Công nhân Việt chơi bóng đá tốt sẽ được Nhật cấp thị thực đặc biệt

Công ty Lion Power - có trụ sở tại thành phố duyên hải Komatsu, thuộc tỉnh Ishikawa, sẽ tiếp nhận ba kỹ thuật viên người Việt Nam có kinh nghiệm chơi bóng đá.
(Ảnh minh họa. Minh Sơn/Vietnam+).

(Ảnh minh họa. Minh Sơn/Vietnam+).

Theo tờ Nikkei (Nhật Bản), nhằm đối phó với tình trạng thiếu hụt lao động, công ty sản xuất thiết bị điện tử Lion Power của Nhật Bản đã hoạch định chiến lược mới, trong đó tận dụng khai thác "tình yêu bóng đá" ở Việt Nam để tìm kiếm lao động trong lĩnh vực kỹ thuật.

Theo kế hoạch, vào tháng 4/2021, công ty Lion Power - có trụ sở tại thành phố duyên hải Komatsu, thuộc tỉnh Ishikawa sẽ tiếp nhận ba kỹ thuật viên người Việt Nam có kinh nghiệm chơi bóng đá.

Một cơ quan tuyển dụng địa phương sẽ tìm kiếm các ứng cử viên tiềm năng tại các trường học và câu lạc bộ bóng đá, sau đó tiến hành phỏng vấn. Những lao động trúng tuyển này sẽ chơi bóng cho LionPower Komatsu - đội bóng được thành lập năm 2003, với thành phần là các công nhân của công ty Lion Power.

Chủ tịch của công ty Lion Power - ông Keishiro Takase, là người quản lý đội bóng này. Trước đó, ông Takase từng là huấn luyện viên của câu lạc bộ Shonan Bellmare chơi tại giải J-League.

Ngoài thời gian trên sân cỏ, công việc chủ yếu của các công nhân Việt Nam là lắp ráp các bảng mạch điện tử. Những lao động có kỹ năng chơi bóng tốt sẽ được cấp một thị thực làm việc đặc biệt, với thời hạn lên đến năm năm.

Lion Power cho biết công ty này đang xem xét việc trả lương cho các kỹ thuật viên người nước ngoài ngang bằng với nhân viên chính thức của công ty, hoặc thậm chí cao hơn, tùy thuộc vào hiệu suất công việc, tính cả trong công việc kỹ thuật chuyên môn cũng như sự thể hiện trên sân cỏ.

Ngoài ra, Lion Power cũng dành vị trí trong câu lạc bộ trên cho một cầu thủ Nhật Bản xuất thân từ một trường đào tạo bóng đá thuộc khu vực Tokyo vào tháng Tư này.

Lion Power phát động chương trình tuyển dụng dựa trên kỹ năng bóng đá trên trong bối cảnh xu hướng bỏ việc ở các kỹ thuật viên nước ngoài ngày một gia tăng.

Số liệu thống kê cho thấy trong năm 2018, đã có tổng cộng 9.052 công nhân bỏ việc, chiếm khoảng 2% tổng số học viên và gần gấp đôi số người bỏ việc trong năm 2014.

Việc chơi bóng cũng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ kỹ năng giao tiếp và giúp người lao động học tiếng Nhật nhanh hơn, qua đó duy trì động lực làm việc của họ.

Khi có tên trong đội bóng Lion Power, các "cầu thủ" cũng sẽ có cơ hội thi đấu trong một giải đấu cấp tỉnh với các suất chơi đặc biệt dành riêng cho người nước ngoài.

Chủ tịch của công ty Lion Power - ông Keishiro Takase nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ tiến xa hơn trong việc cải cách thực hành nơi làm việc.

Chúng tôi cũng sẽ triển khai hệ thống trả tiền thưởng cho bất kỳ ai có động lực và tạo ra kết quả trong lao động. Điều này sẽ giúp củng cố lợi thế cạnh tranh của công ty."

Việt Nam đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng quốc tế do tình yêu bóng đá mãnh liệt. Số lượng người hâm mộ bóng đá ở Việt Nam đã tăng lên đến đỉnh điểm vào năm 2019, khi đội tuyển U22 Việt Nam giành ngôi vị cao nhất tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 2019).

Trong năm 2018, Liên đoàn bóng đá Nhật Bản và Liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng đã ký kết một thỏa thuận, trong đó cam kết chia sẻ kinh nghiệm đào tạo bóng đá và tham gia giao lưu trao đổi trong nhiều lĩnh vực.

Tin bài liên quan