Các “biểu tượng” của người Việt ở nước ngoài

Các “biểu tượng” của người Việt ở nước ngoài

(ĐTCK) Cùng ĐTCK điểm qua một số trung tâm thương mại có quy mô lớn, hiện đại và nổi tiếng nhất dành cho người Việt Nam ở nước ngoài hiện nay.

“Buôn có bạn, bán có phường” vốn là kinh nghiệm kinh doanh đã được cha ông ta đúc kết và truyền lại từ nhiều đời nay. Chính những thói quen trong kinh doanh này, kết hợp cùng tinh thần nương tựa, giúp đỡ lẫn nhau của người Việt Nam, cộng đồng người Việt khi ra nước ngoài luôn có xu hướng tập trung sống thành từng cụm cùng sinh sống và làm ăn.

Xuất phát từ thói quen sinh hoạt và kinh doanh này, rất nhiều những khu chợ, trung tâm thương mại, ký túc xá dành cho người Việt đã mọc lên ở nhiều thành phố, nhiều quốc gia trên thế giới. Hãy cùng điểm qua một số trung tâm thương mại có quy mô lớn, hiện đại và nổi tiếng nhất dành cho người Việt Nam ở nước ngoài hiện nay

Trung tâm Văn hóa, thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva: “Viettown” trong lòng nước Nga

Các “biểu tượng” của người Việt ở nước ngoài ảnh 1

Gây chú ý nhiều nhất trong thời gian qua là Trung tâm Văn hóa, thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva. Trung tâm này có tổng vốn đầu tư gần 240 triệu USD, được xây dựng trên khu đất 4,9 héc-ta, tại Đại lộ Yaroslavskoe, TP. Mátxcơva, Liêng bang Nga.

Trung tâm Văn hóa, thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva có tổng diện tích mặt sàn hơn 130.000 m2, là một khu phức hợp gồm khu trung tâm thương mại có diện tích gần 40.000 m2 và khu căn hộ - khách sạn cao 21 tầng (trong đó, 3 tầng khối đế rộng 15.000 m2 là khu vực dịch vụ, các tầng trên là khu vực căn hộ, khách sạn và văn phòng).

Đây là một tổ hợp nhà ở và kinh doanh dành cho người Việt đang sinh sống và làm việc tại Liên bang Nga. Tại đây, bà con có thể vừa kinh doanh, buôn bán, vừa được sinh sống trên bất động sản mà mình có quyền sở hữu, được sinh hoạt cùng cộng đồng người Việt bằng tiếng mẹ đẻ và được đáp ứng hầu hết các dịch vụ phù hợp với nhu cầu và phong tục tập quán quê nhà.

Trung tâm này cũng là dự án đầu tiên dành cho người Việt tại Nga, được chính quyền Nga thừa nhận và ủng hộ. Bà con tới thuê hoặc mua căn hộ, gian hàng tại đây đều được hỗ trợ về thủ tục pháp lý, đăng ký hộ khẩu, đăng ký kinh doanh.

Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với cộng đồng người Việt tại Matxcơva nói riêng và toàn nước Nga nói chung, bởi suốt nhiều năm nay, bà con hầu như chỉ tập trung sinh sống, buôn bán tại các ốp, chợ không đảm bảo quy chuẩn của chính quyền nước sở tại về an ninh trật tự, vệ sinh, hay phòng cháy chữa cháy… Cùng với đó là những chính sách siết chặt người nhập cư, thủ tục đăng ký hộ khẩu phức tạp đã làm cho cuộc sống của nhiều bà con người Việt tại Nga ngày càng khó khăn, bấp bênh, thường xuyên phải chuyển nhà, nay đây mai đó. 

Với sự ra đời của Trung tâm Văn hóa, thương mại và Khách sạn Hà Nội - Mátxcơva, cộng đồng người Việt tại Nga sẽ được đảm bảo điều kiện sinh sống an toàn, tiện nghi trong môi trường văn minh, không có tệ nạn xã hội giống như các ốp mà bà con đã từng sống.

Với quyền được sở hữu vĩnh viễn bất động sản, bà con có thể yên tâm sinh sống và phát triển kinh doanh, buôn bán lâu dài. Bên cạnh đó, thông qua dự án này, các doanh nghiệp trong nước khi muốn đầu tư xuất khẩu vào thị trường Nga cũng sẽ có thêm nhiều thông tin, cơ hội tìm hiểu về thị trường và xây dựng mối quan hệ lâu dài với đối tác. 

