Hệ thống Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm tại Tây Ninh, Thanh Hóa, Quảng Ngãi

Hệ thống Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm tại Tây Ninh, Thanh Hóa, Quảng Ngãi

VINAMILK tái lập "Hat-trick"

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch Covid-19, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vẫn giữ vững phong độ với việc tiếp tục đạt cả 3 giải thưởng tại Chương trình bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2021 gồm: Báo cáo thường niên tốt nhất 2021 (nhóm vốn hóa lớn), đứng đầu danh sách giải nội dung Quản trị công ty (nhóm vốn hóa lớn) và giải Nhất Báo cáo Phát triển bền vững. Kết quả này càng có ý nghĩa trong dịp Vinamilk kỷ niệm 45 năm thành lập.

Củng cố “ngôi vương” trên thị trường sữa

Năm 2021 là năm ghi dấu thành công của Vinamilk trên nhiều “mặt trận”, đặc biệt ở vị trí thương hiệu. Theo bảng xếp hạng của Brand Finance - nhà tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới có trụ sở chính tại Anh, Vinamilk là đại diện duy nhất của khu vực Đông Nam Á trong “Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu năm 2021 với vị thứ 8/10”, với giá trị thương hiệu được định giá gần 2,4 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2020. Ngoài ra, Vinamilk cũng là 1 trong 3 thương hiệu tiềm năng nhất của ngành sữa thế giới với số điểm đánh giá cao thứ 2.

Điều này cho thấy tiềm năng phát triển của Vinamilk trong bối cảnh nhiều thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra cho các doanh nghiệp và cả ngành sữa trên toàn cầu. Theo ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, bên cạnh việc đảm bảo chất lượng của sản phẩm để xuất khẩu ra thị trường thế giới, việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp cũng mang tính đại diện cho quốc gia, có ý nghĩa rất quan trọng.

Có thể nói, việc nhiều lần góp mặt tại các vị trí cao trong các bảng xếp hạng toàn cầu, đặc biệt trong 2 năm bùng phát dịch bệnh vừa qua đã cho thấy những bước đi đúng đắn của Vinamilk trong chiến lược phát triển bền vững.

Chuẩn quốc tế và cam kết phát triển bền vững

Trở lại với Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2021, Báo cáo của Vinamilk gây ấn tượng mạnh với Hội đồng bình chọn ở nhiều góc độ, trong đó, riêng về cam kết phát triển bền vững, tất cả thành viên Hội đồng bình chọn đều đồng quan điểm: “Trong đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp nói chung và Vinamilk nói riêng đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của nhân viên, đảm bảo việc làm cũng như phúc lợi cho toàn bộ nhân viên, không giảm lương, không chậm trễ trả lương và đảm bảo có tiền thưởng. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp triển khai các chương trình kết nối cộng đồng và hỗ trợ địa phương chống dịch”.

Trong năm 2021, với nhiều chương trình cộng đồng thiết thực, chăm sóc dinh dưỡng, khích lệ lối sống khỏe khoắn từ thể chất đến tinh thần vì một Việt Nam khỏe mạnh, Vinamilk đã được vinh danh tại các giải thưởng quốc tế uy tín của châu lục.

Cụ thể, Vinamilk đã được xướng tên tại Giải thưởng CSR toàn cầu 2021 với giải Bạch Kim tại các hạng mục: Doanh nghiệp có chương trình cộng đồng tốt nhất (Best Community Programme Award); Doanh nghiệp có sản phẩm vì cộng đồng xuất sắc nhất (Product Excellence Award). Còn tại ACES Awards, Vinamilk cũng được trao tặng giải cao nhất trong hạng mục “Doanh nghiệp hướng về cộng đồng nhất của châu Á năm 2021” (Asia’s Best Community Centric Company Of The Year).

Các giải thưởng quốc tế về chương trình cộng đồng của Vinamilk được ban tổ chức trao tặng vì những đóng góp giá trị của doanh nghiệp này trong suốt nhiều năm qua, cụ thể là 2 chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam và Sữa học đường, với gần 4 triệu trẻ em được thụ hưởng và chăm sóc dinh dưỡng trong gần 15 năm thực hiện…

Thậm chí, trong 2 năm diễn ra dịch Covid-19 với nhiều rào cản, các chương trình chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em, lực lượng y tế tuyến đầu, tiếp sức cộng đồng vẫn được Vinamilk liên tục thúc đẩy. Tính đến nay, Vinamilk đã đóng góp hơn 100 tỷ đồng, gồm tiền mặt, sản phẩm dinh dưỡng và nhiều hỗ trợ khác trong cuộc chiến chống lại đại dịch, trong đó phần lớn dành cho các hoạt động hướng đến trẻ em.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến thăm Nhà máy Sữa Việt Nam của Vinamilk

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến thăm Nhà máy Sữa Việt Nam của Vinamilk


Tiến nhanh đến Top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới

Vinamilk hiện có hệ thống 13 nhà máy, 13 trang trại bò sữa trong nước, 3 nhà máy tại nước ngoài và 1 dự án tổ hợp bò sữa quy mô lớn tại Lào, với năng lực sản xuất và cung ứng gần 250 loại sản phẩm dinh dưỡng. Tuy đối mặt với không ít thách thức do dịch bệnh trong năm 2020 và 2021, doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định trong nước và xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng.

