Ba món lươn xứ Nghệ chinh phục thực khách Hà thành

Cháo, miến hay chả lươn là món ngon, giàu dinh dưỡng, mang đậm hồn quê xứ Nghệ được bán ngay ở Hà Nội. Lươn không phải đặc sản của Hà Nội, nhưng được bán nhiều ở đây.

Cháo lươn

Theo kinh nghiệm làm lươn, không mổ bằng dao mà dùng một thanh tre để tránh bị tanh. Lươn được làm sạch, đem luộc, gỡ lấy thịt. Thịt lươn xào với nghệ, một chút ớt xay, tiêu, nhất là không thể thiếu được những cọng hành tăm nhưng mang vị thơm cay nồng.

Muốn món cháo lươn ngon ngọt và bổ dưỡng thì nước ninh phải dùng cả xương sống lươn giã nát, lọc kỹ.

Các quán cháo lươn Nghệ An không xào thịt lươn đến khô giòn rụm như cháo lươn ở Hà Nội. Miếng lươn được để nguyên, thớ thịt dày, mềm và ngọt.

Ba món lươn xứ Nghệ chinh phục thực khách Hà thành ảnh 1

 Cháo lươn nóng ăn kèm với rau ngổ, tiêu, ớt mới cảm nhận được hết hương vị thơm ngon, cay nồng hấp dẫn. Ảnh: Vi vu Hà Nội.

Thực khách có thể tìm đến quán cháo lươn ở chợ Nam Đồng, tại đây có miến lươn nước và miến lươn trộn, lươn khô.

Ngoài ra còn có quán cháo lươn Nghệ An 32A trên đường Hào Nam, phố Hoàng Ngọc Phách. Giá trung bình cho một suất khoảng 30.000 – 40.000 đồng.

Chả lươn cuốn lá lốt

Chả lươn cuốn lá lốt là biến tấu được xếp vào hàng đặc sản, chiều lòng được những vị khách khó tính. Cách làm món ăn này cũng không kém kỳ công.

Lươn được cắt khúc, tẩm ướp gia vị cùng một miếng chuối xanh, sau đó cuộn trong lá lốt và đem chiên vàng trong chảo ngập dầu. Để trong quá trình chiên lá lốt không bị bong ra người ta buộc bằng cọng hành tươi.

Ba món lươn xứ Nghệ chinh phục thực khách Hà thành ảnh 2

 Miếng chả thành phẩm bên ngoài giòn rụm, thơm mùi lá lốt, hành tươi, bên trong ngọt mềm khiến bạn chỉ muốn ăn thêm nhiều lần. Ảnh: baogiadinh.

Bạn có thể tìm đến quán ăn trên phố Hoàng Ngọc Phách hay phố Nguyễn Quyền. Tại đây, mỗi đĩa chả lươn cuốn lá lốt có giá dao động từ 60.000 đồng, tùy vào lựa chọn của thực khách.

Miến lươn

Miến lươn khá phổ biến trong các hàng quán trên khắp phố phường Hà Nội. Bạn có thể chọn ăn miến khô hoặc nước. Khi ăn miến lươn trộn, chủ quán sẽ phục vụ thêm một chén nước dùng nóng được chế từ nước hầm xương lươn có vị ngọt đậm đà.

Với miến nước, tùy theo sở thích của từng người mà chọn loại lươn chiên giòn hay kho mềm.

Ba món lươn xứ Nghệ chinh phục thực khách Hà thành ảnh 3

Tô miến lươn với thịt lươn kho mềm đậm vị. Ảnh: Phiêu Linh. 

Lươn chiên giòn khi ăn có phần khô cứng nhưng vẫn được nhiều thực khách lựa chọn bởi mùi thơm phức, giòn tan, ngọt lừ. Còn lươn kho sẽ có màu vàng óng, gia vị không thể thiếu là nghệ, miếng lươn không bị nát.

Giá trung bình cho các món lươn thường từ 30.000 đồng. Bạn có thể tìm ăn ở phố Lê Đại Hành, Thái Hà, Phủ Doãn, Nguyễn Quyền, Hoàng Ngọc Phách, Nguyễn Khánh Toàn...
Tin bài liên quan