10 điều tốt đẹp hơn sự giàu có

10 điều tốt đẹp hơn sự giàu có

Quan điểm làm giàu là tốt, cần phải theo đuổi, bởi vì sở hữu nhiều của cải và giàu có làm tăng mức hưởng thụ cuộc sống và thêm cơ hội để thực hiện nhiều dự án lớn hơn trong cuộc sống.

Tuy nhiên, sự hiện diện của tiền bạc không phải lúc nào cũng tốt, bởi một khi các nhu cầu cơ bản đã được đáp ứng thì tiền bạc đóng góp rất ít trong việc đem lại hạnh phúc nói chung.

Thực tế là, vẫn có một số điều còn tốt hơn là giàu có và chúng ta sẽ sống trọn vẹn hơn nếu bắt đầu theo đuổi chúng, giống với cường độ theo đuổi sự giàu có.

Sự hài lòng. Bất cứ ai tìm thấy hài lòng sẽ luôn cảm thấy… hài lòng. Tiền bạc đến và đi, đôi khi một cách nhanh chóng, nhưng sự hài lòng sẽ đồng hành trong mọi hoàn cảnh của chúng ta, đem lại hạnh phúc bất chấp tình trạng tài chính có thế nào đi nữa.

Sự hào phóng. Jeff Shinabarger, doanh nhân người Mỹ, đồng tác giả cuốn sách More or Less, chia sẻ: “Bất cứ gì chúng ta tìm thấy đều quá nhiều hơn thứ tạo ra cơ hội ngay lập tức để làm cho cuộc sống của những người khác tốt hơn. Tiềm lực kinh tế của chúng ta có thể đạt được những thứ tuyệt vời trong thế giới này, nhưng không phải chỉ khư khư giữ chúng cho bản thân”.

Sự tự do. Thông thường, việc theo đuổi của cải và có nhiều tiền trong tài khoản ngân hàng bắt buộc chúng ta phải hy sinh sự tự do.

Chúng ta vẫn nghĩ rằng, giàu có sẽ đem lại sự tự do trong cuộc sống, nhưng hiếm khi nhận ra rằng mình đã thực sự hy sinh sự tự do như thế nào, so với việc nỗ lực để tìm kiếm nó nhiều hơn.

Lòng vị tha. Việc chọn cuộc sống vị tha, quên mình vì ích lợi của người khác đem lại nhiều ý nghĩa, mục đích và ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống vốn rất ngắn ngủi.

Trong khi sống vị kỷ, cho mình là trung tâm của vũ trụ sẽ không đem lại sức hút hay sự hài lòng nào cả.

Sự trung thực. Không chấp nhận thỏa hiệp, không có gì nuối tiếc. Đừng rơi vào những ước muốn đầy cám dỗ và tai hại. Sự trung thực, liêm chính và nhân cách đúng đắn sẽ đem lại cho chúng ta những giấc ngủ yên tĩnh, ngọt ngào hơn hằng đêm.

Niềm đam mê. Niềm đam mê còn lớn hơn một sự nghiệp và cuộc sống mà chúng ta thường thức dậy vào buổi sáng, nhiều hơn là một công việc có thu nhập cao mà không cảm thấy hài lòng, không có đóng góp tích cực và không khơi dậy niềm đam mê trong ngày.

Lòng trắc ẩn. Khi chúng ta ít tỏ lòng trắc ẩn và đồng cảm với những người không có gì cả, kết quả là chúng ta đóng góp của cải ít hơn cho xã hội.

Sự tin cậy. Có sự an toàn lớn hơn được tìm thấy trong các mối quan hệ lâu bền, tin tưởng nhiều hơn là giàu có.

Tin cậy vào người khác dạy cho chúng ta sự thật này, thậm chí cho phép chúng ta trải nghiệm những điều tốt đẹp của người khác.

Tính khiêm tốn. Giàu có thường đem lại cho chúng ta mức độ tự hào nhất định. Đôi khi, sự tự hào này xuất phát từ nội tâm, và đôi khi, được khích lệ bởi những người khác.

Trong khi đó, tính khiêm tốn thúc giục chúng ta nắm lấy năng lực và sự tự do được che giấu của nó một cách lặng lẽ. Vì thế, sẽ là điều đáng tiếc nếu chúng ta bỏ lỡ nó chỉ vì giàu có.

Khả năng xoay xở. Việc học cách sống chỉ với ít của cải là điều quan trọng cần theo đuổi. Điều này dạy cho chúng ta biết giá trị của mọi thứ ở phía trước và buộc chúng ta phải đánh giá cao chúng nhiều hơn nữa.

Tin bài liên quan