10 “kẻ đánh cắp” giấc ngủ

10 “kẻ đánh cắp” giấc ngủ

Khi thiếu ngủ, sức khỏe, tinh thần và khả năng tập trung của bạn đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chúng ta đều trở nên khá gắt gỏng khi ngủ không đủ giấc.

Nghiên cứu cho thấy có một số cách có thể giúp bạn ngủ ngon giấc hơn, như không uống cà phê và tránh sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.

Tuy nhiên, có một số nguyên nhân bạn sẽ không ngờ rằng chúng ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Nếu bạn không có cách khắc phục với những tác nhân ấy, thì cũng nên biết rõ chúng để không làm bản thân căng thẳng hơn vì mất ngủ.

1. Tuổi tác

Một nghiên cứu cho thấy tuổi tác làm cho bộ phận điều tiết giấc ngủ não bị suy giảm chức năng, dẫn đến trạng thái ngủ rem ít đi. Độ tuổi xảy ra hiện tượng này là cỡ 35 tuổi. 

2. Gen

Nếu bạn có thói quen thức khuya, đó có thể là do đặc điểm di truyền của bạn. Nghiên cứu của các nhà khoa học tại đại học Rockefeller, New York cho biết có một loại gen, gọi là “CRY1”, có thể giúp cơ thể điều chỉnh nhịp độ hằng ngày và bớt mệt mỏi hơn. Những người mang gen “CRY1” có nhịp độ sinh hoạt dài hơn bình thường, khiến họ thức khuya hơn.

3. Giới tính 

Một vài nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng phụ nữ cần nhiều thời gian ngủ hơn đàn ông, vì não của họ vẫn hoạt động một cách phức tạp khi họ ngủ. Phụ nữ thường cần ngủ nhiều hơn 15 - 20 phút mỗi ngày so với đàn ông.

4. Sự nghiệp

Những người làm việc theo ca như bác sĩ, lính cứu hỏa, người pha chế... bị thiếu ngủ trầm trọng. Lịch làm việc của họ đôi khi khiến họ không có thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe.

Ngoài ra, theo nghiên cứu gần đây của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, những người thiếu ngủ trầm trọng nhất thường làm những công việc như: vận chuyển hàng hóa, công ty đường sắt, và phụ trách những thiết bị truyền thông.

5. Cuối tuần

Sau một tuần làm việc căng thẳng, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ đây là cơ hội để cơ thể nghỉ ngơi và hồi phục năng lượng, nhưng việc ngủ bù vào Thứ bảy và Chủ nhật có thể ảnh thưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn trong cả tuần tiếp theo. 

6. Nơi ở 

Một nghiên cứu khác của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ điều tra về thói quen ngủ của người dân Mỹ đã khám phá ra rằng, bang Dakota có nhiều người ngủ ngon nhất. Bên cạnh đó, Hawaii là bang có nhiều người khó ngủ nhất. 

7. Độc thân 

Trong cùng nghiên cứu trên, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cũng đã xem xét mối liên hệ giữa tình trạng hôn nhân và chất lượng giấc ngủ của mỗi người.

Kết quả cho thấy những người đã kết hôn ngủ ngon hơn so với những người còn độc thân. Khoảng 67% những người đã kết hôn ngủ hơn 7 tiếng/ngày, với những người độc thân thì tỷ lệ này chỉ chiếm 62% và với những người đã từng ly dị thì chỉ còn lại 56%.

8. Sinh viên

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cũng đã chỉ ra rằng “Những người ngủ ngon nhất thường là cử nhân hoặc sinh viên cao học”, tỷ lệ này chiếm đến 71,5%.

9. Trà và kem đánh răng 

Theo nghiên cứu của đại học Wheeling Jesuit, West Virginia, bạc hà là một trong những cách giúp bạn tập trung tốt hơn. Nếu bạn đang phải đối mặt với hạn chót nộp bài, trà bạc hà sẽ là thức uống lý tưởng giúp bạn nhanh chóng hoàn thành công việc.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn có một giấc ngủ thoải mái, hãy chọn một thức uống khác. Tránh dùng nước cam hay bạc hà trước khi đi ngủ và hãy đánh răng vào buổi chiều tối cách giờ đi ngủ một khoảng thời gian đáng kể. 

10. Ô nhiễm không khí

Không khí ô nhiễm, nhất là bởi NO2 sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Những người sống tại các khu đô thị có nguy cơ mất ngủ cao hơn so với bình thường do căng thẳng và chất lượng không khí. Năm 2016, Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố rằng mức độ ô nhiễm không khí toàn cầu đã tăng lên 8% kể từ năm 2011.

Tin bài liên quan