Giá cá tra tăng cao, người dân phấn khởi.

Giá cá tra tăng cao, người dân phấn khởi.

Cần tránh bẫy “giá ảo” của thương lái Trung Quốc

Giá cá tra nguyên liệu tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ... có xu hướng tăng mạnh do thương lái Trung Quốc tập trung thu mua.
Giá cá tra nguyên liệu tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ... có xu hướng tăng mạnh, từ 19.000 đồng/kg lên 22.500 đồng/kg nhưng vẫn không đủ cung cấp, do thương lái Trung Quốc tập trung thu mua. Điều này đang khiến các nhà máy tại khu vực ĐBSCL gặp khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu.

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương Thành phố Cần Thơ cho rằng, việc giá cá tra tăng mạnh là tín hiệu vui và là cơ hội tốt cho người nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, đơn vị sẽ tập trung giám sát việc mua bán có yếu tố nước ngoài:  “Thương lái Trung Quốc đến đây thu mua cá, chế biến rồi đưa về Trung Quốc. Một số doanh nghiệp của mình đã có bán cho các doanh nghiệp Trung Quốc. Hình thức mua là xẻ cá ra cắt khúc hoặc để nguyên con để bán. Nếu trường hợp nào bán đạt được yêu cầu tiêu thụ hàng hóa cho bà con nông dân, người dân đảm bảo có hiệu quả thì chúng tôi ủng hộ”.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), giá cá tra tăng mạnh là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, hiệp hội cũng khuyến cáo người nuôi cá và các công ty chế biến xuất khẩu cẩn thận để tránh bẫy “giá ảo” khi thương lái Trung Quốc thu mua với giá cao.

Tin bài liên quan