Đông đến, đừng lỡ hẹn đi “săn” biển mây đẹp nhất Việt Nam

Tà Xùa từ lâu đã được ví von là “thiên đường nơi hạ giới”, là thánh địa mà bất cứ ai cũng ao ước được đặt chân đến một lần để thử cảm giác lâng lâng, bay bổng giữa biển mây. Khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 4 chính là lúc mây ở Tà Xùa đẹp và quyến rũ nhất, khiến bước chân người lữ khách không nỡ rời xa.

 Ảnh: charlie_luke1

Tà Xùa nằm cách Hà Nội 240km và là đỉnh núi cao thứ 10 của Việt Nam. Đường đi lên đây khá khó khăn với nhiều đoạn dốc đứng, góc cua,… nên du khách cần lưu ý hạn chế mang theo những vật dụng cồng kềnh.

Trên đoạn đường từ trung tâm huyện Bắc Yên (Sơn La) đến đỉnh Tà Xùa, những người đam mê du lịch sẽ vô cùng thích thú với vô vàn các mỏm đá tạo thành hình đầu rùa, đầu rắn... tha hồ chụp hình “sống ảo” và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ.

 Ảnh: anphuongtrang 

Dãy Tà Xùa được coi là ranh giới giữa hai tỉnh Sơn La và Yên Bái. Nơi đây có mây ngàn bao phủ quanh năm, tạo thành từng tầng, từng lớp mây cuộn sóng. Thiên đường ngay trên mặt đất này sẽ khiến cho bạn vô cùng ngỡ ngàng vì vẻ đẹp mờ ảo, vừa thơ mộng, vừa hùng vỹ của nó.

Đông đến, đừng lỡ hẹn đi “săn” biển mây đẹp nhất Việt Nam ảnh 3

 Ảnh: Dương Mai Việt Anh 

Theo kinh nghiệm của nhiều người, thời điểm thích hợp để săn mây tại Tà Xùa là từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau. Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, chỉ đến hết tháng 3 là mây ở đây sẽ không còn ở giai đoạn đẹp nhất nữa. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thời tiết.

Đông đến, đừng lỡ hẹn đi “săn” biển mây đẹp nhất Việt Nam ảnh 4

 Ảnh: anhzoro 

Đặt chân đến đây, du khách có thể chụp ảnh thoải mái cho đến khoảng 10 giờ hoặc 11 giờ trưa mà mây vẫn chưa tan. Thung lũng Tà Xùa được chắn bởi các dãy núi xung quanh nên khuất gió, mây lặng và trôi bồng bềnh rất nhẹ. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian này, nhiệt độ sẽ tăng lên rất nhanh. Nếu không muốn bỏ lỡ cơ hội, bạn cũng cần nhanh chân và “bắt” thật chính xác những khoảnh khắc tuyệt diệu nhất.

Nếu tinh tế trong việc tạo dáng và chọn góc máy, bạn có thể chụp được những bức ảnh ấn tượng không thua gì nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

Đông đến, đừng lỡ hẹn đi “săn” biển mây đẹp nhất Việt Nam ảnh 5

 Ảnh: kim___kim018 

Ngoài ra, trên hành trình khám phá, bạn sẽ còn được mục sở thị nhiều loài hoa rừng mọc thành thảm hoa phủ đầy lối đi, có cả những loài hoa không tên của núi rừng cũng góp phần tạo nên vẻ nên thơ, ma mị cho một vùng núi cao hùng vĩ.

Đông đến, đừng lỡ hẹn đi “săn” biển mây đẹp nhất Việt Nam ảnh 6

Ảnh: proud.vietnam

Để chuyến săn mây thực sự trọn vẹn, nhiều người chọn hình thức lưu trú tại các homestay. Những nơi này tuy mộc mạc, giản dị nhưng lại được yêu thích bởi view quá đẹp, bao quanh bốn bề là mây vờn mây, núi liền núi. Buổi tối, du khách có thể dựng trại nhóm lửa, quây quần cùng bạn bè, người thân. Sớm ngày hôm sau, vừa mở mắt ra là bạn có thể nhìn thấy, thậm chí chạm tay vào biển mây bồng bềnh.

Đông đến, đừng lỡ hẹn đi “săn” biển mây đẹp nhất Việt Nam ảnh 7

 Ảnh: phantuan1501

Tuy ở Tà Xùa cả 3 bề 4 hướng nơi nào cũng là mây, thế nhưng các phượt thủ chuyên nghiệp vẫn truyền tai và chỉ cho nhau những điểm ngắm mây tuyệt vời nhất. Có người cho rằng, đến Tà Xùa mà chưa ghé Sống lưng khủng long tại xã Háng Đồng thì coi như chuyến đi đã bị phí mất hơn nửa. 

Đông đến, đừng lỡ hẹn đi “săn” biển mây đẹp nhất Việt Nam ảnh 8

 Ảnh: vietnambikers 

Nổi tiếng với những con dốc gắt cùng đường đèo cheo leo bên bờ vực, lên được đến trung tâm xã Háng Đồng là thử thách không hề dễ dàng. Đi trên Sống lưng khủng long và ngắm mây, bạn sẽ được tận hưởng cảm giác đi giữa không trung đầy kích thích, tưởng như chỉ có ở hành trình trekking những ngọn núi hùng vĩ nhất.

 Ảnh: duyenbuinguyen 

Thung lũng núi hướng từ Bắc Yên đi lên trung tâm xã Tà Xùa cũng là một địa điểm ngắm mây lí tưởng. Ngoài săn mây, bạn còn có thể ngắm được toàn cảnh thị trấn Bắc Yên khi lấp ló, ẩn hiện, khi lại bị mây phủ kín.

Đông đến, đừng lỡ hẹn đi “săn” biển mây đẹp nhất Việt Nam ảnh 10

Ảnh: ride.my.life  

Nếu Tà Xùa có sương mù, các bạn hãy di chuyển đến điểm cao hơn trên đường đi Xím Vàng. Tại đây, nhìn về phía Mai Sơn, bạn có thể bắt gặp những biển mây đẹp đến hút hồn. Tuy nhiên đây là phía Tây nên bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội ngắm bình minh ló dần qua những tầng mây.

 Ảnh: caracat

Vì là địa điểm du lịch bụi nên Tà Xùa không có nhiều nhà hàng cũng như đặc sản, cũng rất khó khăn để tìm được cửa hàng tạp hoá. Vì thế, hãy chuẩn bị thật đầy đủ đồ ăn, nước uống để đảm bảo chuyến đi thật trọn vẹn

 Ảnh: longnguyen211 

Thêm nữa, Tà Xùa có độ cao khoảng 2.650m, thời tiết mát mẻ quanh năm, thường xuyên xuất hiện sương mù, mưa phùn nên du khách nhất thiết phải mang theo áo ấm, áo mưa, giầy leo núi, găng tay, tất, mũ…. Bạn cũng nên có sẵn một ít dụng cụ y tế, sạc dự phòng vì nơi đây khá hẻo lánh và chưa phát triển các dịch vụ du lịch.

Tin bài liên quan