Brazil 1-2 Bỉ: Bỉ thắng nhờ chiến thuật táo bạo của Roberto Martinez

Brazil 1-2 Bỉ: Bỉ thắng nhờ chiến thuật táo bạo của Roberto Martinez

Brazil 1-2 Bỉ. Thêm một bất ngờ lớn nữa ở World Cup 2018. Brazil bị loại vì sai lầm của Tite, vì Fernandinho tội đồ. Bỉ thắng nhờ chiến thuật táo bạo của Roberto Martinez, tài năng của Courtois.

Roberto Martinez đáng khen, Tite sai lầm

Chiến thắng của Bỉ và thất bại của Brazil đều mang dấu ấn của HLV hai đội. Nếu như ông Roberto Martinez hợp lí và táo bạo trong cách tiếp cận trận đấu của mình thì ông Tite lại mắc sai lầm nghiêm trọng.

Đối đầu với một Brazil được coi là ứng viên vô địch số 1 nhưng ông Martinez không chọn chiến thuật đổ bê tông cho tuyển Bỉ ngay từ đầu mà tăng sức chiến đấu ở trung tuyến bằng sự xuất hiện của Fellaini bên cạnh Witsel, đồng thời giải phóng De Bruyne và để tiền vệ của Man City đá cao hơn cùng với Hazard và Lukaku tạo thành “chiếc đinh ba” trên hàng công.

Brazil 1-2 Bỉ: Bỉ thắng nhờ chiến thuật táo bạo của Roberto Martinez ảnh 1

Trong khi đó không hiểu sao ông Tite lại để Marcelo đá hậu vệ trái thay vì Filipe Luis, người đã chơi tốt trước Mexico. Có lẽ Brazil đã nhập cuộc với tâm thế quá tự tin đến mức coi thường đối thủ và họ phải trả giá đắt.

Fernandinho đã có một trận đấu tệ hại khởi đầu bằng một pha phản lưới kém may mắn nhưng đến bàn thua thứ 2 thì rõ ràng anh có lỗi khi không kiểm soát được Lukaku, tạo cơ hội cho Bỉ phản công nhanh ghi bàn. 

Brazil 1-2 Bỉ: Bỉ thắng nhờ chiến thuật táo bạo của Roberto Martinez ảnh 2

Khi chứng kiến De Bruyne thoải mái băng lên như chốn không người ở cánh phải chúng ta mới thấy sự đúng đắn của Roberto Martinez và sai lầm chết người của Tite.

Bàn thắng đầu tiên của Bỉ rõ ràng là may mắn nhưng bàn thứ 2 thì không bởi De Bruyne tỏa sáng khi anh được chơi dâng cao và khai thác đúng khoảng trống mênh mông mà Marcelo để lộ ra.

Hẳn là Tite cũng biết sức tấn công của tuyển Bỉ lợi hại thế nào nhưng không hiểu sao ông vẫn dùng một hậu vệ giỏi công hơn thủ như Marcelo án ngữ cánh trái và Brazil tỏ ra quá nôn nóng sau bàn thua sớm dẫn đến việc họ bị phản công và nhận thêm bàn thua thứ 2.

Thibaut Courtois tuyệt hay

Thủ thành của Chelsea đã chơi trận hay nhất của anh từ đầu giải dù anh vẫn bị đánh bại một lần. Courtois có tới không dưới 5 pha cứu thua xuất sắc trong đó có pha đẩy bóng bằng những đầu ngón tay từ chối Neymar ghi bàn vào cuối trận.

Brazil 1-2 Bỉ: Bỉ thắng nhờ chiến thuật táo bạo của Roberto Martinez ảnh 3

Nếu không có phản xạ tuyệt vời của Courtois, Brazil đã có thể ghi thêm bàn thắng với áp lực rất lớn họ tạo ra.

Nhưng rất nhiều những nỗ lực tấn công và dứt điểm của các ngôi sao áo vàng đều bị thủ môn tuyển Bỉ chặn lại và đó là nguyên nhân quan trọng giúp đại diện Châu Âu đứng vững cho tới phút cuối cùng trước sức ép khủng khiếp và những pha hãm thành như sóng vỗ bờ của Brazil.

Màn trình diễn quá ấn tượng trước Brazil chắc chắn càng giúp Courtois “ghi điểm” với Real Madrid, đội đang coi anh là một trong những mục tiêu mua sắm hàng đầu cho vị trí thủ môn mùa tới.

Niềm tin lớn của “Thế hệ vàng”

Lâu lắm rồi tuyển Bỉ mới bước vào một giải lớn mà hội tụ nhiều ngôi sao sáng giá thế này, đặc biệt là ở mặt trận tấn công. Sau 32 năm kể từ Mexico 1986, Bỉ lại vào bán kết World Cup nhưng thế hệ của những Hazard, De Bruyne, Courtois, Lukaku... thậm chí còn được kỳ vọng nhiều hơn những tiền bối của họ hơn 3 thập niên về trước.

Phía trước là tuyển Pháp với một cuộc chiến đầy thách thức nữa ở bán kết đang chờ đợi nhưng rõ ràng tuyển Bỉ rất tự tin. Như Roberto Martinez chia sẻ sau trận thắng Brazil là các cầu thủ Bỉ có niềm tin chiến thắng hiện lên trong ánh mắt họ trước khi trận đấu bắt đầu.

Đội bóng Châu Âu biết họ đang là một tập thể tài năng và gắn kết hơn bao giờ hết. Đây là thời cơ không dễ gì có được để tuyển Bỉ kỳ vọng vào những điều lớn lao với một thế hệ cầu thủ tuyệt vời và khá đồng đều ở các tuyến.

Từ cuộc ngược dòng ngoạn mục trước Nhật Bản tới đòn phản công sắc lẹm trước Brazil là những màn trình diễn cho thấy người Bỉ đáng sợ thế nào.

Một đội bóng mạnh cả bóng sệt lẫn bóng bổng, cả tốc độ lẫn kỹ thuật, cả tập thể lẫn các cá nhân. Một đội bóng dám phiêu lưu và cũng biết chơi thận trọng khi cần thiết.

Tin bài liên quan