Vibev vừa ra mắt 2 sản phẩm đầu tiên thuộc thương hiệu Oh Fresh là sữa bắp tươi và sữa đậu xanh tươi, nhưng Công ty đã đặt ngay mục tiêu sản lượng 150 triệu chai/năm và doanh thu 2.000 tỷ đồng sau 5 năm vận hành. Đâu là cơ sở cho mục tiêu này, thưa ông?
Nước giải khát tươi tốt cho sức khỏe đã có mặt trên thị trường từ lâu, nhưng còn rất sơ khai. Hiện các đơn vị hoạt động trên thị trường này đa phần là những cơ sở, hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ, với phương thức sản xuất phần lớn là thủ công. Vibev là một trong những doanh nghiệp có quy mô lớn đầu tiên tham gia ngành, bởi vậy quá trình xâm nhập khá dễ dàng.
Trong khi đó, Vibev có lợi thế về dây chuyền sản xuất hiện đại từ châu Âu, công suất lên đến 48.000 chai/giờ, công nghệ Freshmax, môi trường khép kín, hơn 300.000 điểm phân phối tương thích giữa 2 doanh nghiệp là Vinamilk và KIDO, đội ngũ nghiên cứu và phát triển vững mạnh với kinh nghiệm dồi dào…
Có quá nhiều nhãn hàng nhỏ lẻ cũng là thách thức để định vị thương hiệu với người tiêu dùng, Vibev làm gì để tạo nên sự khác biệt và thị trường có tiềm năng ra sao?
Ngành giải khát của Việt Nam trong những năm gần đây tăng trưởng ổn định từ 8 - 10%. Trong đó, ngành giải khát không gas có tốc độ tăng trưởng cao hơn, đạt khoảng 10 - 12%. Thị trường nước giải khát tươi vô cùng tiềm năng, vì người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe của bản thân.
Thị trường hiện tại đa phần là những cơ sở nhỏ lẻ mang tính địa phương hoặc được làm tại nhà, công nghệ kỹ thuật còn hạn chế và phục vụ trong phạm vi nhỏ. Đây chính là cơ hội cho Vibev.
Tuy nhiên, chúng tôi còn nhiều việc cần làm nhằm lan tỏa hình ảnh, định vị thương hiệu Vibev trong lòng người tiêu dùng, khi nhắc đến sản phẩm nước giải khát tốt cho sức khỏe là người tiêu dùng nghĩ ngay đến Oh Fresh.
Định vị một thương hiệu mới trong nhận thức của người tiêu dùng là một quá trình dài, nhưng Vibev có nhiều thuận lợi khi đã và đang sở hữu những lợi thế lớn từ hai thương hiệu quốc gia là Vinamilk và KIDO với những sản phẩm đứng đầu thị trường và được người tiêu dùng yêu thích nhiều năm liền. Tôi tin, đó là định vị đầu tiên khiến Vibev trở nên khác biệt so với những cơ sở, thương hiệu khác trong ngành.
Cả hai đơn vị đều có thế mạnh trong việc phân phối sản phẩm. Trong đó, Vinamilk hiện có 250.000 điểm bán trên toàn quốc, KIDO có 450.000 điểm bán ngành hàng khô, 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh.
Từ những hệ thống điểm bán trên, chúng tôi đã tập hợp và tìm ra 300.000 điểm bán tương thích để có thể phân phối sản phẩm của Vibev đến tay người tiêu dùng. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tăng cường tìm kiếm và giữ mối quan hệ tốt với các nhà phân phối để có thể chiếm được những vị trí tốt tại từng điểm phân phối.
Ông có thể chia sẻ kế hoạch cụ thể của Vibev trong năm 2022?
Chúng tôi sẽ tập trung nguồn lực để tìm kiếm và mở rộng thị trường, hệ thống phân phối, với mục tiêu có thể phân phối sản phẩm trên toàn quốc. Đồng thời, tiến hành nâng cấp dây chuyền công nghệ và nhà máy sản xuất để gia tăng công suất và cho ra những sản phẩm chất lượng nhất. Đặc biệt, Vibev tiếp tục nghiên cứu và hoàn chỉnh các hệ sản phẩm mới, phù hợp với khẩu vị và thị hiếu của người tiêu dùng để có thể ra mắt thị trường trong năm 2022.