Ảnh: Shutterstock.

Chuyện lễ lạt ngày Tết

(ĐTCK) Có một kịch bản chung đang xảy ra với nhiều gia đình trẻ hiện nay, đó là sau một thời gian tích cóp, sở hữu cho mình được một căn hộ ở thành phố, người ta phải chia sẻ nhiều hơn sự quan tâm cho ngôi nhà mới. Trong đó, cả đến lễ nghi truyền thống cũng bị cưa đôi.

Vợ chồng anh bạn tôi, từ ngày sắm được nhà Hà Nội lại đâm bận hơn. Năm nào cũng vậy, một là cho vợ con về quê trước, anh chồng ở lại thắp hương giao thừa. Đến mồng 1 mới lững thững chạy xe về quê. Có năm, cả nhà cùng ở lại thành phố, đến mãi trưa hay chiều mồng 1 mới về được.

Chuyện lễ lạt ngày Tết ảnh 1

Ảnh: Shutterstock.

Anh bạn tôi cho rằng, việc cúng bái là không thể xuề xòa, nên ở căn hộ, anh cũng phải làm tươm tất mâm cơm cúng. Dù phần nhiều, làm xong cũng chẳng ăn đến, nhưng anh vẫn làm, để an cái tâm.

Chuyện lễ lạt ngày Tết ảnh 2

Ảnh: Shutterstock.

Tôi thì vẫn cứ thấy có gì đó không thật ổn thỏa. Bởi có vẻ, lề luật không sai, nhưng nó đang biến thành sợi dây vô hình, trói buộc người ta một cách quá đáng. Không làm thì sợ phạm, mà làm vậy, có lẽ vẫn chẳng tròn. Bởi không lẽ, chỉ làm được mâm cúng giao thừa, còn 3 ngày Tết, nhang đèn lạnh tanh. Nghe cứ thấy sao sao.

Chuyện lễ lạt ngày Tết ảnh 3

Việc lễ lạt với căn nhà ở thành phố những ngày Tết cũng khiến nhiều người băn khoăn. Ảnh: Shutterstock.

Năm nay, tôi đem thắc mắc này hỏi một ông anh, vốn là chuyên gia phong thủy, kiến trúc. Và kiến giải đáp dưới đây, có thể sẽ khiến nhiều người dần thay đổi quan điểm trong thờ cúng, cởi trói được về mặt tâm lý, tâm linh.

Theo chuyên gia phong thủy thì cần xét sự việc theo câu nói trần sao, âm vậy. Về mặt tâm linh, khi chúng ta về quê ăn Tết và gia tiên cũng về sum vầy cùng con cháu. Do đó, người ta không nhất thiết phải cúng giao thừa tại nhà ở hiện tại (thành phố) hoặc văn phòng công ty. Quan trọng là chúng ta có lòng thành và thực hiện đầy đủ việc lễ.

Chuyện lễ lạt ngày Tết ảnh 4

Ảnh internet

Chỉ cần trước khi về nghỉ Tết, gia chủ sắm đầy đủ đồ thờ Tết bày biện lên ban thờ và cúng mâm cơm canh, xôi gà, hoa quả, tiền vàng, trầu cau, chè thuốc… tạ các quan thần linh tại đất đã phù hộ, độ trì cho một năm sinh sống và làm việc trên lô đất được hanh thông.

Khi báo cáo các quan thần linh, tín chủ cẩn cáo hoàn cảnh, sám hối và mời gia tiên ngự tại đất cùng về quê ăn Tết với gia đình (đối với các chủ hộ có thờ cúng gia tiên tại căn hộ hoặc nhà ở tại thành phố).

Chuyện lễ lạt ngày Tết ảnh 5

Ảnh: Shutterstock.

Sau đó, ra Tết khi được ngày đẹp sẽ xông nhà đầu năm lại có lễ thắp hương thỉnh mời các ngài ngự và khai Xuân, làm việc đầu năm là tròn trịa, chứ không nhất thiết phải cúng lễ vào giao thừa và các ngày Xuân tại căn hộ ở thành phố.

Theo chuyên gia, việc lễ bái tại bàn thờ gia tiên ở quê vẫn là quan trọng nhất. Và đó là việc nên làm. Kiến giải này cũng cho thấy sự hợp lý khi trên thực tế, có không ít người hiện nay sở hữu đến vài căn hộ ở thành phố, do vậy sẽ là không khả thi nếu phải thực hiện cúng lễ giao thừa hay trong các ngày Tết ở tất cả các căn hộ.

Tin bài liên quan