Vinamilk: Niềm tin số 1

Vinamilk: Niềm tin số 1

(ĐTCK) Bắt đầu khởi động từ tháng 10 năm trước đến tháng 1 năm sau, trong vòng 3 tháng, toàn bộ ý tưởng nội dung của báo cáo thường niên (BCTN) đã được CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) chốt lại.

Đã trải qua rất nhiều mùa BCTN nên việc bắt tay thực hiện cuốn thông điệp quan trọng này khá dễ dàng với Vinamilk. Cái khó nhất chỉ là làm sao để chuyển tải được thông điệp mà Công ty muốn gửi gắm tới cổ đông cũng như các khách hàng và cán bộ công nhân viên của mình một cách rõ ràng và ý nghĩa nhất.

Năm 2011, Vinamik có nhiều chủ đề lớn cần chuyển tải cả trong hoạt động kinh doanh và hoạt động xã hội. Chính vì thế, BCTN năm 2011 không bao quát một chủ đề lớn mà được xây dựng theo một bố cục để mỗi một phần trong cuốn báo cáo có thể chuyển tải được một vấn đề.

 

Từ cột mốc 1 tỷ USD

Cột mốc 1 tỷ USD đạt sớm hơn một năm so với mục tiêu đã đề ra cho kế hoạch 3 năm 2011 - 2013 có ý nghĩa vô cùng quan trọng với Vinamilk. Có lẽ vì vậy mà BCTN năm 2011 của Vinamilk đậm dấu ấn của mốc doanh thu này: 1 tỷ USD là con số được dùng làm hình ảnh trang bìa.

Theo dữ liệu từ báo cáo tài chính của Công ty, doanh số tăng trưởng gộp bình quân hàng năm giai đoạn 2007 - 2011 đạt khoảng 35%, với lợi nhuận sau thuế trong năm 2011 là 4.218 tỷ đồng. Đây là con số cực kỳ ấn tượng, trong hoàn cảnh nền kinh tế trong nước và cả trên toàn cầu đang lao đao vì khủng hoảng kinh tế. Ở thời điểm hiện tại, Vinamilk là một trong những công ty có thị giá cao nhất trên sàn chứng khoán HOSE (khoảng 2,5 tỷ USD). Là một trong số ít các công ty nhà nước thành công sau khi được cổ phần hóa, Vinamilk có những bí quyết kinh doanh mà có lẽ bất cứ ai muốn làm ăn ở thị trường Việt Nam đều phải tham khảo.

Trong thông điệp gửi cổ đông, Chủ tịch HĐQT Vinamilk, bà Mai Kiều Liên nhấn mạnh, từ nay, Vinamilk chính thức gia nhập vào đội ngũ các doanh nghiệp lớn của châu Á - Thái Bình Dương. Thách thức trước mắt đối vời toàn thể cán bộ công nhân viên của Công ty là năm 2012 phải đạt được tốc độ tăng trưởng trên 30% so với năm 2011. 3 việc trọng tâm để đạt được mục tiêu này đã được đặt ra cho toàn thể cán bộ công nhân viên Vinamilk là: nâng cao năng lực sáng tạo; quản trị doanh nghiệp đạt chuẩn quốc tế; tiết kiệm chi phí tối đa.

Cột mốc 1 tỷ USD đã đạt cũng là bàn đạp quan trọng để Vinamilk phấn đấu trở thành 1 trong 50 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới với doanh số 3 tỷ USD vào năm 2017. Vinamilk rất tự tin và quyết tâm, bởi thị trường sữa Việt Nam được đánh giá sẽ tăng trưởng mạnh và bền vững trong tương lai. BCTN năm 2011 của Vinamilk sử dụng khá nhiều biểu đồ và đồ thị để thể hiện các chỉ tiêu về tài chính của Công ty. Biểu đồ tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế 5 năm qua luôn thẳng tiến. Qua đó, nhà đầu tư cũng có cái nhìn rõ nét hơn về những bước tiến vững chắc của Vinamilk. “Tôi tin rằng, trong một vài năm tới, Vinamilk lại một lần nữa được vinh danh trong Top 200 doanh nghiệp lớn của châu Á - Thái Bình Dương do Tạp chí Forbes bình chọn”, bà Mai Kiều Liên nhấn mạnh trong Thông điệp gửi cổ đông.

