Google kêu gọi ngừng chỉnh Google Maps để chơi Pokemon Go

Google kêu gọi ngừng chỉnh Google Maps để chơi Pokemon Go

Google Map Maker Việt Nam đã đăng lời kêu gọi người chơi Pokemon Go hãy dừng việc chỉnh sửa vị trí trên Google Maps để bảo vệ nguồn dữ liệu bản đồ Việt Nam mà nhiều người tâm huyết dày công gây dựng.
Sau khi trò chơi Pokemon Go chính thức có mặt tại Việt Nam, đội ngũ kiểm duyệt bản đồ Google Map Maker Việt Nam đã phải làm việc với tần suất cao hơn nhiều lần bình thường. Nguyên nhân là do người chơi tự tạo nên các vị trí mới nhằm tăng số lượng PokeStop - khu vực người chơi nhận các vật phẩm miễn phí nhưng cần thiết, như bóng Pokeball, các loại đá hồi phục sức lực cho Pokemon…

Theo anh Lanh Đồng, đại diện nhóm Google Maps Maker tại Việt Nam, mặc dù đã bị cảnh báo và các cơ quan báo chí, truyền thông lên tiếng nhưng tần suất tạo các địa điểm ảo, không có thực vẫn không hề giảm, thậm chí tăng thêm.

“Người chơi Pokemon Go thích bắt Pokemon, quay vật phẩm từ PokeStop nhưng lại lười đi lại. Do đó, họ chủ yếu muốn tạo ra các địa điểm ảo nhằm đưa PokeStop về gần nhà mình hơn. Vì khu vực đó chưa hẳn là địa điểm công cộng có nhiều người qua lại – yếu tố để xét duyệt - nên họ phải tạo địa điểm giả nhằm qua mặt nhà phát hành game”, anh Lanh Đồng giải thích.

Không chỉ đặt lại tên cho địa điểm, tạo địa điểm giả mạo, những người này còn “dời” nhiều địa danh từ nơi này qua nơi khác, như Đại học Hàng hải vốn ở Hải Phòng được dời về TP HCM, hay Đại học Nông Lâm TP HCM lại được chuyển về Bình Dương trong khi trường này chỉ có cơ sở ở Thủ Đức (TP HCM) cùng 2 phân hiệu ở Ninh Thuận và Gia Lai.

Google kêu gọi ngừng chỉnh Google Maps để chơi Pokemon Go ảnh 1

Một vị trí spam của người chơi Pokemon Go. 

Trên Fanpage của Google Map Maker Việt Nam, anh Lê Bách, Trưởng nhóm, đã lên tiếng kêu gọi người dùng hãy dừng ngay hành động phá hoại bản đồ vì chơi Pokemon Go.

“Nguồn dữ liệu bản đồ mà các bạn đang hằng ngày sử dụng để định vị, để điều hướng khi sử dụng phương tiện giao thông, cũng như tìm các vị trí hữu ích khác như cơ sở y tế, trường học, địa danh... không phải ngẫu nhiển tồn tại. Chúng là công sức của hàng trăm ngàn người đã ngày đêm bổ sung, kiểm duyệt và duy trì trong nhiều năm nhằm tạo nên nguồn bản đồ chất lượng cho các bạn sử dụng. Nhiều người đã phải đổ máu, nhiều người đã ra đi khi đi tới đảo xa, cũng như tới các vùng biên để tạo bản đồ. Các anh đã yên giấc cho nguồn dữ liệu bản đồ của các bạn hôm nay”, anh Bách chia sẻ.

Lời kêu gọi của Google Map Maker Việt Nam. 

Đội ngũ kiểm duyệt bản đồ Google Maps tại Việt Nam khẩn thiết mong rằng người dùng không nên tạo vị trí hàng loạt, không cố tình bổ sung trùng lặp với các vị trí đã có, cũng như không di chuyển các vị trí công cộng hữu ích như trụ sở cơ quan, trường học, chùa chiền, cùng nhiều vị trí danh thắng quan trọng khác… cho mục đích cá nhân - ở đây là tạo PokeStop để chơi Pokemon Go.

Tin bài liên quan