Đường Hạnh phúc

(ĐTCK) Không vô tình, Phó chủ tịch Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội quyết tâm dẫn đoàn chúng tôi đến đỉnh núi Hà Giang để đi trên cung đường Hạnh phúc. Con đường dài 185 km, được xây dựng bằng ý chí và sự nỗ lực đặc biệt của hàng vạn thanh niên xung phong cách đây 60 năm. Con đường đón hàng vạn bước chân du khách, những người muốn được trải nghiệm sự hiểm trở, được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tạo hóa, của Đất Trời…

Chuyến đi hạnh phúc

Thực ra, chuyến đi của chúng tôi đã được lên kế hoạch từ vài năm trước, khi mà Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất được khởi xướng từ năm 2007 đã cho ra kết quả “hòm hòm”.

Vào năm 2012, trong dấu ấn 5 năm tổ chức Cuộc bình chọn lần đầu tiên này trên thị trường chứng khoán Việt Nam, Phó Thủ tướng Vương Ðình Huệ khi đó trên cương vị Bộ trưởng Bộ Tài chính đã vào TP.HCM dự Lễ trao giải.

Ông động viên các doanh nghiệp niêm yết và ghi nhận nỗ lực của các tổ chức đã sáng lập, kiên định thực hiện Cuộc bình chọn để thúc đẩy sự minh bạch trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Vui với những thành quả bước đầu đó, những người tạo dựng như TS. Trần Ðắc Sinh (nguyên Chủ tịch Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM), TS. Nguyễn Anh Tuấn (nguyên Tổng biên tập Báo Ðầu tư), ông Dominic Scriven (Chủ tịch Dragon Capital) cùng một số nhân sự gắn bó trong suốt chiều dài Cuộc bình chọn đã nảy ra ý tưởng “đi cùng nhau một chuyến”.

Chuyến đi nhằm tự thưởng cho cái duyên gặp gỡ, cho sự bền bỉ đi cùng nhau, thúc đẩy tính minh bạch, tính chuyên nghiệp và chuẩn mực trong làm báo cáo thường niên nói riêng, công bố thông tin nói chung của doanh nghiệp niêm yết, từ cái hiện trạng chưa doanh nghiệp niêm yết nào ở cái thời 2007 trở về trước biết làm báo cáo thường niên!

Vậy nhưng, phải sau tuổi lên 10 của Cuộc bình chọn, chuyến đi mới thực hiện được. Cung đường Hạnh phúc đón đoàn chúng tôi đi từ Hà Giang đến đỉnh Mã Pí Lèng, có những lúc gian nan và thú vị như chính cái cảm nhận tìm đường thúc đẩy tính minh bạch trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Những cung đường xếp chồng lên nhau bao quanh khúc giữa của các quả núi tựa như một cái bánh kem nhiều lớp giữa núi rừng… Cái lạnh của núi đá và sự cheo leo của đèo dốc đôi lúc như muốn cản bước chân đi.

Nhưng vẻ đẹp của núi rừng, của những thung lũng mây cứ liên tục mở choàng ra trước mắt lại là phần thưởng khó quên trong đời mà thiên nhiên ban tặng cho những ai dấn bước đến nơi đây.

Hiểm trở nhất là Mã Pí Lèng, đoạn đèo dài khoảng 20 km trên đỉnh núi. Cung đường được tạo thành từ 2 triệu lượt ngày công lao động của các thanh niên xung phong 50 - 60 năm về trước.

Từ ngọn núi cao nhất nơi đây nhìn xuống, dòng sông Nho Quế chỉ bé như một sợi chỉ. Con đường độc đạo dẫn lên đỉnh núi vẽ lên nét đẹp của sức người trong bức tranh thiên nhiên kỳ thú như một khẳng định, không gì là không thể nếu chúng ta có ý chí và quyết tâm.

Trên hành trình tương lai…

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó chủ tịch Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội chia sẻ, bà đã đến Hà Giang vài lần và nhận ra giá trị độc đáo của những ngày trải nghiệm nơi đây. Ðó là lý do dù đoàn có một nửa thành viên đến từ TP.HCM (HOSE, Dragon Capital), nhưng vẫn được động viên bay 2.000 km ra Hà Nội, rồi đi tiếp 12 giờ đồng hồ bằng ô tô nữa trải nghiệm mảnh đất này.