Asia Markt – “thị trấn Việt” tại nước Đức

Các “biểu tượng” của người Việt ở nước ngoài ảnh 2

Trung tâm thương mại "Asia Markt" của cộng đồng người Việt tại TP. Magdeburg bang Sachsen-Anhalt, Liên bang Đức được khai trương vào năm 2009, sau khi trung tâm thương mại của người Việt Nam tại trung tâm TP. Magdeburg bị cháy hồi năm 2008, gây thiệt hại hàng trăm nghìn Euro cho các hộ kinh doanh tại đây.

Asia Markt được xây dựng trên khu đất rộng 28.000 m2, trong đó phần gian hàng rộng 16.000 m2 với nhiều mặt hàng kinh doanh từ sản phẩm dệt may, giầy dép, đồ mỹ nghệ, thực phẩm. Hiện tại Trung tâm thương mại mới này có trên 50 gian hàng được xây dựng đạt tiêu chuẩn, thuận tiện cho việc kinh doanh.

Trung tâm thương mại Sapa – “Làng Việt Nam” ở Séc

Các “biểu tượng” của người Việt ở nước ngoài ảnh 3

Trung tâm thương mại Sapa của cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, được coi như một "ngôi làng Việt Nam" giữa lòng Thủ đô Prague.

Được xây dựng từ năm 1999, Trung tâm thương mại Sapa là cơ sở kinh doanh cho 3.000 người Việt Nam sống ở Séc. Các hoạt động kinh doanh tại đây chủ yếu liên quan đến hàng may mặc, nhưng cũng có các dịch vụ văn phòng, ăn uống với những món ăn đặc trưng Việt Nam. Để đáp ứng nhu cầu ẩm thực theo kiểu Việt Nam ngày càng tăng, một số doanh nhân tại trung tâm này bắt đầu khai thác nguồn lương thực, thực phẩm nhập từ trong nước.

Các lớp học tiếng Việt và báo chí tiếng Việt là những món ăn tinh thần không thể thiếu tại Trung tâm thương mại Sapa. Mục đích mở các lớp học này nhằm giúp thế hệ trẻ Việt Nam sinh ra và lớn lên ở Séc gìn giữ cội nguồn.

Eden Virginia - Khu thương mại người Việt lớn nhất Đông Bắc Hoa Kỳ

Các “biểu tượng” của người Việt ở nước ngoài ảnh 4

Trung tâm Eden ra đời vào năm 1984. Thời đó, để giúp cho cộng đồng người Việt Nam vơi đi nỗi nhớ quê hương, những người chủ đầu tiên của Eden đã gần như mô phỏng lại nhiều kiến trúc mang phong cách và không khí của Sài Gòn xưa. Trong đó phải kể đến tháp đồng hồ ở mặt tiền trung tâm giống hệt với tháp đồng hồ ở chợ Bến Thành. Bản thân cái tên Eden cũng được lấy theo tên trung tâm thương mại Eden nổi tiếng của Sài Gòn trước đây.

Trong suốt nhiều năm, Trung tâm Eden thật sự là một trung tâm thương mại và sinh hoạt cộng đồng của người Việt không chỉ ở Bắc Virginia mà cả khu vực. Người Việt từ khắp nước Mỹ hay mới từ trong nước sang đều không thể không tới đây để được nói chuyện bằng tiếng Việt, sống trong không khí gợi nhớ quê hương và thưởng thức các món ăn truyền thống của người Việt. Vào những ngày cuối tuần hay các dịp lễ, nhiều người Việt ở các bang xung quanh cũng tới để mua sắm và tận hưởng không khí quê nhà.

Tuy nhiền vào tháng 8/2013, khu thương mại lớn nhất vùng này đã rơi vào tay tập đoàn siêu thị Hoa kiều Good Fortune Supermarket. Đây không phải là tin vui đối với bà con gốc Việt đang sinh sống ở khu vực này, bởi một khi người Hoa làm chủ Trung tâm thương mại Eden thì những thứ vốn là biểu tượng hàng chục năm qua của cộng đồng người Việt xa xứ sẽ có nguy cơ mất đi. Chưa nói đến việc các tiểu thương gốc Việt dù có tiếp tục được buôn bán ở đây thì cũng không còn được vị thế như ngày xưa.

Tin bài liên quan