Cơm hấp lá sen và các món từ sen đượm hương mùa hè

Từ hạt sen, lá sen đến ngó sen đều được tận dụng để chế biến thành nhiều món ngon đậm hương vị truyền thống Việt.

Nộm ngó sen là món ngon thanh mát được nhiều gia đình yêu thích trong ngày hè. Ngó sen tươi rửa sạch, chẻ nhỏ, bạn mix cùng các loại rau củ khác cho thêm hấp dẫn. Nộm ngó sen hợp vị khi kết hợp cùng tai heo hoặc chân gà rút xương. Các loại rau củ khác trộn cùng gồm có cà rốt, cà tím, dưa chuột, củ đậu, rau thơm... 

Nếu đã chán những bữa cơm một màu hàng ngày, bạn có thể đổi vị với cơm hấp lá sencầu kỳ. Cơm hấp lá sen thêm đậm vị khi kết hợp cùng các loại hải sản. Bạn xào phần hải sản cùng các nguyên liệu khác như cà rốt, hành tây, hành lá, nấm tai mèo... Sau khi xào chín, bạn cho cơm vào giữa lá sen, thêm các phụ gia rồi gói kín lại và hấp khoảng 10 phút. Món ăn này đủ chất mà không khiến bạn bị ngán nhờ hương thơm dịu mát từ lá sen. 

Chè hạt sen là một trong những thức uống giải khát truyền thống của người Việt. Bạn nên dùng đường phèn để nước chè có vị ngọt đặc trưng. Hạt sen bạn rửa sạch, bỏ tâm hoặc giữ lại tùy ý thích. Tiếp theo, bạn luộc hoặc hấp hạt sen đến khi chín tới. Bạn nấu chảy đường phèn và thả hạt sen, đun nhỏ lửa khoảng 10 phút để sen thấm vị ngọt. Chè hạt sen nấu đường phèn ăn nóng hay lạnh đều hợp vị.

Nếu muốn chè hạt sen thêm nhiều vị, bạn nên kết hợp cùng long nhãn, vải. Chè hạt sen long nhãn, vải có vị bùi của hạt sen, vị ngọt sắc của nhãn, vải và vị thanh của đường phèn. Bạn có thể khéo léo đặt hạt sen bên trong long nhãn để món ăn thêm bắt mắt. Ngoài long nhãn, nha đam hay táo đỏ cũng là phần topping phù hợp khi mix cùng hạt sen. 

Người nội trợ nên chăm chút cho bữa sáng bằng những món ngon bổ dưỡng. Xôi dừa hạt sen là gợi ý bữa sáng hay ho với gia đình bạn. Món ăn có sự kết hợp giữa gạo nếp dẻo mềm, sợi dừa thơm ngậy và hạt sen bùi. Không chỉ là bữa sáng bổ dưỡng, xôi hạt sen cũng được chọn làm món chính trong những ngày lễ, Tết quan trọng của người Việt. 

Nếu đang tìm công thức món ngon chất lượng từ hạt sen, bạn có thể thử làm món gà hầm hạt sen táo đỏ. Bạn nên thêm các loại topping kèm theo món ăn như cà rốt, nấm, bóng lợn, súp lơ. Nếu bận rộn, bạn sử dụng nồi áp suất để ninh gà nhanh. Gà hầm hạt sen táo đỏ có nước dùng béo từ gà, vị ngọt, bùi, thanh quyện đều bởi các loại topping. Món ăn này phù hợp khi thưởng thức vào mùa hè.

Hạt sen sấy khô là món ăn vặt được hội chị em yêu thích. Hạt sen sấy có vị mặn từ muối, giòn, ngậy. Hạt sen sấy tự làm tại nhà có hạn sử dụng ngắn. Bạn nên làm với số lượng vừa ăn để tránh tình trạng ẩm mốc. 

Ngoài hạt sen sấy, mứt sen cũng là món ăn vặt hấp dẫn không kém. Mứt sen thường được sử dụng nhiều vào dịp Tết cổ truyền của người Việt. Mứt sen hấp dẫn các tín đồ hảo ngọt bởi lớp đường bọc ngoài, phần nhân sen mềm, đẻo. 

Tin bài liên quan