Greenovation Challege, tìm kiếm giải pháp tối ưu tạo ra vòng đời thứ hai cho rác thải nhựa

(ĐTCK) Trường Đại học Ngoại thương phối hợp với Coca-Cola tổ chức cuộc thi Greenovation Challege nhằm thúc đẩy các hoạt động của sinh viên trong bảo vệ môi trường, trong đó tìm kiếm phương thức tối ưu nhất để thu gom rác thải nhựa tạo ra vòng đời thứ hai cho chúng. 

Greenovation Challenge hướng tới đối tượng người Việt trẻ trong độ tuổi từ 18 tới 25. Cuộc thi tập trung tìm kiếm phương thức tối ưu nhất để thu gom rác thải nhựa với quy mô lớn và tạo ra vòng đời thứ hai cho chúng, hướng tới mô hình doanh nghiệp xã hội.

Đây là hoạt động mở màn trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác giữa công ty Coca-Cola Việt Nam và trường Đại học Ngoại thương nhằm phát triển năng lực địa phương.

 Sinh viên hoạt động trong cuộc thi Greenovation Challenge

Đại diện Coca- Cola cho biết, hoạt động không chỉ thể hiện tinh thần của Coca-Cola trong chiến lược phát triển bền vững mà còn thể hiện sự nhất quán trong nỗ lực phát triển năng lực cho cộng đồng địa phương, đặc biệt trước các vấn đề thời sự.

Coca-Cola nhận thấy sự cần thiết trong việc tìm ra giải pháp cho thực trạng ô nhiễm môi trường đang ở mức báo động, đặc biệt là thực trạng gây nên từ các sản phẩm làm từ nhựa với mong muốn cùng chung tay cải thiện chất lượng môi trường sống.

Hiện nay môi trường toàn cầu đang bị đe dọa nghiêm trọng, vấn đề xử lý chất thải và đặc biệt là ảnh hưởng của chất thải nhựa tới môi trường đang trở thành một vấn đề bức thiết được nhiều nước trên thế giới quan tâm. Việt Nam là một trong 5 nước xả thải ra biển nhiều nhất thế giới.

Mỗi ngày lượng rác thải sinh hoạt ở nước ta đạt ngưỡng 12 triệu tấn, dự đoán con số này sẽ tăng lên 20 triệu tấn vào năm 2020, đây là thông tin được công bố bởi mạng Thông tin Bảo vệ Môi trường Việt Nam.

Trong khi đó, tổ chức Ngân hàng Thế giới cho biết mỗi năm, các quốc gia sản xuất 1,3 tỷ tấn rác thải, thậm chí con số này được dự đoán tăng lên 4 tỷ tấn vào năm 2100.

Khảo sát của Ocean Conservancy, 60% rác thải nhựa đổ ra biển bắt nguồn từ các nước châu Á. Chương trình môi trường Liên hợp quốc (UNEP) ước tính số lượng nhựa mà con người sử dụng trong sản xuất đã tăng nhanh từ 5 triệu tấn năm 1950 lên 260 triệu tấn mỗi năm.

Sự phát triển bền vững của quốc gia đòi hỏi bản thân mỗi người dân ý thức được mức ảnh hưởng của rác thải đối với môi trường (đặc biệt là rác thải làm từ nhựa), để từ đó tìm ra những giải pháp giảm thiểu/tái chế phù hợp.

Greenovation Challenge là một cuộc thi thiết thực để khuyến khích giới trẻ sáng tạo và thực tế hóa các giải pháp cho vấn nạn ô nhiễm môi trường, rất phù hợp với định hướng đầu tư bền vững của Coca-Cola.

“Chúng tôi hy vọng cuộc thi trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác với Đại học Ngoại thương sẽ mở ra cơ hội toàn diện hơn giữa Coca-Cola với khối sinh viên nói riêng và thế hệ trẻ Việt Nam nói chung, góp phần nâng cao trách nhiệm từ ý thức đến hành động của các bạn vì lợi ích cho cộng đồng”, đại diện Coca-Cola chia sẻ.

Tin bài liên quan