Các nhà khoa học châu Âu đã phát hiện ra rằng Covid-19 có thể lan rộng hơn 1 m khi một người đang chạy hoặc đạp xe phía sau một cá thể bị nhiễm bệnh. Ảnh: ONG WEE JIN.

Các nhà khoa học châu Âu đã phát hiện ra rằng Covid-19 có thể lan rộng hơn 1 m khi một người đang chạy hoặc đạp xe phía sau một cá thể bị nhiễm bệnh. Ảnh: ONG WEE JIN.

Chuyên gia khuyến cáo giữ khoảng cách 4-5m khi chạy bộ nơi công cộng tránh lây nhiễm nCov

(ĐTCK) Hoạt động thể dục thể thao nơi công cộng thậm chí phải giữ khoảng cách lớn hơn nhiều so với khoảng cách khuyến nghị 2m trong điều kiện thông thường.

Báo cáo nghiên cứu từ các chuyên gia của Đại học Công nghệ Eindhoven Hà Lan và Đại học Công giáo Leuven Bỉ đã chỉ ra để tránh lây truyền virus corona, người đi bộ tập thể dục nên giữ khoảng cách an toàn 4 - 5 m, người chạy bộ hay đạp xe nên giữ khoảng cách an toàn ít nhất 10 m. Nếu đạp xe với tốc độ cao thì khoảng cách an toàn sẽ lên đến 20 m.

Các đường lây truyền nCoV chủ yếu được biết tới trước đây là "lây truyền qua tiếp xúc", và "lây truyền trực tiếp" (gồm lây nhiễm qua những giọt nước bọt bắn ra từ người bệnh). Tuy nhiên, sau khi thực hiện thí nghiệm mô phỏng phạm vi ảnh hưởng của những giọt nước bắn ra từ hai người hoạt động mạnh, yếu và khoảng cách khác nhau, các nhà nghiên cứu đã tìm ra mức độ lây nhiễm khác nhau.

Theo đó những người đi bộ hoặc chạy bộ càng gần nhau thì sẽ càng có tỷ lệ tiếp xúc cao với những giọt nước bọt bắn ra từ nhau. Việc này là rất nguy hiểm vì sẽ làm nguy cơ lây nhiễm từ người sang người tăng lên tỷ lệ rất cao.

Hiện tượng này được các nhà nghiên cứu gọi là "dòng lưu chuyển không khí" (slipstream), là luồng không khí được tạo ra do sự vận động của người phía trước.

Giáo sư Bert Blocken, một trong những nhà nghiên cứu, giải thích: "Khi người tập thể dục tạo ra những giọt nước bằng việc thở mạnh, ho hay hắt xi hơi, nhờ "dòng lưu chuyển không khí" những giọt nước bọt sẽ tiếp xúc với những người tập thể dục ngay phía sau ở khoảng cách gần".

Hiện, bản báo cáo nghiên cứu này vẫn chưa được bình duyệt. Tuy nhiên trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các nhà khoa học vẫn quyết định công bố công trình nghiên cứu cả mình để cảnh báo mọi người dân.

Tiến sĩ Leong Hoe Nam, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Singapore cho biết: "Tôi nghĩ việc duy trì khoảng cách từ 4 - 5 m và không chen chúc nhau khi chạy bộ là điều an toàn với mọi người. Điều quan trọng nhất là không được tụ tập đông người, hạn chế tối đã tiếp xúc với người lạ. Nếu muốn tập thể dục thì hãy tập ở nhà của bạn".

Tin bài liên quan