm chí có những cá nhân làm việc trong các khu công nghiệp còn nhận được mức thưởng lên đến 500 triệu đồng.

Đáng chú ý, tại TP.HCM, mức thưởng Tết cao nhất thuộc về một cá nhân đang làm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng 1,17 tỷ đồng. Trong khi mức thưởng bình quân của các doanh nghiệp trên địa bàn TP. HCM khoảng hơn 10 triệu đồng/người.

Một chính sách phúc lợi tốt kèm các gói thưởng Tết hợp lý là công cụ hữu hiệu để giữ chân nhân tài và thu hút ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp. Báo cáo về phúc lợi nhân viên và thưởng tết năm 2019 tại Việt Nam của VietNam Words cho thấy, có khoảng 60% doanh nghiệp dự kiến giữ nguyên khoản thưởng tương đương năm 2018, hơn 20% doanh nghiệp dự kiến tăng thêm giá trị thưởng Tết và chỉ có 4% nhà tuyển dụng có kế hoạch giảm thưởng Tết.

Trong số các doanh nghiệp quyết định tăng mức thưởng Tết năm 2019, đa số sẽ lựa chọn tăng mức thưởng thêm từ 5% đến dưới 10% giá trị gói thưởng năm vừa qua. Các doanh nghiệp thường áp dụng mức thưởng theo tình hình kinh doanh, trong khi đa số người lao động lại cho rằng, mức “thưởng theo kết quả công việc” cũng được ưa chuộng tương đương. 

Đa dạng, không cào bằng

Ông Bùi Xuân Hưởng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Dược phẩm Trung ương 3 (DP3) cho biết, thưởng Tết là nét văn hóa của người Việt, mang ý nghĩa động viên, hỗ trợ người lao động sau một năm làm việc, cống hiến cho doanh nghiệp. Dù vậy, với các công ty cổ phần, việc đảm bảo cân bằng hài hòa giữa quyền lợi của các cổ đông và người lao động luôn được tính đến. Điều này đồng nghĩa với việc, các khoản thưởng tết phải đảm bảo có sự cân đối với các khoản cổ tức, lương thưởng cho thành viên HĐQT, ban giám đốc, ban kiểm soát…

Riêng với DP3, doanh thu và lợi nhuận năm 2018 của Công ty dự kiến đều tăng trưởng 40% so với năm 2017, vượt xa so với kế hoạch đặt ra, nên dự báo khoản thưởng (cả tết dương và tết âm) bằng mức bình quân của nhiều doanh nghiệp, đó là khoảng 2 tháng lương và có phần nhích hơn so với năm 2017.

Với nhiều doanh nghiệp sản xuất, mức thưởng được thực hiện theo từng quý, do vậy, khoảng thưởng tết cuối năm cũng được áp dụng như phần thưởng của quý IV/2018, nhưng có phần cao hơn. Chủ tịch một doanh nghiệp niêm yết trên sàn HOSE chia sẻ, dù mức thưởng tết của doanh nghiệp bình quân đang ở mức 30 triệu đồng/người, nhưng nếu tính tổng các khoản thưởng trong năm thì một cá nhân có thể nhận đến vài trăm triệu đồng. Vấn đề là Công ty phân bổ ra nhiều lần, không để “no dồn đói góp”.

Bên cạnh tiền thưởng, nhiều doanh nghiệp cũng tặng người lao động các món quà hiện vật như thực phẩm (gạo, thịt…) với mong muốn giữ nét truyền thống của người Việt. Hay chuẩn bị dành những món quà bằng hiện vật ý nghĩa cho các lao động có thành tích nổi bật.

Một doanh nghiệp đang niêm yết trên sàn HNX chia sẻ thêm, ngoài các khoản thưởng bằng tiền mặt, ban lãnh đạo Công ty còn đặt thêm xe máy Vinfast để tặng cho một số nhân viên. Hay với các doanh nghiệp sản xuất may mặc, đa số người lao động là công nhân ở tỉnh xa nên lãnh đạo nhiều công ty có chế độ hỗ trợ thuê phương tiện, chi phí đi lại… dịp tết.

Nhiều năm nay, CTCP May Sài Gòn (GMC) vẫn duy trì khoản thưởng cho cán bộ nhân viên 2 tháng lương. Với mức bình quân trên 10 triệu đồng/người tính trên 4.500 người lao động, GMC ước tính chi khoản tiền thưởng gần 50 tỷ đồng và năm nay cũng tương tự so với mọi năm.

Tổng giám đốc một công ty chứng khoán tại Hà Nội cho biết, thị trường chứng khoán năm qua dù khó khăn, song Công ty vẫn đạt và vượt nhẹ so với kế hoạch, kết quả này có được nhờ sự đóng góp của rất nhiều người, đặc biệt là một số cá nhân xuất sắc. Do vậy, Công ty đã quyết định chi tổng khoản thưởng cả tết dương và âm lịch lên đến 4 tháng thu nhập. Tất nhiên, mức chênh lệch khá lớn từ chục triệu đến trăm triệu đồng tùy vào từng vị trí, trách nhiệm công việc.

Theo khảo sát của Đầu tư Chứng khoán tại một số công ty chứng khoán trực thuộc khối ngân hàng, mức thưởng Tết Kỷ Hợi sẽ được duy trì tối thiểu bằng năm ngoái. Tuy nhiên, do được tính toán theo chính sách chung của ngân hàng mẹ, nên ngoài khoản thưởng Tết, một số công ty chứng khoán sẽ trả lương truy lĩnh năm 2018 cho cán bộ nhân viên, căn cứ vào mức hoàn thành, hay vượt mức kế hoạch kinh doanh cụ thể của từng công ty chứng khoán.

Ở khối doanh nghiệp bất động sản, dù vẫn chưa có những thông tin về việc sẽ tặng thưởng bằng căn hộ cao cấp cho người lao động như CTCP Bất động sản Đất Xanh hay thưởng xe sang như Tập đoàn Thế Kỷ (CEN group)… đã từng áp dụng, nhưng nhiều công ty cho biết sẽ sẵn sàng chi trả hàng trăm triệu đồng cho một cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm.

Trong khi đó, với nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, thưởng đôi khi chỉ mang ý nghĩa động viên, còn nguồn thu chủ yếu đến từ hoa hồng môi giới…

Việc thưởng dựa trên năng lực, năng suất của từng cán bộ được đại đa số doanh nghiệp áp dụng nên mức thưởng giữa các nhân viên chênh nhau rất lớn trong cùng một doanh nghiệp. Thực tế, doanh nghiệp nào cũng có những tiêu chí để xếp loại người lao động theo từng thang điểm, dựa trên việc thống kê hàng tháng để có bảng tổng hợp cuối năm, do vậy, sẽ không có sự cào bằng trong các khoản thưởng.

Tin bài liên quan