Nhìn lại một năm nhiều biến động, “mục tiêu kép” đã được Vinamilk thực hiện với quyết tâm và bản lĩnh của một doanh nghiệp lớn. Chiến lược phù hợp, quản trị doanh nghiệp, chuyển đổi số và phát triển bền vững đã đưa Vinamilk “vượt sóng”.

Đặc biệt, Vinamilk tiếp tục cho thấy sự đầu tư cho quản trị doanh nghiệp tiên tiến và theo chuẩn quốc tế, khi được vinh danh là Công ty minh bạch và quản trị tốt nhất trong khuôn khổ giải thưởng The Best Governed and Transparent Company Award 2021, ghi nhận các nỗ lực vượt trội của doanh nghiệp về quản trị và minh bạch, tạo ra nền tảng cho kinh doanh bền vững.

“Từ xuất phát điểm là quốc gia không có lợi thế về sản xuất sữa, phải nhập khẩu sữa, chúng tôi rất tự hào khi giờ đây, sau 45 năm nỗ lực và phát triển, Vinamilk đã đứng ở các vị trí cao trên bảng xếp hạng của toàn cầu về cả quy mô doanh thu lẫn giá trị thương hiệu. Những kết quả này sẽ là động lực cho Ban lãnh đạo và tập thể người lao động của Vinamilk nỗ lực hơn nữa, để mang lại những sản phẩm dinh dưỡng tốt nhất cho người tiêu dùng trong nước và quốc tế, đưa sữa Việt tiến xa hơn nữa trên chặng đường vươn tầm thế giới”, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk phát biểu.

Vinamilk hiện xếp hạng 36 trong Top 50 công ty sữa hàng đầu thế giới về doanh thu, cũng là đại diện duy nhất của khu vực Đông Nam Á trong danh sách này.

Hướng đến mục tiêu chiến lược là vào tốp 30 công ty sữa hàng đầu thế giới, bên cạnh việc đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm đến nhiều thị trường, Vinamilk không ngừng đầu tư mở rộng quy mô cả trong và ngoài nước. Hiện Vinamilk đang có các công ty con, công ty liên kết tại Mỹ, New Zealand, Campuchia, Lào và gần đây nhất là liên doanh tại Philippines với đối tác Del-Monte đã chính thức ra mắt sản phẩm trên thị trường vào tháng 9/2021, với mục tiêu chiếm 10% thị phần sữa tại quốc gia này.

Liên doanh Vbev của Vinamilk và Kido cũng đã kịp ra mắt 2 sản phẩm sữa bắp và sữa đậu xanh tươi, hứa hẹn tạo đột phá với tham vọng của các “ông lớn” là dẫn đầu thị trường thức uống tươi tại Việt Nam.

Những ngày cuối tháng 11/2021, Vinamilk và công ty thành viên Vilico bắt tay cùng đối tác Nhật Bản là Tập đoàn Sojitz trong một dự án chăn nuôi và kinh doanh bò thịt với vốn đầu tư lên đến 500 triệu USD tại Việt Nam, mở ra những cơ hội lớn cho sự phát triển ở mảng nông nghiệp công nghệ cao, khai thác thị trường thịt, sản phẩm từ thịt vốn còn nhiều dư địa.

Báo cáo Phát triển bền vững của Vinamilk “Kiến tạo nền tảng sức khỏe - Kiến tạo nền tảng xanh” xứng đáng giành giải Nhất!

Vinamilk (VNM) vẫn tiếp tục thể hiện “đẳng cấp” trong báo cáo và công bố thông tin Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), nhất quán giữa Báo cáo thường niên, Báo cáo Phát triển bền vững (PTBV) và các thông điệp PTBV trong hành động và trên các phương tiện truyền thông.

Báo cáo thể hiện rõ sự gắn kết chiến lược PTBV với chiến lược chung của Công ty, với các rủi ro PTBV được nhận diện cụ thể. Các vấn đề ESG được tích hợp, xem xét dọc chuỗi giá trị và bao trùm phạm vi địa lý. Các thông điệp PTBV được thể hiện xuyên suốt và rất ấn tượng với người sử dụng, trong đó sử dụng màu sắc, đồ họa, tiêu đề, khẩu hiệu: “Yêu thiên nhiên”, “Hành trình tăng trưởng xanh”, “Organic”. Các vấn đề “nóng” được làm nổi bật và miêu tả từ góc độ chiến lược như ứng phó và tác động Covid-19, ảnh hưởng của chuỗi giá trị đến biến đổi khí hậu, ứng dụng kỹ thuật số, nghiên cứu và phát triển organic cho sức khỏe...

Nguồn: Hội đồng bình chọn

Tin bài liên quan