Bỉ 3-2 Nhật Bản: Nhật ngẩng cao đầu về nước

Bỉ 3-2 Nhật Bản. Kết quả không bất ngờ nhưng cách mà hai đội tạo ra kết quả ấy có lẽ nằm ngoài sự hình dung của người hâm mộ.
Bỉ 3-2 Nhật Bản: Nhật ngẩng cao đầu về nước
Vũ khí trên không và sự quyết đoán của Roberto Martinez
Nếu như Nhật Bản tận dụng triệt để sở trường bóng sệt để phá lưới Bỉ thì ngược lại, Quỷ Đỏ phát huy quá tốt lợi thế chiều cao của họ để tạo nên cuộc ngược dòng kỳ vĩ.
Vertonghen dùng chân quá tệ trong tình huống dẫn tới bàn thua đầu tiên của Bỉ với pha cắt bóng hụt và sự chậm chạp trong việc bịt khoảng trống tạo thời cơ cho đối thủ ghi bàn nhưng cái đầu của anh, theo đúng nghĩa đen, thì không tệ chút nào với pha làm bàn quá khó để rút ngắn cách biệt xuống 1-2. 

Fellaini sau đó cụ thể hóa lợi thế chiều cao 1,94m của mình bằng một quả đánh đầu ghi bàn khác trước khi Chadli ấn định chiến thắng 3-2 cho Bỉ.

Đúng lúc nguy cấp khi Bỉ bị dẫn 0-2, ông Roberto Martinez tung cả Fellaini lẫn Chadli vào sân cùng lúc và cuối cùng cả hai đã hóa siêu anh hùng.

Một người chậm chạp nhưng quá cao so với người Nhật (Fellaini), một người nhanh nhẹn trong các pha tăng tốc (Chadli). Phản ứng chính xác và kịp thời của Martinez là nguyên nhân quan trọng giúp Bỉ làm nên cuộc ngược dòng.

Nhật Bản ngẩng cao đầu về nước

Đã có những điều tiếng không hay ít nhiều về tuyển Nhật Bản do cái cách mà họ vượt qua vòng bảng chỉ nhờ chỉ số fair-play và sự thực dụng với những pha đá bóng qua lại bên sân nhà để giết thời gian cuối trận đấu với Ba Lan nhưng đội bóng Châu Á cho thấy họ xứng đáng góp mặt ở vòng 1/8 sau 94 phút đối đầu với tuyển Bỉ.

Vấn đề không chỉ là 2 bàn thắng họ ghi được vào lưới đội bóng được đánh giá cao hơn họ khá nhiều trước trận đấu mà quan trọng hơn là cách Nhật Bản tự tin và chủ động tấn công đối thủ.

Đấy không chỉ là sự quả cảm mà còn là cách tiếp cận đúng đắn của người Nhật bởi nếu chơi co cụm, phòng ngự số đông thì với hạn chế về chiều cao, Nhật Bản vẫn rất khó bảo vệ mành lưới nhà trước một tuyển Bỉ không chỉ nguy hiểm trong bóng sệt mà còn lợi hại trong bóng bổng.

Nhật Bản trước giờ vốn sở trường đá bóng kỹ thuật ở tầm thấp và họ phá lưới Bỉ 2 lần đúng bằng những pha bóng kiểu ấy. Tất nhiên, sự lỏng lẻo và sai lầm trong cách chơi phòng ngự của Bỉ đã góp phần giúp Nhật Bản ghi liên tiếp 2 bàn đầu hiệp 2 nhưng trước hết là người Nhật đã chủ động tìm kiếm và tự tạo ra cơ hội cho mình. Họ đáng khen vì điều đó.

Đội bóng Châu Á không dừng lại ở 2 bàn thắng sớm có được, họ tiếp tục chiến đấu với tinh thần bất khuất cho tới phút cuối cùng trước khi chịu bàn thua nghiệt ngã vào phút bù giờ cuối cùng của hiệp 2.

Tinh thần Samurai cuối cùng không đủ giúp người Nhật đi tiếp nhưng quá đủ để họ để lại ấn tượng tích cực cho cả giới chuyên môn lẫn người hâm mộ trước khi trở về nhà

Tin bài liên quan