Gợi ý mâm cơm ngày rằm tháng Giêng thịnh soạn cho các gia đình

Người Việt quan niệm rằm tháng Giêng là dịp lễ quan trọng dịp đầu năm. Vào ngày 15 Âm lịch đầu tiên của năm mới, các gia đình thường chuẩn bị mâm cơm thịnh soạn dâng lên tổ tiên.

Người Việt quan niệm "cúng quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng", vì thế mâm cơm cúng trong ngày này thường được chuẩn bị thịnh soạn. Bạn có thể tham khảo thực đơn mâm cơm sang trọng, giữ được nét truyền thống với các món: gà luộc, canh cải thảo cuộn lườn gà, bánh bao hình con heo, chè trôi nước, bánh ít gấc nhân tôm thịt, xôi lá cẩm, nộm, nem chua, giò lụa, chả ram tôm...

Nếu muốn tiết kiệm thời gian chế biến nhưng vẫn muốn chuẩn bị mâm cơm cúng ngày rằm thịnh soạn, bạn nên tham khảo những món ăn dễ làm. Với thực đơn gồm đậu phụ bao bố, súp lơ xào nấm, nấm đậu kho tiêu, chả giò chay, xôi đậu xanh, canh thập cẩm chay... bạn sẽ có được mâm cơm chay ngày rằm thanh tịnh.

Bên cạnh việc chuẩn bị những món truyền thống, bạn có thể thay đổi công thức và cách trang trí để mâm cơm cúng rằm thêm phần hiện đại, đẹp mắt. Các bà nội trợ có thể tham khảo thực đơn màu sắc gồm các món gà hấp muối tiêu, giò hoa ngũ sắc, canh bóng thả, nem gà, chả quế, tôm xào rau củ và salad rau mầm.

Tài khoản Chun Chun Mai cho rằng vào ngày rằm tháng Giêng, các gia đình nên chuẩn bị mâm cơm chay cúng gia tiên cho thanh tịnh. Bà nội trợ này cũng đưa ra gợi ý các món chay gồm xôi lá cẩm, chả nem chay, nộm, canh thập cẩm, chả cốm, rau cải xào nấm.

Độc giả Vũ Thanh Hoan cũng chia sẻ thực đơn những món ăn truyền thống đơn giản, thời gian chế biến khoảng một tiếng cho các chị em tham khảo. Mâm cơm cúng rằm nhanh gọn nhưng vẫn thịnh soạn gồm có chả mực, cải chíp chần nấm, canh khoai cà rốt nấu sườn, nem rán, thịt bò xào rau và xôi gấc.

Ngoài những món ăn quen thuộc như bánh chưng, chả nem, bò xào, các mẹ có thể tham khảo món cánh ngỗng hun khói, bắp bò ngâm mắm để đổi vị cho cả nhà.

Mâm cơm thịnh soạn ngày rằm không chỉ phụ thuộc vào những món ăn đa dạng mà còn nhờ vào cách trang trí, sắp xếp thuận mắt. Bạn nên chuẩn bị bát đĩa sáng màu, ít hoa văn để làm nổi bật đồ ăn và thêm rau củ để mâm cơm thêm màu tươi sáng.

Tin bài liên quan