Có tới 3/4 số gia đình tại Việt Nam phân chia công việc một cách bình đẳng

Có tới 3/4 số gia đình tại Việt Nam phân chia công việc một cách bình đẳng

(ĐTCK)  Có hơn 80% gia đình ở Đông Nam Á trong đó các cặp đôi đều đi làm. Việt Nam là nước có tỷ lệ các cặp vợ chồng đi làm cao nhất. 

“Vợ chồng cùng chia sẻ việc nhà và chăm sóc con với các cặp vợ chồng Việt đã là chuyện bình thường; 3/4 số gia đình tại Việt Nam đang phân chia những công việc này một cách bình đẳng”, đây là một trong những kết quả từ công trình nghiên cứu mới nhất về ASEAN sei-katsu-sha-khái niệm bao quát hơn người tiêu dùng, bao gồm cả đời sống và phong cách sống của họ bên ngoài hành vi mua sắm do Viện nghiên cứu về đời sống và con người khu vực Đông Nam Á Hakuhodo (HILL ASEAN), một tổ chức nghiên cứu được thành lập tại Thái Lan năm 2014 bởi tập đoàn Hakuhodo –Nhật bản vừa công bố tại TP HCM. 

Nghiên cứu của HILL ASEAN, Chi nhánh Việt Nam cho thấy hiện tại nhóm gia đình người Việt mà người chồng ra ngoài làm việc và người vợ ở nhà chăm lo việc nhà và con cái chỉ chiếm thiểu số 25%, và nhóm gia đình mà cả hai vợ chồng cùng chia sẻ công việc nhà và trách nhiệm nuôi dạy con cái chiếm đa số, 74%.

Nhóm gia đình Phân công việc nhà có thể được chia thành hai nhóm nhỏ - Nhóm Phân công theo Nhiệm vụ, trong đó việc nhà và việc chăm sóc con được chia đều cho cả hai, và nhóm Phân công Linh hoạt, trong đó ai có khả năng đảm nhận công việc tại thời điểm cần thiết sẽ là người thực hiện.

Nhóm gia đình chuyển đổi, trong đó người vợ ra ngoài làm việc và người chồng đảm nhận việc nhà và nuôi dạy con cái chỉ chiếm 1%.

Có hơn 80% gia đình ở Đông Nam Á trong đó các cặp đôi đều đi làm. Việt Nam là nước có tỷ lệ các cặp vợ chồng đi làm cao nhất. Việt Nam khá cởi mở về vấn đề phụ nữ ra ngoài đi làm. Xu hướng này đang ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Ngoài ra, tại Việt Nam phụ nữ đảm nhiệm các chức vụ quản lý/ cấp cao và phụ nữ chủ động dẫn dắt mối quan hệ là chuyện bình thường với tỷ lệ tăng theo khảo sát năm 2014 là 25% và 2016 là 41% (phụ nữ làm quản lý cấp cao); năm  2014 là 27% và 2016 là 37% (phụ nữ chủ động dẫn dắt mối quan hệ)....

Tin bài liên quan