Vinamilk: Phát triển nhưng không quên trách nhiệm xã hội

Vinamilk: Phát triển nhưng không quên trách nhiệm xã hội

(ĐTCK-online) Thông điệp trong BCTN 2010: "Chú trọng phát triển kinh doanh đi đôi với chính sách thân thiện với môi trường và trách nhiệm xã hội" cũng chính là một trong những trọng tâm của chiến lược phát triển giai đoạn 2011 - 2013 của Vinamilk.

Vinamilk: Phát triển nhưng không quên trách nhiệm xã hội ảnh 1

Chủ tịch HĐQT Vinamilk, bà Mai Kiều Liên cho biết, yếu tố hàng đầu của BCTN luôn là phải minh bạch, đầy đủ và kịp thời. BCTN mỗi năm sẽ chuyển tải 1 thông điệp chính mà Công ty muốn gửi đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan. Là công ty thực phẩm hàng tiêu dùng có lợi cho sức khỏe con người, ngoài mục tiêu chính là kinh doanh nhằm đem lại giá trị gia tăng cho cổ đông, Vinamilk luôn thể hiện trách nhiệm của mình đối với môi trường và xã hội. Chính vì thế, với thông điệp "Vinamilk phát triển bền vững, thân thiện với môi trường và có trách nhiệm đối với xã hội", Công ty đã và đang chủ động thực hiện các giải pháp cho thông điệp trên như: phát triển các sản phẩm dinh dưỡng có giá trị gia tăng ngày càng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường; sử dụng tài nguyên tiết kiệm và hiệu quả: đầu tư máy móc thiết bị hiện đại để giảm giá thành và giảm mức tiêu hao năng lượng; duy trì các hoạt động xã hội, từ thiện, tạo cơ hội cho mọi trẻ em Việt Nam đều có thể uống sữa mỗi ngày, cải thiện thể chất cho trẻ em nghèo; tài trợ các quỹ học bổng như quỹ học bổng Vinamilk "Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam", quỹ học bổng Vừ A Dính, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng…

Dù BCTN 2010 Vinamilk mới nhấn mạnh vào thông điệp phát triển bền vững, thân thiện với môi trường và có trách nhiệm đối với xã hội, nhưng thực tế từ nhiều năm trước, chính sách về môi trường và trách nhiệm với xã hội đã được Công ty tích cực thực hiện. Chính các cổ đông, đặc biệt là cổ đông "ngoại" đã nhìn nhận thấy chính sách phát triển rất nhân bản của Vinamilk và đề nghị nên đưa chính sách này vào trong BCTN. Thực tế, trong BCTN của các doanh nghiệp nước ngoài, bên cạnh những con số phản ánh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp luôn có nội dung đề cập trách nhiệm của doanh nghiệp với môi trường và xã hội. Vinamilk là một doanh nghiệp lớn và uy tín trong nước đã vươn tầm ra thế giới, nên không thể đi ngược dòng chảy đó.

Bà Mai Kiều Liên trong thông điệp gửi các cổ đông nhấn mạnh: Là công ty chuyên sản xuất - kinh doanh thực phẩm, Vinamilk không chỉ chú trọng về an toàn vệ sinh thực phẩm, mà còn đặt yếu tố thân thiện với môi trường lên hàng đầu. Chính vì thế, các nhà máy của Công ty đều được trang bị các dây chuyền công nghệ hiện đại được nhập trực tiếp từ Pháp, Đức, Đan Mạch, Thụy Điển… nhằm góp phần giảm thiểu mức tiêu hao nước, nhiên liệu và năng lượng. Lượng nước đã qua xử lý và thải ra môi trường năm 2010 giảm bình quân 17,1% trên 1 tấn sản phẩm so với năm 2009 là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực này. Vinamilk tiếp tục hướng tới việc sử dụng các loại bao bì thân thiện với môi trường và triển khai các dự án xây dựng hệ thống Biogas cho các trang trại bò, nhằm góp phần giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính…

Hơn 30 năm kinh nghiệm phát triển, với nguồn tài chính và nhân lực vững mạnh, Vinamilk không chỉ tự tin đem lại sức khỏe cho cộng đồng bằng các sản phẩm đa dạng chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…, mà với các nhà đầu tư, Vinamilk cũng luôn được chọn như một kênh đầu tư an toàn và hiệu quả. Vì thế, Vinamilk luôn thành công trong việc phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài với giá khá cao so với giá niêm yết. Thành công này không tự nhiên mà có. Các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước luôn đánh giá cao về giá trị hiện tại và tiềm năng phát triển của Vinamilk trong tương lai. Ngoài chiến lược kinh doanh nhất quán  là tập trung vào ngành nghề chính: sản xuất sữa và nước giải khát có lợi cho sức khỏe, thì quản trị doanh nghiệp, nhất là sự minh bạch trong mọi hoạt động của Công ty luôn được Ban lãnh đạo Vinamilk chú trọng.

Trước nỗ lực và tâm huyết với Công ty của toàn thể CBCNV cũng như ban lãnh đạo, bà Mai Kiều Liên nói: "Chúng tôi rất tự hào Vinamilk là công ty đầu tiên cũng như duy nhất của Việt Nam đứng trong danh sách 200 doanh nghiệp tốt nhất châu Á - Thái Bình Dương năm 2010 của Tạp chí Forbes".