5 bí mật giúp người Hong Kong thọ nhất thế giới

Hong Kong vượt qua cả "vùng Xanh" như Okinawa (Nhật Bản), Icaria (Hy Lạp), Loma Linda (California) để trở thành nơi có tuổi thọ cao nhất thế giới, từ năm 2010.
Người Hong Kong có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Ảnh: People Daily.

Người Hong Kong có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Ảnh: People Daily.

Theo khảo sát, nam giới ở Hong Kong đạt tuổi thọ trung bình là 86,7 tuổi, trong khi phụ nữ là 81,1 tuổi. Vậy bí quyết của họ là gì?

Ẩm thực thanh đạm

Chế độ ăn uống hàng ngày của người Hong Kong giờ đây có xu hướng thanh đạm hơn, họ hiếm khi ăn quá nhiều thức ăn dầu mỡ. Trong các bữa ăn, lượng mỡ, muối được sử dụng ít.

Vị trí độc đáo của Hong Kong cũng giúp người dân có cơ hội sử dụng nhiều sản phẩm hải sản. Các món ăn chế biến từ hải sản có tác dụng hiệu quả trong việc giảm cao huyết áp, cao đường huyết, cao mỡ máu, đặc biệt đối với người lớn tuổi. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra ăn nhiều cá có thể làm giảm nguy cơ tim mạch.

Bên cạnh đó, người Hong Kong chuộng các món súp, cháo, món ăn này giúp cơ thể thải độc tố, giúp con người khỏe mạnh hơn.

Uống trà

Trà là văn hóa của người Hong Kong. Hầu hết người dân ở đây thích uống trà: trà sáng, trà chiều... Họ cũng có nhiều tiệm trà ở khắp Hong Kong. Thói quen này thường có ở nhiều nước "trường thọ", ví dụ Nhật Bản, và đây là một trong những bí mật tuổi thọ của họ.

Các nghiên cứu chỉ ra trà chứa các chất có lợi cho cơ thể con người như theanine, Polyphenol... Các chất này giúp cơ thể con người loại bỏ các gốc tự do, nhằm tránh oxy hóa cơ thể, giúp trì hoãn sự khởi đầu của lão hóa. Đồng thời, chúng giúp duy trì sức khỏe của mạch máu và giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Kinh tế phát triển, công nghệ y tế tốt

Hong Kong là nơi có nền kinh tế phát triển tốt, nhịp sống hiện đại. Công nghệ y tế của Hong Kong tương đối tốt, với nguồn lực y tế phục vụ cộng đồng rất hiệu quả.

Người Hong Kong đều đặn đi khám định kỳ, vì thế có thể sớm phát hiện ra bất cứ vấn đề nào về thể chất trong các kỳ kiểm tra sớm và giải quyết chúng, trước khi tình trạng trở nên nghiêm trọng.

Ít hút thuốc

Hong Kong kiểm soát việc hút thuốc rất chặt chẽ. Có rất ít nơi cho phép hút thuốc lá tự do. Nếu bị bắt gặp hút thuốc trái quy định, người hút có thể bị phạt nặng. Điều này khiến nhiều người hút thuốc giảm lượng hút trong ngày, kể cả họ nghiện thuốc lá đi chăng nữa.

Làm việc 'xuyên' hưu trí

Người Hong Kong yêu công việc, thậm chí nhiều người ở tuổi sáu mươi, bảy mươi vẫn làm việc thêm ở các cửa hàng. Điều này khác với nhiều đất nước khác, người dân nghỉ hưu ở một độ tuổi nhất định và rơi vào trạng thái hụt hẫng vì không có động lực, mục tiêu.

Người Hong Kong lấy công việc làm niềm vui, cũng nhờ vậy họ được vận động, con người cũng năng động và khỏe khoắn hơn.

Tin bài liên quan