Để chuẩn bị cho kế hoạch này, Vinamilk đã và đang đầu tư hàng loạt nhà máy nhằm sản xuất được các sản phẩm chất lượng nhất, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Nhà máy chế biến bột sữa ở New Zealand, dự án đầu tiên Vinamilk đầu tư ra nước ngoài, đặt tại trung tâm Đảo Bắc của New Zealand, sẽ thu mua sữa tươi từ các nông trại tại vùng Taupo và sản xuất các sản phẩm sữa chất lượng cao bán ra thị trường quốc tế. Nhà máy Miraka chuyên sản xuất sản phẩm bột sữa nguyên kem chất lượng cao với công suất 8 tấn/giờ, tương đương 32.000 tấn/năm, được thiết kế để có thể mở rộng trong tương lai, có khả năng chế biến 210 triệu lít sữa nguyên liệu hàng năm, tương đương với lượng sữa của 55.000 con bò vắt sữa.

Nhà máy Miraka được trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại, sử dụng năng lượng hơi nước có thể thu hồi và điện địa nhiệt (điện sản xuất từ nhiệt trong lòng đất), có tổng vốn đầu tư 121 triệu đô la New Zealand. Năm đầu tiên, Miraka sẽ hoạt động trên 80% công suất thiết kế… Nhà máy Mega (tại Bình Dương) có công suất lớn nhất Đông Nam Á, với công nghệ hoàn toàn tự động, sản xuất 400 triệu lít sữa/năm, với tổng vốn đầu tư hơn 2.527 tỷ đồng; Nhà máy chế biến sữa bột Dielac 2 có công suất gấp 4 lần nhà máy Dielac hiện nay, sản xuất 54.000 tấn sữa bột/năm, có tổng vốn đầu tư hơn 1.724 tỷ đồng. Nhà máy Đà Nẵng có công suất sản xuất 64,4 triệu lít sữa và 240 triệu hũ yogurt/năm, có vốn đầu tư hơn 481 tỷ đồng.

 Vinamilk: Niềm tin số 1 ảnh 2

Dây chuyền sản xuất hiện đại của Nhà máy Miraka tại New Zealand do Vinamilk đầu tư

 

Và những thông điệp vì cộng đồng

Không chỉ tập trung vào doanh thu, hướng đến lợi ích của các thế hệ tương lai cũng là một trong những giá trị cốt lõi của Vinamilk. Chính vì thế, chủ đề lớn nổi bật trong BCTN của Vinamilk năm 2011, ngoài cột mốc doanh thu 1 tỷ USD đã đạt được, là những hoạt động vì môi trường và cộng đồng.

Những chiến dịch hướng về cộng đồng cũng là một trong những vũ khí hiệu quả và tạo ra những lợi thế cạnh tranh và khác biệt thực sự của thương hiệu Vinamilk trong lòng người tiêu dùng. Tiêu biểu cho những hoạt động này là chiến dịch thành lập Quỹ sữa "Vươn cao Việt Nam" dành cho trẻ em nghèo. Với số triệu ly sữa phát miễn phí cho trẻ em nghèo ngày một tăng (Vinamilk triển khai Quỹ Một triệu ly sữa từ năm 2008, rồi các quỹ 1 triệu ly, 3 triệu ly, 6 triệu ly trong năm 2009 và 8 triệu ly sữa trong năm 2010) thực sự là những hoạt động tiếp thị cộng đồng có ý nghĩa và tạo được những tiếng vang lớn trong cộng đồng marketing nói riêng và xã hội nói chung.

Với định hướng không ngừng tìm tòi khảo sát các phương án tiết kiệm năng lượng để ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, năm 2011, Công ty đã triển khai đề án sử dụng đèn LED để thay thế toàn bộ hệ thống đèn cao áp chiếu sáng tại nhà máy sữa Sài Gòn. Dự kiến, khi được triển khai nhân rộng cho toàn hệ thống sản xuất của Vinamilk trong thời gian tới, đề án này sẽ giúp tiết kiệm 70 - 80% tổng điện năng tiêu thụ cho lĩnh vực chiếu sáng của toàn Công ty.

Cùng với những chương trình cộng đồng khác của Vinamilk như Quỹ sữa vươn cao Việt Nam, Quỹ học bổng Vinamilk Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam, nhãn hàng Vfresh của Vinamilk đã triển khai Chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” với mong muốn được chung tay cùng với cộng đồng xã hội cải thiện môi trường sống xung quanh, cho chính chúng ta và thế hệ tương lai.

Gấp lại cuốn BCTN, các nhà đầu tư đều dễ dàng nhận thấy một dòng chữ ngắn gọn: “BCTN này được in trên giấy tái chế”- đây cũng chính là một trong những thông điệp rõ ràng nhất mà Vinamilk gửi tới mọi người về trách nhiệm bảo vệ môi trường của doanh nghiệp mình.