Fintech tại Việt Nam đã gặt hái được những thành công đáng kể, đánh dấu bằng việc tăng số lượng start-up cho đến việc định hình thói quen của người dùng.
Báo cáo Vietnam Fintech Report 2020 do Fintech News Singapore thực hiện cho thấy, số lượng các start-up Fintech đã tăng hơn 3 lần trong giai đoạn 2017-2020. Cụ thể, năm 2017, Việt Nam có 44 start-up thì đến nay con số này đã lên đến 118 start-up, tăng 168%.
Bên cạnh tăng trưởng về số lượng, các doanh nghiệp cũng tăng trưởng mạnh về chất lượng. Tiêu biểu, ví điện tử ZaloPay không ngừng hoàn thiện hệ sinh thái thanh toán để nâng cao trải nghiệm người dùng. Đầu năm 2020, ví điện tử này ra mắt tính năng chuyển tiền, lì xì ngay trong khung chat Zalo, thanh toán tất cả các dịch vụ tiện ích trên ứng dụng Zalo để phục 100 triệu người dùng Zalo.
Tính đến quý I/2021, lượng giao dịch của tính năng chuyển tiền trong Zalo chat đã tăng tới 300% so với cùng kỳ. Riêng giao dịch lì xì trong Zalo vào dịp Tết Tân Sửu đạt tới 35 triệu lượt giao dịch.
Bên cạnh việc liên tục phát triển tính năng, hợp tác với các đối tác thanh toán thì liên kết ngân hàng cũng là một trong những chiến lược của ví điện tử ZaloPay. Với thế mạnh về tiện dụng, hệ sinh thái phong phú, cũng như đáp ứng trọn bộ tiêu chuẩn bảo mật cao nhất của ngành tài chính - ngân hàng quốc tế, trong đó có tiêu chuẩn PCI DSS, ZaloPay nhanh chóng được các ngân hàng kết nối.
Hiện nay, ví điện tử này đã liên kết trực tiếp với 19 ngân hàng để nạp/rút tiền, liên kết với 20 ngân hàng hỗ trợ nạp tiền thông qua cổng Napas. Như vậy, hàng triệu người dùng ngân hàng có thể tiếp cận nền tảng thanh toán toàn diện, khép kín và liền mạch, bao gồm: chuyển tiền liên ngân hàng, chuyển tiền qua Zalo chat, thanh toán tất cả nhu cầu hàng ngày từ di chuyển, mua sắm, ăn uống đến hoạt động du lịch, giải trí…
Việc doanh nghiệp Fintech liên kết với ngân hàng sẽ tạo ra nhiều giá trị hơn cho nền tảng thanh toán số và nâng cao trải nghiệm người dùng. Thực tế cho thấy, liên kết này không làm thay đổi mô hình kinh doanh của ngân hàng, mà thay vào đó cùng với ngân hàng đưa ra một cách tiếp cận khách hàng mới. Mặt khác, ví điện tử sẽ trở thành “cánh tay nối dài” của ngân hàng, mang dịch vụ tài chính đến với người dân trên khắp mọi miền đất nước, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa.
Bên cạnh đó, trong năm 2021, Ngân hàng Nhà nước sẽ tạo điều kiện để thúc đẩy các hoạt động Fintech nhằm tận dụng cơ hội để phát triển kinh tế số tại Việt Nam nói chung và ngành ngân hàng nói riêng. Việc ngân hàng tiếp tục hợp tác chặt chẽ với ví điện tử được xem là “đòn bẩy” to lớn để doanh nghiệp Fintech phát triển, hoàn thiện hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, từ đó từng bước thay đổi thói quen tiêu dùng của người dùng.