Bỉ 2-0 Anh: Phẩm chất thế hệ ‘vàng’

Bỉ 2-0 Anh. Cách biệt tỷ số là rất nhỏ nhưng kinh nghiệm, phẩm chất kỹ thuật và sự sáng tạo mà tuyển Bỉ có được so với tuyển Anh thì không nhỏ chút nào.
Bỉ 2-0 Anh: Phẩm chất thế hệ ‘vàng’

Chiến thắng xứng đáng cho thế hệ “vàng”

32 năm kể từ sau khi thế hệ “vàng” đầu tiên của bóng đá Bỉ với những Ceulemans, Plaffs, Gerets, Enzo Scifo giành vị trí thứ 4 thế giới, bóng đá Bỉ mới lại sản sinh ra thế hệ “vàng” mới với những Hazard, De Bruyne, Lukaku, Courtois...và lần này họ làm tốt hơn các bậc đàn anh nổi tiếng trong quá khứ khi giành HCĐ World Cup.

Chiến thắng của tuyển Bỉ là hoàn toàn không bất ngờ. Trước World Cup, Bỉ đã được giới chuyên môn đánh giá là một trong những đội tuy không thuộc nhóm ứng viên vô địch nhưng có khả năng vào rất sâu.

Trong suốt hành trình ở World Cup này, đội bóng của ông Roberto Martinez cũng cho thấy họ là đội bóng chất lượng thế nào. 

Bỉ 2-0 Anh: Phẩm chất thế hệ ‘vàng’ ảnh 1

Trước “Tam Sư”, Bỉ đá khá thoải mái và dù chỉ thắng với cách biệt tối thiếu, dù không áp đảo về thể trận nhưng Bỉ cho thấy họ nhỉnh hơn đối thủ rất rõ ràng ở kinh nghiệm thi đấu, chất lượng kỹ thuật của các cầu thủ cũng như khả năng chuyển trạng thái tốt hơn.

Với 8 cầu thủ chơi ở Premier League đá chính và phần lớn trong đó đều chơi cho các đội thuộc nhóm đầu giải Ngoại hạng, ông Martinez tung ra một đội hình xuất phát hiểu quá rõ các trụ cột của tuyển Anh do thường xuyên đối đầu nhau hoặc là đồng đội của nhau ở CLB.

Thêm vào đó, thế mạnh đáng kể nhất của Tam Sư là bóng bổng thì gặp tuyển Bỉ đã bị hạn chế rất nhiều do Bỉ không chỉ rất hiểu đối thủ mà 3 hậu vệ của Bỉ gồm Alderweireld (1,86m), Vertonghen (1,89m) và Vincent Kompany (1,93m) đều cao lớn và cũng chơi đầu tốt nên tuyển Anh không phát huy được thật tốt thế mạnh không chiến của họ.

Không chỉ phòng ngự chắc chắn, Bỉ còn cho thấy họ nguy hiểm hơn hẳn đối thủ trong các pha phản công và tấn công nhờ lối chơi đa dạng hơn và cũng có nhiều ngòi nổ lợi hại hơn.

Trong khi Tam Sư ngoài bài bóng bổng, chỉ biết dựa vào khả năng dứt điểm của Harry Kane thì Bỉ không hề có sự lệ thuộc tương tự vào Lukaku mà mối đe dọa có thể đến từ Hazard, De Bruyne, Meunier...mà bàn thắng họ ghi được là minh chứng khi Chadli làm bóng cho Meunier băng vào dứt điểm cận thành.

Tam Sư còn quá nhiều khiếm khuyết

Điệp khúc “bóng đá trở về nhà” đã được truyền thông Anh nhắc đến rất nhiều cho tới khi đội bóng của ông Gareth Southgate bị Croatia đánh bại ở bán kết.

Thực tế, Croatia mới là đối thủ lớn đầu tiên tuyển Anh gặp phải ở World Cup năm nay. Những chiến thắng của Anh trước Tunisia, Panama rồi Colombia và Thụy Điển đã giúp tuyển Anh gây ấn tượng mạnh với các fan.

Nhưng nếu nhìn nhận kỹ chúng ta mới thấy đó đều không phải các đối thủ thực sự có đẳng cấp, kinh nghiệm cũng như chất lượng kỹ thuật thực sự cao nên các chiến thắng của Tam Sư đã tạo ra ảo tưởng cho các fan của họ. 

Bỉ 2-0 Anh: Phẩm chất thế hệ ‘vàng’ ảnh 2

Thực sự thì đội bóng non trẻ này của Gareth Southgate còn rất nhiều vấn đề và nếu cứ đá thế này thì rất khó để tuyển Anh đưa bóng đá trở về nhà trong tương lai gần như khẩu hiệu mà các fan của Tam Sư cũng như báo giới Anh đã nhắc đến quá nhiều.

Đội bóng này ngoài sức trẻ, khát khao, ngoài khả năng chơi bóng chết và bóng bổng tốt thì thực sự họ còn có thêm phẩm chất gì rõ rệt nữa không? Rất khó để chúng ta chỉ ra thêm thế mạnh nào nữa của họ. Nhưng lại rất dễ để chúng ta thấy họ còn khiếm khuyết ở đâu.

Trước hết là một hàng thủ tồi. Tất cả các trung vệ mà ông Southgate sử dụng như Stones, Phil Jones, Maguire, Kyle Walker thì không ai giỏi phòng ngự với độ ổn định và sự chắc chắn được kiểm chứng ở Premier League.

Các trung vệ Anh, ít nhất là Maguire hoặc Stones đã ở đâu khi Meunier ghi bàn cho Bỉ? Người đeo bám Meunier lại là Danny Rose nhưng Danny Rose cũng chơi không tốt.

Tiếp nữa là lối chơi tấn công rất đơn điệu, dễ đoán. Tam Sư chỉ có đúng 2 bài. Một là tận dụng các tình huống bóng chết và bóng bổng để ghi bàn. Hai là trông chờ vào những pha đi bóng của Sterling rồi khả năng dứt điểm của Harry Kane. Chấm hết.

Nhưng Sterling thì trận nào cũng đá tệ. Harry Kane tuy ghi 6 bàn thắng nhưng gần như toàn những bàn được “biếu” chứ không có bàn nào thể hiện đẳng cấp hay tài năng.

Tuyến giữa của Anh thì không có ai thực sự “chất”. Không ai giỏi phòng ngự cũng chẳng ai giàu sáng tạo, giàu kỹ thuật. Tất cả đều làng nhàng. Thế nên thất bại là dễ hiểu.

Tin bài liên quan