Hà Nội sẽ có nhiều điểm vui chơi được hoạt động sau 24h để phục vụ du khách. Ảnh minh họa: Hương Chi.

Hà Nội sẽ có nhiều điểm vui chơi được hoạt động sau 24h để phục vụ du khách. Ảnh minh họa: Hương Chi.

Hà Nội bàn việc bỏ 'giờ giới nghiêm' trong tuần này

Một số khách sạn 4, 5 sao, quán bar, cơ sở dịch vụ ăn uống tại khu vực phố cổ Hà Nội sẽ được kinh doanh sau 24h để phục vụ người dân và du khách.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm ngày 15/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian tới thành phố sẽ có một số hoạt động để thúc đẩy phát triển du lịch, như: Mở rộng không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm; mở phố sách (đang cân nhắc phố 19/2 hoặc phố Lê Lai, Lê Thạch); và nới lỏng quy định cấm kinh doanh sau 24h.

“Việc nới rộng kinh doanh sau 24h với các điểm dịch vụ tại khách sạn 4, 5 sao, quán bar, cơ sở ăn uống tại phố cổ là để khách nước ngoài vui chơi nhiều hơn. Kéo dài tới giờ nào thì chúng tôi sẽ bàn cụ thể vào thứ 7 tuần này”, Chủ tịch Hà Nội thông tin.

Trao đổi với VnExpress, ông Đinh Hồng Phong, Phó chủ tịch thường trực UBND quận Hoàn Kiếm nói việc cho phép một số cơ sở kinh doanh hoạt động sau 24h là phù hợp thực tiễn và đáp ứng được mong muốn của người dân.

Theo ông Phong, quận Hoàn Kiếm có phố đi bộ, chợ đêm, phố ẩm thực,… là những địa điểm công cộng thu hút du khách và người dân đến vui chơi, giải trí vào ban đêm. Tuy nhiên, lâu nay quy định đóng cửa kinh doanh trước 24h gây khó khăn cho việc thu hút du khách, nhất là khách châu Âu.

Ông Phong cho rằng cùng với việc nới lỏng "giờ giới nghiêm", thời gian tới các cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ các điểm kinh doanh để không phát sinh vấn đề an ninh trật tự.

"Đây là tin vui không chỉ với du khách mà với cả những người dân làm dịch vụ du lịch, vui chơi, giải trí", Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng bình luận về chủ trương nêu trên.

Người đứng đầu ngành du lịch Thủ đô cho hay, khách du lịch đến Hà Nội từ các thị trường châu Âu, Bắc Mỹ có múi giờ lệch với Việt Nam. Do đó sau khi kết thúc ăn tối muộn, khách không muốn về nghỉ tại khách sạn mà thường có nhu cầu giải trí hoặc giao lưu, trò chuyện với bạn bè tại quán bar, nhà hàng ban đêm. Lâu nay quy định không được hoạt động sau 24h giờ làm du khách cảm thấy dịch vụ du lịch của Việt Nam phần nào không đáp ứng được nhu cầu của họ, nhất là đối tượng khách du lịch trẻ tuổi.

"Đây là một trong những lý do khiến sản phẩm du lịch của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung trở nên đơn điệu, thiếu sinh động đối với du khách, đặc biệt là khi so sánh với các thành phố khác trong khu vực như: Bangkok, Singapore, Manila", ông Hồng nói.

Nhiều năm bán hàng tại phố Tạ Hiện (điểm đến yêu thích của du khách trong phố cổ Hà Nội), chị Lê Thị Xuân cho biết từ khoảng 20h mỗi ngày, Tạ Hiện bắt đầu tấp nập, '"tây và ta chen vai nhau trên phố, trong các quán bar hay bên cốc bia hơi vỉa hè".

"Cứ đến gần nửa đêm, các cơ sở dịch vụ thông báo sắp đến giờ dọn hàng, hoặc xe công an phường đi dẹp trật tự là du khách phải giải tán, dù họ đang giải trí vui vẻ", chị Xuân nói.

Hà Nội bàn việc bỏ 'giờ giới nghiêm' trong tuần này ảnh 1

Các quán bia hơi vỉa hè phố cổ là nơi thu hút nhiều du khách nước ngoài. Ảnh: Ngọc Thành. 

Tại hội nghị du lịch toàn quốc (ngày 9/8), Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đưa ra thông tin Hà Nội sẽ mở cửa các khu vui chơi sau 24h. "Thành phố đang có quy định cấm các khu vui chơi hoạt động sau 24h. Trong khi nhiều du khách nước ngoài đánh giá việc vui chơi ban đêm đang là “đặc sản” của Hà Nội. Bởi vậy, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ rà soát để mở cho khách du lịch quốc tế có thể vui chơi sau khoảng thời gian này”.

Theo một đại biểu HĐND TP Hà Nội, hiện chính quyền Thủ đô đang quản lý các hoạt động kinh doanh dịch vụ theo Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng. Quy chế này quy định các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, vũ trường; karaoke đều bị cấm hoạt động sau 12h đêm đến 8h sáng. Với hoạt động trò chơi điện tử và các hình thức vui chơi khác, thời gian bị cấm hoạt động là từ 10h đêm đến 8h sáng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trong 5 năm tới thành phố sẽ xây thêm 20.000 phòng lưu trú, tương đương 20 khách sạn cao cấp. Các địa điểm dự kiến xây dựng khách sạn tại quận Hoàn Kiếm gồm: 32 – 34 Lý Thái Tổ; 22 – 24 Hàng Bài; 39 Hai Bà Trưng; Tổng công ty du lịch Hà Nội đang nghiên cứu xâydựng khách sạn tại số 1 Bà Triệu, cải tạo lại khách sạn Hòa Bình.

Thành phố cũng sẽ xây dựng khách sạn tại khu vực đầu phố Thái Hà với quy mô trên 300 phòng (quận Đống Đa); khách sạn trên 500 phòng tại khu vực Mỹ Đình (Nam Từ Liêm); Tại Thụy Khuê (Ba Đình) với hơn 300 phòng; khu xây Trung tâm triển lãm quốc gia tại Đông Anh xây khách sạn trên 600 phòng.

Tin bài liên quan