Hiện tại, phần lớn các doanh nghiệp vận tải biển (nhất là các chủ tàu tư nhân) đều có lợi nhuận thấp và vẫn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh do tác động chung của hoạt động hàng hải-thương mại thế giới và những khó khăn trong nước như: thiếu tàu dầu, tàu chở khí hóa lỏng, tàu container; giá cước vận tải giảm, giá nhiên liệu tăng, trượt giá...
Báo cáo sáu tháng cho thấy, sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt trên 44 triệu tấn (tăng gần 16,8%) và trên 83 tỷ tấn hàng hóa luân chuyển (tăng trên 13,0%); trong đó vận tải quốc tế đạt trên 30 triệu tấn (tăng trên 13,7%,) và vận tải trong nước đạt 14,5 triệu tấn (tăng 24,9%).
Đánh giá về thực trạng này, đại diện Cục Hàng hải Việt
Trong 6 tháng đầu năm, có gần 53,7 nghìn lượt tàu biển Việt
Sản lượng hàng hóa các loại qua hệ thống cảng biển Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, do đó việc phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển đang là yêu cầu ngày càng trở nên cấp thiết.
Bên cạnh đó, Cục Hàng hải cũng tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án được đầu tư xây dựng mới (các bến cảng tại Thị Vải-Cái Mép, Hiệp Phước, Vân Phong, An Thới, một số đèn biển...); dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo các công trình khác (tuyến luồng Quy Nhơn, Dung Quất, Thị Vải-Cái Mép, Soài Rạp, Hải Phòng, Định An...).
Cùng với kết quả đạt được trong sáu tháng đầu năm, Cục Hàng hải cũng đồng thời phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản về kinh tế hàng hải trong năm 2011.
Theo đó, đội tàu biển Việt
Tổng sản lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển phấn đấu tăng 9-11% so với năm 2010 (khoảng trên 270 triệu tấn).
Ngoài ra, Cục Hàng hải cũng phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương liên quan tiếp tục giải quyết tình trạng tồn đọng, ùn tắc hàng hóa gây ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải tại một số cảng biển, nhất là cảng Hải Phòng, một số bến cảng tại cảng biển khu vực Thành phố Hồ Chí Minh./.
Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, hiện tại, đội tàu biển Việt Nam gồm 1.689 tàu với tổng trọng tải trên 7,5 triệu DWT, tổng dung tích gần 4,4 triệu GT; tổng số thuyền viên hiện có gần 41,4 nghìn người, trong đó có 2.956 thuyền trưởng, 2.523 máy trưởng các hạng trong độ tuổi lao động.