Các bị cáo hầu tòa.

Các bị cáo hầu tòa.

VEC, Cienco 5, Cienco6, Tổng công ty Sông Đà không yêu cầu các bị cáo bồi thường

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Quan điểm của VEC là không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường bởi vì họ là những người lao động, làm công ăn lương.

Chiều 24/11, phiên tòa xét xử 36 bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi tiếp tục với phần xét hỏi.

Các bị cáo hầu tòa nguyên là cán bộ tại VEC, Ban quản lý dự án, các đơn vị thi công và nhà thầu tư vấn giám sát thi công dự án.

Thiệt hại cục bộ, đứt đoạn?

Trong vụ án này, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc – VEC là nguyên đơn dân sự. VEC cử đại diện ủy quyền tham gia tố tụng.

Đại diện VEC cho biết, dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư 34.000 tỷ đồng. Với vai trò là chủ đầu tư, VEC đã có các biện pháp, quy trình, quy định để dự án được sớm đưa vào sử dụng. Về quy trình, VEC khẳng định đã tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật, từ khâu khảo sát, lựa chọn nhà thầu… Trong nội bộ, VEC cũng có quy trình, quy định về giám sát, quản lý chất lượng.

VEC nói “tôn trọng kết luận giám định” nhưng quan điểm tổng công ty cho rằng đây là những thiệt hại “cục bộ, đứt đoạn trên đường cao tốc”. Khi công trình được đưa vào khai thác sẽ giảm ách tắc giao thông, giúp phát triển kinh tế - xã hội miền Trung. Ngoài ra, trong các năm qua, tuyến đường thu phí hơn 1.400 tỷ đồng.

Đại diện VEC cho rằng, trong trường hợp nhà thầu có lỗi, đề nghị họ phải bồi thường nhưng thắc mắc thiệt hại 811 tỷ đồng là chưa phù hợp. Chủ tọa nhắc nhở: “Công ty cần tính toán chính xác, yêu cầu bồi thường ai, số tiền bao nhiêu? Đây là tiền nhà nước, không phải tiền của cá nhân nào?”.

Quan điểm của VEC là không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường bởi vì họ là những người lao động, làm công ăn lương.

Tương tự, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông – Cienco5 cho rằng, những hư hỏng xảy ra là cục bộ. Công ty chấp thuận bồi thường cho chủ đầu tư nhưng đề nghị VEC trả lại 5% tiền bảo hành. Cienco 5 cho biết, không yêu cầu các bị cáo phải bồi hoàn cho công ty.

Cienco 6 cũng có ý kiến tương tự. Còn Tổng công ty Sông Đà cho rằng, suốt quá trình thi công và thời gian bảo hành, công ty không nhận được ý kiến phản hồi của chủ đầu tư, tư vấn giám sát chất lượng đoạn đường công ty thi công. Công ty không yêu cầu bị cáo phải bồi hoàn tiền.

VEC, Cienco 5, Cienco 6, Tổng công ty Sông Đà, Công ty Thành Phát đều có chung ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo là cán bộ, nhân viên của mình.

Tòa án cũng triệu tập các pháp nhân khác như Cienco 1, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn… nhưng những người này vắng mặt trong chiều nay.

Nhiều bị cáo được tại ngoại.

Ngân hàng nói gì?

Trả lời HĐXX, đại diện Ngân hàng BIDV cho biết, ngân hàng đã phát hành 7 chứng thư bảo lãnh thực hiện hợp đồng cho Cienco 5, Cienco 6, Công ty Tuấn Lộc, Tổng công ty Sông Đà, Công ty Phương Thành, Công ty Thành Phát tại các gói thầu số 1, 3b, 4, 5, 7. Tuy nhiên, đến nay các chứng thư bảo lãnh này đều không còn giá trị vì dự án đã chuyển sang bảo lãnh bảo hành. Hiện ngân hàng đã thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh cho 5 gói thầu, chuyển cho VEC 131 tỷ đồng (5 gói thầu trên).

Đại diện Ngân hàng VPBank cho biết, ngân hàng phát hành 3 bảo lãnh bảo hành công trình cho Cienco 5, Cienco 1, Vinaconex, Công ty Thành An. Hiện ngân hàng chưa nộp tiền bảo lãnh bảo hành cho chủ đầu tư với lý do các bên vẫn đang có văn bản qua lại.

Ngân hàng đề nghị tòa xem xét giải quyết việc bảo lãnh thành vụ án dân sự khác. Nếu xác định giá trị bảo lãnh, giá trị hoàn thành, chưa hoàn thành thì ngân hàng sẽ chuyển tiền bảo lãnh.

Dự án này khởi công từ năm 2013, đến năm 2017 thì đưa vào sử dụng nhưng đoạn đường 65 km (thuộc giai đoạn 1 dự án, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ, Quảng Ngãi) đã xảy ra 380 điểm hỏng.

Ở giai đoạn 1 có tổng cộng 8 gói thầu gồm gói số 1, 2, 3B, 4, 5, 6, 7 với sự có mặt của nhiều “ông lớn”. Trong đó, gói thầu 1 là liên danh Cienco 5, Cienco 1 có giá trị 2.133 tỷ đồng. Gói thầu 3B do Cienco 6 và CTCP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 – Trico thực hiện, giá trị 1.535 tỷ đồng.

Gói thầu số 4 do liên danh nhà thầu gồm Cienco 4, Tổng công ty xây dựng Sông Đà, Tổng công ty xây dựng Thăng Long và CTCP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc thực hiện, trị giá 2.066 tỷ đồng.

Gói thầu số 5 do liên danh CTCP Đầu tư xây dựng giao thông Phương Thành, Cienco 6, Cienco 8, Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát, trị giá 1.056 tỷ đồng.

Gói thầu số 7 do liên danh Công ty Obrascon Huarte Lain, Cienco 1, Công ty TNHH dịch vụ thương mại sản xuất xây dựng Đông Mê Kông thực hiện với giá trị 1.614 tỷ đồng.

Kết luận giám định của Phân Viện khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam - Bộ GTVT, xác định chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Thiệt hại được xác định là giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng tại các gói thầu, nhưng đã được Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán với số tiền 811 tỷ đồng cho các Nhà thầu thi công.

Tin bài liên quan