Ðón đoàn chúng tôi giữa núi rừng Hà Giang còn là những ánh mắt trẻ thơ trong veo đến lạ. Các em bé đầu quấn khăn hoa, lưng gùi hoa, vẫy tay chào khách giữa những lưng chừng đèo.

Trong một vài khoảng nghỉ, đoàn chúng tôi chụp hình các em bé Hà Giang. Chúng chẳng có đồ chơi, quần áo mới hay những Ipad, Iphone, nhưng nét an nhiên tạc nên từ núi đá cứ như tỏa ra từ ánh mắt bé thơ, khiến ai ai cũng muốn chững lại thật lâu để ngắm nhìn. Tĩnh lặng một lúc có thể nhận ra, cái tuổi thơ của mình 40 - 60 năm về trước ấy, cũng hồn nhiên như các em bé nơi đây…

Nhưng cái nghèo và lạc hậu là một câu chuyện rất thật ở Hà Giang. Dân số Hà Giang khoảng 1 triệu người, trong đó đa phần là người dân tộc. Hỏi thăm một em bé tại Trường THCS Cán Tỷ, em kể, em có 9 anh chị em, hỏi mãi em cũng không nhớ mình là con thứ mấy.

Nhiều em bé khác tại đây có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có em mái tóc bết lại do đã lâu không được gội, có em mồ côi cha mẹ hoặc bố mẹ đi làm xa, phải tự vật lộn, sinh tồn…

Trong không gian giao lưu với các bé thơ sau khi trao tặng 200 suất học bổng khuyến học cho 7 trường tại huyện Quản Bạ, TS. Nguyễn Anh Tuấn, nguyên Tổng biên tập Báo Ðầu tư và ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital cùng khuyên trẻ em nơi đây phải nỗ lực học tập. Học tập để trang bị kiến thức sống, vì đó là con đường tốt nhất giúp mỗi trẻ em, gia đình, địa phương thoát nghèo và hướng đến phát triển bền vững. Phát triển bền vững cũng là mối quan tâm chung trong cuộc hành trình của đoàn đi.

Nếu như với địa phương, phát triển bền vững là câu chuyện của giáo dục, của văn hóa, của an sinh xã hội… thì trên TTCK Việt Nam, câu chuyện về phát triển bền vững được tạo dựng bằng sự minh bạch, quản trị tiên tiến, đầu tư có trách nhiệm hay sự liêm chính trên thương trường.

Năm 2018, Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên ghi dấu ấn tròn một thập kỷ, cũng là 10 năm, Ban tổ chức (HOSE, HNX, Báo Ðầu tư, Dragon Capital) cùng các cơ quan chức năng (Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Công ty Tài chính Quốc tế, ACCA…) hợp sức khích lệ các doanh nghiệp niêm yết hướng đến những giá trị bền vững trên thương trường.

Ðiểm đáng mừng là theo đánh giá của Chương trình chấm điểm quản trị công ty khu vực ASEAN mới nhất (năm 2017 - 2018), điểm của doanh nghiệp Việt Nam tăng gần 50% so với 5 năm trước đó. 3 doanh nghiệp có kết quả cao là Công ty Chứng khoán TP.HCM, Công ty cổ phần Dược Hậu Giang, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam là những điểm sáng trong thang chấm khu vực.

Cùng với đó, một vài năm gần đây, trên trường quốc tế, giải thưởng báo cáo thường niên đã điểm tên nhiều doanh nghiệp Việt như Bảo Việt, FPT, Hòa Bình… Trong niềm vui chung của các doanh nghiệp, có niềm vui âm thầm của những người bền bỉ tạo dựng và theo sát cuộc bình chọn từ buổi ban đầu.

Bà Trần Anh Ðào, Phó tổng giám đốc HOSE mong muốn chuyến đi sẽ có khoảng thời gian để bàn thêm về ý tưởng mới khi Cuộc bình chọn được nâng tầm từ vinh danh báo cáo thường niên sang vinh danh doanh nghiệp niêm yết.

Nhưng cái vẻ đẹp hùng vĩ của cao nguyên đá cùng nét chân chất, an nhiên của người dân nơi đây đã khiến đoàn chúng tôi cứ trải nghiệm tối đa bằng tất cả sự hứng thú…

Chuyến đi khép lại chặng đường một thập kỷ gắn bó và chung sức thực thi Cuộc bình chọn. Dù chưa kịp bàn thêm một việc gì cụ thể, nhưng chắc chắn ai ai cũng mang về cho mình một bầu năng lượng để làm mới hành trình tiếp theo.