Quan điểm chỉ người thu nhập cao mới có thể đầu tư đã lạc hậu
Những ngày mà chỉ một nhóm nhỏ cá nhân mới có thể đầu tư và quản lý tiền của bản thân một cách hiệu quả đang nhanh đi đến hồi kết bởi sự xuất hiện của các công nghệ mới.
Cùng với đó, hành vi của các nhà đầu tư thế hệ mới sẽ tái định hình đầu tư theo cách mà chúng ta chưa từng thấy - họ là những người dẫn dắt sự thay đổi chính trong lĩnh vực quản lý tài sản.
Từ quan điểm của các ngân hàng, từ lâu đã có một phân khúc khách hàng tiềm năng lớn chưa được khai thác thuộc một nhóm nhân khẩu học nhất định, chẳng hạn nhóm khách hàng được coi là “thu nhập cao”.
Ông Kevin Martin, Giám đốc Hoạt động và chuyển đổi số, Khối Dịch vụ quản lý tài sản và tài chính cá nhân toàn cầu, HSBC.
Theo Accenture, những nỗ lực trong quá khứ nhắm vào thị trường này phần lớn gặp thất bại vì chi phí dịch vụ cao.
Có một sự thật là phương thức đầu tư tài sản theo truyền thống được thực hiện trực tiếp thông qua một chuyên viên tư vấn tài chính và chi phí quản lý danh mục đầu tư - số vốn tối thiểu cần để đầu tư có thể là rào cản đối với một số người.
Điều này có nghĩa, việc đầu tư là một thách thức đối với nhóm người thuộc đối tượng mà tiền sinh hoạt có thể ngang hoặc gần bằng với thu nhập hàng tháng của họ, chẳng hạn những người trẻ mới đi làm.
Nhưng hiện nay, các kênh kỹ thuật số có thể được dùng để cấp quyền truy cập ngay vào các danh mục đầu tư cho tất cả mọi người: Robo Advisor (trợ lý tài chính ảo) có thể đảm nhận một số vai trò thường được thực hiện bởi các chuyên viên tư vấn tài chính và việc tăng hiệu quả hành chính giúp giảm số vốn tối thiểu cần để đầu tư.
Xây dựng hành vi đầu tư từ thói quen hàng ngày
Hãy tưởng tượng bạn đặt ra mục tiêu năm mới là sẽ mang cơm trưa đi làm mỗi ngày. Bạn tiết kiệm khoảng 100 đô-la Hồng Kông (tương đương 13 USD) mỗi lần bạn làm việc này, thay vì đi ăn bên ngoài.
Tiếp tục tưởng tượng rằng như một thói quen, mỗi khi bạn mang bữa trưa đi làm, bạn lập tức chuyển số tiền vừa tiết kiệm được vào một danh mục đầu tư với một vài thao tác trên ứng dụng. Các nền tảng kỹ thuật số mới, trong đó có FlexInvest của HSBC tại Hồng Kông - giúp khoản đầu tư nhỏ này trở thành hiện thực.
Theo sát mục tiêu này và dần bạn sẽ nhận thấy những lợi ích của việc xây dựng một danh mục đầu tư, dù chỉ là một khoản lợi tức nhỏ.
Hơn nữa, cơ hội để “game hóa” trải nghiệm này là vô tận khi việc quản lý tiền trở nên số hóa, thu hút và trực quan hơn. Thay vì là một nghĩa vụ hay nhu cầu bất chợt, việc đầu tư lúc này trở thành một thói quen tích cực - một phần của trải nghiệm ngân hàng hàng ngày.
Ý nghĩa xã hội của việc này có thể rất quan trọng - những ai hiện vẫn bị hạn chế để xây dựng các khoản đầu tư bỗng nhiên có thể quản lý tương lai tài chính của họ tốt hơn.
Sự trao quyền đó tạo ra một loạt hiệu ứng, từ việc định hình lại cách xây dựng lương hưu cho đến cách tiết kiệm cho một kỳ nghỉ.
Tiềm năng thay đổi có thể đặc biệt quan trọng ở châu Á, nơi đang trở thành khu vực tạo ra nhiều của cải nhất trên toàn thế giới. Tầng lớp trung lưu và thu nhập hộ gia đình trung bình của châu Á dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2030, con số này sẽ chiếm 2/3 tầng lớp trung lưu thế giới.
Chúng ta đang trong giai đoạn bắt đầu chuyển giao tài sản đáng kể từ thế hệ “Baby Boomer” (những người sinh trong giai đoạn 1950-1969) sang các thế hệ trẻ hơn.
Tập hợp ưu điểm của con người và công nghệ: Tương lai ngành quản lý tài sản
Những người trẻ và thông thạo công nghệ nhận thấy các rào cản đầu tư đang dần biến mất và các nhà đầu tư Gen X (những người sinh ra trong giai đoạn 1965-1980) và Gen Y (những người sinh ra trong giai đoạn 1981-2000) này có suy nghĩ khác với các thế hệ trước.
Một báo cáo gần đây từ Deloitte cho thấy, các nhà đầu tư tương lai có xu hướng “sắp xếp lại”, đưa ra một số đặc điểm chính bao gồm: Mong muốn được xem là một cá nhân riêng biệt, chứ không phải là một phần của phân khúc; hoài nghi nhiều hơn về độ tin cậy - họ có xu hướng tìm kiếm lời khuyên từ nhiều phía, gồm cả bạn bè và cảm giác được quyền truy cập vào cùng các sản phẩm đã từng chỉ dành cho các nhà đầu tư giàu có hơn.
Trên thực tế, các nền tảng mới bắt đầu tăng cường lượt truy cập. Trong báo cáo “Ngân hàng trong tương lai” gần đây của chúng tôi có lưu ý rằng, dữ liệu đang nhanh chóng mang lại sự “siêu cá nhân hóa” các dịch vụ ngân hàng.
Trong khi đó, về lâu dài, có một khả năng dẫn dắt các khía cạnh xã hội của việc đầu tư vào các nền tảng đầu tư, chẳng hạn nhu cầu nói chuyện với một chuyên viên để được tư vấn.
Chúng ta biết rằng, để quản lý tài sản sẽ luôn cần có yếu tố con người trong đó. Accenture cũng chỉ ra rằng: “Một số nhà quản lý tài sản người Viking đã tung ra các dịch vụ cố vấn robo thuần túy, nhưng họ có khuynh hướng gặp khó khăn, một phần bởi vẫn có những khách hàng thích sự tương tác con người khi đưa ra các quyết định đầu tư lớn”.
Tương lai thành công trong ngành quản lý tài sản nhiều khả năng liên quan đến cách tiếp cận kết hợp, tập hợp những ưu điểm tốt nhất của cả con người và công nghệ.
Tóm lại, lĩnh vực quản lý tài sản đang trong thời kỳ phát triển nhanh chóng, được tái định hình bởi các đổi mới công nghệ đang diễn ra cùng những thay đổi sâu sắc trong kỳ vọng của khách hàng.
Cơ hội dành cho cả ngân hàng và người chơi mới để nắm bắt điều này, song đây cũng là cơ hội cho khách hàng, đặc biệt là người lâu nay chưa có khả năng đầu tư. Khách hàng có thể thấy mình tương tác với tài sản của họ và trở nên giàu có theo những cách chưa từng có trước đây.