Ảnh: AFP

Ảnh: AFP

22 tỷ phú giàu nhất thế giới có tài sản lớn hơn tất cả phụ nữ châu Phi

(ĐTCK) Tổ chức từ thiện Oxfam (Anh) cho biết, 22 tỷ phú giàu nhất thế giới có tài sản lớn hơn 325 triệu phụ nữ châu Phi cộng lại. Và 2.135 tỷ phú sở hữu tổng số tài sản lớn hơn 4,6 tỷ người toàn thế giới.

Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo của tổ chức từ thiện có trụ sở tại Nairobi – Kenya được công bố trước thềm Diễn đàn kinh tế thế giới thường niên ở  Davos - Thụy Sĩ. Trùng với thời điểm Thủ tướng Anh Boris Johnson tổ chức hội nghị thượng đỉnh kêu gọi đầu tư vào châu Phi diễn ra tại London.

"Nhóm 1% những người giàu nhất nắm giữ tới 45% tổng tài sản trên toàn thế giới. Nếu họ chỉ cần đóng thêm 0,5% thuế thì sẽ đủ để tạo ra 117 triệu việc làm trong vòng 10 năm", báo cáo của Oxfam - dựa trên số liệu từ tạp chí Forbes và Ngân hàng Credit Suisse (Thụy Sĩ).

Oxfam đã so sánh tổng tài sản của tỷ phú trong danh sách của Forbes năm 2019 với tổng tài sản của tất cả phụ nữ châu Phi từ 20 tuổi trở lên.

Đứng đầu danh sách của Forbes là tỷ phú Jeff Bezos với 101 tỷ bảng Anh, tiếp đến là Bill Gates và Warren Buffett. 18 trong số 20 người giàu nhất hanh tinh là đàn ông.

Báo cáo của Oxfam tính toán rằng tất cả phụ nữ ở châu Phi, bất kể giàu hay nghèo, ước tính có tổng tài sản khoảng 951 tỷ bảng Anh. Trong khi đó, chỉ tính riêng 22 tỷ phú nam giàu nhất đã nắm trong tay 976 tỷ bảng Anh.

Oxfam cho biết, những số liệu này đã chỉ ra "Khủng hoảng bất bình đẳng xã hội, cách biệt tài sản giữa người giàu và người nghèo ngày càng lớn. Nữ quyền vẫn còn bị xem nhẹ dẫn đến việc đánh giá thấp những đóng góp của phụ nữ".

22 tỷ phú giàu nhất thế giới có tài sản lớn hơn tất cả phụ nữ châu Phi ảnh 1

Người mẹ bế con trong đợt hạn hán tại Ethiopia năm 2000. Ảnh: APP

Ông Amitabh Behar, Giám đốc điều hành Oxfam ở Ấn Độ, nói với hãng tin Reuters: "Điều quan trọng đối với chúng tôi là chỉ ra động lực ẩn giấu trong nền kinh tế mà chúng ta nhìn thấy thực chất là công việc chăm sóc không được trả lương của phụ nữ. Điều đó cần phải thay đổi".

Theo ông Behar, phụ nữ và trẻ em gái đặc biệt bị gánh trọng trách nặng nề bởi họ là những người chăm sóc giúp duy trì "bánh xe của nền kinh tế thế giới, các doanh nghiệp và xã hội tiếp tục vận hành".

Báo cáo của Oxfam cũng chỉ ra 42% phụ nữ trên toàn cầu không thể có việc làm vì họ chịu trách nhiệm cho tất cả các công việc chăm sóc, so với 6% ở nam giới.

Tin bài liên quan