Sử dụng kính cường lực trong xây dựng nên cẩn trọng

Sử dụng kính cường lực trong xây dựng nên cẩn trọng

(ĐTCK) Kính là một vật liệu quan trọng được sử dụng trong xây dựng, từ những tòa cao ốc đến nhà ở của người dân. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp, sản xuất kính cường lực nên chất lượng khó đồng nhất, có những trường hợp sản phẩm tự vỡ.

Kính cường lực được sử dụng phổ biến trong xây dựng dân dụng, thậm chí được xem là một trong những vật liệu không thể thiếu.

Các chi tiết của căn nhà được sử dụng nhiều bằng kính cường lực như cửa kính phòng khách, cửa sổ, vách kính ngăn, vách kính cầu thang… Các tòa nhà văn phòng cao tầng còn sử dụng kính cường lực để làm vách ngăn, tường chịu lực.

Tuy nhiên, chất lượng và tính an toàn của sản phẩm này lâu nay dường như bị bỏ ngỏ.

Trong vai khách hàng, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản đã thực hiện khảo sát tại nhiều công ty, đơn vị thi công kính cường lực ở TP.HCM thì nhận thấy, giá của sản phẩm này mỗi nơi báo một khác.

Cụ thể, theo bảng báo giá kính cường lực của Công ty TNHH Tân Hoàng Hưng tại quận Tân Bình, loại kính cường lực Việt Nhật Temper dày 5 mm có giá 400.000 đồng/m2, 10 mm là 650.000 đồng/m2, 19 mm là 1.950.000 đồng/m2.

Các phụ kiện kèm theo như bản lề, kẹp vuông trên và dưới, kẹp chữ L, tay nắm Inox... có giá từ 650.000 đồng đến hơn 1.000.000 đồng/bộ.

Trong khi đó, cùng loại Temper nhưng Công ty TNHH Nhôm kính Phúc Đạt báo giá các loại 10 - 15 - 19 mm lần lượt là 700.000 - 1.500.000 - 2.500.000 đồng/m2. Một số phụ kiện như bản lề sàn có giá 1.250.000 đồng/bộ, kẹp chữ L giá 500.000 đồng/cái, kẹp vuông trên và dưới giá 600.000 đồng/bộ.

Cùng một loại kính, cùng chung thương hiệu và độ dày, nhưng tại sao mỗi nơi báo một giá khác nhau? Lý giải về điều này, anh Tấn, Giám đốc Công ty Xây dựng Tấn Tài, chuyên thi công lắp đặt cửa kính tại Quận 9 cho biết: Mỗi nơi có một cách bán khác nhau, nếu giá kính rẻ thì phụ kiện sẽ đắt và ngược lại.

Chưa kể, mỗi nơi có một chế độ hậu mãi khác nhau, nhiều công ty báo giá cao nhưng đi kèm gói giảm giá khi lắp đặt và bảo hành. Còn những chỗ bán giá thấp thì khách hàng phải tự thuê đội lắp đặt ở ngoài, trong quá trình lắp đặt có xảy ra vấn đề gì thì họ không phải chịu trách nhiệm.

Trao đổi về những trường hợp kính cường lực tự “nổ” đã xảy ra trước đó, anh Tấn cho rằng, có nhiều nguyên nhân, thời tiết nắng nóng là một trong số đó, nhưng cơ bản nhất vẫn là lắp đặt kính không tuân thủ đúng quy trình.

“Để lắp đặt kính cường lực, người thợ phải đo vẽ trực tiếp tại thực địa, sau đó gia công cắt kính đúng theo kích cỡ, rồi mới đem tôi nhiệt.

Quá trình lắp đặt bảo đảm có độ co giãn cần thiết. Trường hợp lắp kính sát vào tường, nếu nhà bị nghiêng, lún, rung do sự di chuyển của xe cộ bên ngoài dễ dẫn đến nổ kính.

Trường hợp kính không được cắt đúng kích cỡ, phải mài cho vừa khuôn thì quá trình mài làm kính vỡ ngầm từ bên trong, một lúc nào đó sẽ tự vỡ. Tác động va chạm trong quá trình sử dụng, nhất là va vào điểm huyệt của tấm kính gây sứt mẻ cũng là nguyên nhân khiến tấm kính mất dần liên kết, dẫn đến hiện tượng kính tự vỡ”, anh Tấn nói.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề xây dựng, anh Tấn chia sẻ, kính cường lực là kính thông thường được tôi nhiệt lên tới ngưỡng 700oC và cho làm nguội nhanh bằng khí mát.

Đây được xem là loại kính an toàn nhờ có khả năng chịu lực, chịu va đập mạnh, chống rung hiệu quả, khả năng cách âm, cách nhiệt tốt, cùng ưu điểm là hạn chế tối đa thương tích cho người sử dụng so với kính thông thường khi vỡ. Tuy nhiên, kính chỉ an toàn khi được sản xuất bảo đảm tiêu chuẩn, cũng như tuân thủ đúng quy định lắp đặt.

Theo KTS. Đỗ Quang Khải, Hội Kiến trúc sư TP.HCM, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng kính cường lực tự nổ còn đến từ vấn đề chất lượng.

Ông Khải lý giải, trong thành phần của kính cường lực nếu lẫn tạp chất Nicken Sulfua (tạp chất không mong muốn xảy ra trong quá trình nung chảy thủy tinh ở các nhà máy sản xuất), theo thời gian sẽ gây nguy cơ tự phát nổ.

Do vậy, để kiểm tra độ an toàn của kính cường lực, các nhà sản xuất phải đầu tư các loại máy móc như lò sốc nhiệt. Những tấm kính không vỡ sau khi kiểm tra đạt tiêu chuẩn, sẽ được chứng nhận an toàn.

Đại diện Hiệp hội Kính và Thủy tinh Việt Nam cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp sản xuất và gia công kính lớn trong nước đã đầu tư, nâng cao tiêu chuẩn để cung ứng các sản phẩm kính chất lượng. Tuy nhiên, tình trạng kính trôi nổi, kém chất lượng nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn tràn lan trên thị trường nên khó kiểm soát chất lượng.

Theo đó, để bảo đảm an toàn khi sử dụng kính cường lực, bên cạnh việc lựa chọn sử dụng sản phẩm của các thương hiệu uy tín, các chuyên gia vật liệu xây dựng khuyên người dân nên chọn đơn vị thi công, lắp kính chuyên nghiệp.

Để phòng bị, có thể dán phim an toàn lên bề mặt kính để nếu bị nổ vỡ, kính sẽ không tạo ra các hạt nhỏ bắn vào người.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan