Nhân viên một công ty công nghệ tại Duy Tân được yêu cầu đeo khẩu trang khi làm việc. Ảnh: Đức Anh.

Nhân viên một công ty công nghệ tại Duy Tân được yêu cầu đeo khẩu trang khi làm việc. Ảnh: Đức Anh.

Các công sở tìm cách phòng ngừa dịch viêm phổi

Nhiều công ty lì xì cho nhân viên bằng khẩu trang y tế, yêu cầu ngày rửa tay bốn lần mỗi ngày.

Ngày đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, chị Ngọc Trà - nhân viên một công ty công nghệ ở đường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội thấy máy chấm công bằng vân tay được dán bịt kín kèm thông báo việc này để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm virus n-CoV gây bệnh viêm phổi cấp.

"Thực sự tôi chưa ý thức được mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh này cho đến khi đọc thông báo của công ty", chị cho hay. 

Theo thông báo, hơn 1.000 nhân viên của công ty sẽ được các trưởng phòng chấm công trên phần mềm. 

"Việc này mất thời gian nhưng đảm bảo an toàn cho mọi người", chị Trà nói, đồng thời cho hay dịp đầu xuân, ngoài phong bao lì xì như mọi năm, nhân viên của công ty còn được tặng thêm một hộp khẩu trang y tế.

Tại khu vực vệ sinh, xà phòng, nước rửa tay diệt khuẩn cũng được công ty trang bị thêm để phục vụ người lao động.

Giống như công ty của chị Trà, Hương - nhân viên một thương hiệu thời trang trên đường Bà Triệu, Hà Nội cũng được phát khẩu trang ngay dịp đầu năm mới.

Tại công ty của cô, khẩu trang đặt ngay quầy lễ tân và tất cả được yêu cầu đeo đủ 8 tiếng trong giờ làm việc.

Không những thế, công ty này còn đề nghị nhân viên phải rửa tay bằng nước sát khuẩn 4 lần mỗi ngày: trước khi vào công ty, giờ nghỉ buổi trưa, đầu giờ chiều khi vào làm và lúc ra về.

"Ban đầu chưa quen cũng thấy phiền phức nhưng rồi nghĩ lại đó là biện pháp thiết thực bảo vệ sức khỏe cho bản thân nên mọi người thực hiện rất nghiêm túc và trách nhiệm", Hương nói.

Không chỉ phát khẩu trang, yêu cầu vệ sinh hay thực hiện các biện pháp phòng ngừa, nhiều hoạt động du xuân đầu năm của các công ty cũng bị hủy bỏ nhằm tránh nơi đông người.

Phương Thảo (32 tuổi), nhân viên một công ty vận tải trên đường Phạm Hùng cho biết, năm nay các lãnh đạo của công ty hủy chuyến đi lễ truyền thống đầu năm. "Năm nào sau Tết lãnh đạo và trưởng các bộ phận cũng đi lễ hai ngày một số chùa lớn. Năm nay sợ dịch bệnh nên hủy tất cả nghi lễ này".

Tại nhà kho của công ty Thảo ở ngoại thành Hà Nội vừa phát hiện một nhân viên bị sốt nên ngày thứ hai trở lại công việc, nhân viên này được yêu cầu đo thân nhiệt trước khi vào làm.

Trường hợp có dấu hiệu cúm sốt, hoặc có người thân đang có biểu hiện cúm, sốt thì được yêu cầu cung cấp thông tin để theo dõi sát sao.

Hoàng Phương, nhân viên một công ty bảo hiểm nước ngoài tại đường Duy Tân, Cầu Giấy cũng cho biết công ty vừa gửi email thông báo khẩn liên quan đến bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Ngoài việc chỉ rõ những việc cần làm để giảm nguy cơ lây nhiễm, thư cũng cung cấp địa chỉ các bệnh viện hàng đầu về dịch tễ và số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế.

Ngoài việc gửi thư hướng dẫn, công ty này yêu cầu hủy tất cả các cuộc họp, các sự kiện, các chuyến công tác và hạn chế tối đa tập trung đông người trong thời gian tới.

"Bắt đầu từ ngày 1/2, toàn bộ nhân viên phải đeo khẩu trang khi đi làm. Những nhân viên bị sốt, ho cũng không được phép đến công ty làm việc mà phải đến ngay cơ sở y tế để thăm khám", Phương cho hay.

Nếu trong quá trình làm việc, nhân viên có biểu hiện như sốt, khó thở hay ho thì sẽ được đưa vào phòng y tế kiểm tra và theo dõi, đồng thời thông báo tới các cơ quan chức năng.

Phương cũng chia sẻ, thời gian tới cô không gặp gỡ khách hàng trực tiếp nữa mà sẽ tư vấn và giải đáp qua điện thoại hoặc online.

Với những khách muốn ký hợp đồng, cô thông qua phần mềm quản lý bán hàng Epos để giải quyết.

Theo số liệu thông kê mới nhất từ Bộ Y tế, hiện trên toàn thế giới đã có 9.807 trường hợp mắc virus Corona (trong đó 9.692 trường hợp ở Trung Quốc), 213 trường hợp đã tử vong. Tại Việt Nam, hiện đã ghi nhân 5 trường hợp dương tính với virus này, trong đó bao gồm 2 người Trung Quốc (1 đã khỏi bệnh) và 3 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc).

Tin bài liên quan