Cách gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Hơn 20 năm trong ngành nhân sự, Gary Burnison - CEO Công ty tư vấn Korn Ferry, ấn tượng nhất với câu trả lời về thành tích leo núi của một ứng viên.
"Hãy nói về bản thân bạn" - câu hỏi không dễ để trả lời, nhưng có thể là cách tạo ấn tượng sâu sắc với nhà tuyển dụng.

"Hãy nói về bản thân bạn" - câu hỏi không dễ để trả lời, nhưng có thể là cách tạo ấn tượng sâu sắc với nhà tuyển dụng.

"Hãy nói về bản thân mình" là câu hỏi gần như chắc chắn sẽ được người tuyển dụng đưa ra tại một cuộc phỏng vấn xin việc.

"Là giám đốc điều hành của công ty tìm kiếm nhân sự lớn nhất thế giới, tôi đã thực hiện hàng ngàn cuộc phỏng vấn trong 20 năm qua", Gary Burnison, CEO Công ty tư vấn Korn Ferry cho biết. "Câu trả lời hay nhất và đáng nhớ nhất mà tôi từng nhận được cho câu hỏi đó là: Tôi đã chinh phục những ngọn núi cao nhất trên mọi lục địa, bao gồm cả Everest".

Nếu ai đó không ấn tượng về người đã chinh phục bảy đỉnh núi cao nhất, có thể tiêu chuẩn của họ cao đến mức cực đoan. Nhưng thực tế là ứng viên này đạt được thành tích ấn tượng không chỉ bởi sự nổi bật so với tất cả những người còn lại.

Theo CEO Korn Ferry, các ứng viên thường đưa cho nhà tuyển dụng sơ yếu lý lịch của họ khi nhận được câu hỏi "hãy giới thiệu về bản thân mình", nhưng tờ giấy này không phải điều mà những người ngồi ở vị trí của Burnison mong đợi.

"Ứng viên mà tôi thấy ấn tượng đã chia sẻ những điều cho biết cô ấy thực sự là ai, ngoài một tờ giấy. Đó là một người thích phiêu lưu, tò mò, hướng đến mục tiêu và kỷ luật. Quan trọng hơn, cô ấy có khả năng áp dụng những bài học kinh nghiệm trong quá khứ cho những thử thách mới", Burnison nói.

Nhưng đó không phải là tất cả. Câu hỏi thứ hai mà nhà tuyển dụng này đưa ra với ứng viên là "cô cảm thấy thế nào khi chinh phục được đỉnh Everest". Ứng viên này không nói gì về triết học hay nói về cách cô ấy làm điều gì đó.

"Thay vào đó, cô ấy cười và nói: Lúc đó tôi suy nghĩ làm sao mà mình có thể thể xuống được? câu trả lời này cho thấy khả năng để thu hút người khác bằng sự hài hước và khiêm tốn".

Bạn không cần phải là một vận động viên leo núi đẳng cấp thế giới để nổi bật trong một cuộc phỏng vấn xin việc, theo CEO Korn Ferry, có bốn yếu tố quan trọng để tạo lên một cuộc phỏng vấn thành công.

Hãy mạo hiểm

Hầu hết mọi người đều rất háo hức thể hiện tất cả công việc mà họ đã tham gia. Sẽ có thời gian cho điều đó, người phỏng vấn đã xem xét hồ sơ của bạn và sẽ hỏi bạn rất nhiều về chuyên môn.

Vì thế, câu hỏi "hãy nói cho tôi biết về bản thân bạn" là lời mời để ứng viên chia sẻ một kinh nghiệm hoặc một số thông tin cá nhân ngắn gọn, điều này cho phép nhà tuyển dụng biết thêm về cuộc sống của bạn ngoài công việc.

Không nói nhàm chán

Mọi người đều có điều thú vị để chia sẻ về bản thân. "Tôi đã nghe những ứng viên nói về tất cả mọi thứ, từ việc trở thành một đầu bếp sushi đẳng cấp thế giới đến một thợ điêu khắc trên băng", CEO Korn Ferry nói.

Điều này là một chi tiết quan trọng để nhà tuyển dụng có ấn tượng với bạn. Nếu thông tin thể hiện một khía cạnh độc đáo hoặc nếu có thể liên kết nó với những gì bạn có thể mang lại cho công việc, hãy đặc biệt chú ý đến những chi tiết như vậy.

Thể hiện mục đích và đam mê

Một cách diễn giải khác về vấn đề này là: Điều gì khiến bạn thức dậy mỗi sáng? Những người tuyển dụng cũng muốn biết về đam mê và mục đích của bạn là gì.

Chẳng hạn, một công việc tình nguyện tại Nam Mỹ có thể cho thấy bạn có tầm nhìn toàn cầu. Trả lời cho câu hỏi này không phải là vấn đề thành công lớn hay nhỏ, miễn là điều đó cho thấy bạn đang phấn đấu để cải thiện bản thân.

Tính trung thực

Điều này là một trong những vấn đề quan trọng nhất bạn có thể làm trong một cuộc phỏng vấn xin việc. Hãy thư giãn, hãy là chính mình và nói sự thật. Đừng tiếp cận cuộc phỏng vấn giống như cách bạn đang thử giọng cho sân khấu Broadway. 

Ngoài ra, nếu bạn thổi phồng những gì đã làm hoặc tự nghĩ ra một câu chuyện về bản thân, bạn có thể bị lộ tẩy. Nếu điều đó xảy ra, mọi điều bạn nói về bản thân mình trước đó sẽ bị nghi ngờ.

Tin bài liên quan