Nhà ảo và “độc chiêu” hút khách
Có con trai sắp học xong đại học, chị Huyền (Hải Phòng) tính mua nhà ở Hà Nội để khi con đi làm sẽ có sẵn chỗ ở ổn định, nguồn tài chính dự kiến khoảng 6-7 tỷ đồng ở khu vực các phường trung tâm.
Không có người quen ở Hà Nội nên kênh thông tin chị tìm chủ yếu là tin rao bán nhà trên mạng. Rà qua một vòng, chị thấy khá nhiều nhà đẹp với tiêu chí phù hợp. Cầm điện thoại gọi cho một số môi giới, chị được giới thiệu còn nhiều căn đẹp hơn.
Mang theo niềm hy vọng lớn lên Hà Nội xem nhà, chị Huyền được môi giới nhiệt tình chào đón. Thế nhưng, khi đi xem thực tế thì đều khác xa so với thông tin trên mạng với đủ các lý do được môi giới đưa ra: Căn đó vừa bán, chủ đổi ý nên tạm dừng không bán nữa, chủ mới tăng giá, chủ đi công tác không có nhà…
“Các căn tôi xem thực tế giống hình ảnh đã rao với giá khá rẻ thì đều có những lỗi khó chấp nhận như ngõ nhỏ hẹp và sâu, nhà quá cũ xấu, lỗi phong thủy (ngõ đâm chính diện vào cửa, ngõ cụt, cạnh đền, cạnh nghĩa trang…) và điều đáng nói là không chỉ một lần, mà nhiều lần sau cũng gặp tình huống tương tự. Bởi thế, tôi đã ngừng tìm mua nhà trên mạng, mà nhờ qua bạn bè, người thân”, chị kể.
Ở một trường hợp khác, vốn sinh ra và lớn lên ở làng Cót (phường Yên Hòa, Hà Nội), anh Hoàng tưởng như đã thuộc từng con ngõ nhỏ quanh khu Yên Hòa, Trung Kính, Nguyễn Khang..., vậy mà khi muốn mua thêm căn nhà nữa để cho thuê thì mới vỡ lẽ: Hóa ra mình cũng “gà” như người ở tỉnh. Rà qua thông tin rao bán nhà trên mạng, rồi theo chân môi giới đi xem gần 20 căn, anh kết luận: Chỉ khoảng 1/4 là đúng với thực tế, còn lại thông tin đều là ảo.
Hữu Hùng - một môi giới nhà thổ cư lâu năm khu vực Cầu Giấy cho hay, phần lớn thông tin nhà được rao bán trên mạng đều không đúng với thực tế. Môi giới đã “tô hồng” thông tin để thu hút khách hàng.
Thâm nhập sâu hơn vào cộng đồng môi giới thổ cư mới biết, việc ghi thông tin lệch địa chỉ nhà bán cũng chỉ là chiêu thức căn bản trong vô vàn “nghệ thuật” hút khách.
Nó thường được kết hợp với những tổ hợp thông tin khác như diện tích, số tầng, mặt tiền, nội thất… và môi giới càng có nghề thì càng có nhiều “chiêu thức” dẫn dụ khách hàng. Trung bình, với mỗi căn nhà thật, môi giới sẽ “vẽ” ra 5-6 căn ảo rồi đăng tin rao bán.
“Giống như đi câu vậy, bạn sẽ không thể dẫn dụ cá nếu không thả thính thật thơm xung quanh khu vực buông câu”, môi giới này nói và nêu dẫn chứng, khi môi giới nhận bán căn nhà A cho chủ thì sẽ có các trường hợp sau xảy ra: Căn nhà A đó cũng sẽ được chủ nhà gửi nhiều môi giới khác cùng bán và bản thân chủ nhà cũng đăng tin bán căn nhà lên các hội nhóm, trang tin về nhà đất…, tức là chủ nhà tìm đủ mọi cách để có lợi nhất cho mình.
“Về phía môi giới, để kéo khách về phía mình thì cần có các ‘chiêu thức’ đặc biệt và việc đăng tin rao bán làm sao cho hấp dẫn nhất là một ‘nghệ thuật’. Trong đó, chiêu thức căn bản nhất mà đa số môi giới sẽ sử dụng là rao bán nhà ‘ảo’. Nghĩa là trên cơ sở căn nhà có thực được chủ nhà nhờ bán (nhà A), họ sẽ ‘vẽ’ ra những ngôi nhà A’ có lợi thế vượt trội hơn về vị trí, diện tích, số tầng, nội thất (mới hoặc tặng toàn bộ nội thất), giá tiền… Khi khách tra trên mạng sẽ thấy căn nhà A’ có nhiều lợi thế hơn nhà A, từ đó môi giới sẽ kéo được khách về phía mình, tức là đã có một khách ‘net’ để bổ sung vào dữ liệu khách hàng. Từ đây, công đoạn chăm khách với nhiều ‘thủ pháp’ khác nhau sẽ bắt đầu”, môi giới này cho hay.
![]() |
Khi mua nhà cần trực tiếp “mục sở thị”. Ảnh: Dũng Minh. |
Tương tự, Xuân Tú - môi giới nhà đất thổ cư khu vực Nam Từ Liêm cho biết, gần như không thể có khách nếu rao bán nhà trên mạng mà không “làm đẹp” thông tin. Môi giới này kể, khi mới vào nghề, anh được các đồng nghiệp đi trước hướng dẫn cách đăng tin rao bán.
Ban đầu, anh rất ngạc nhiên và tự đặt ra câu hỏi tại sao phải thế? Nhưng rồi, sau hơn 2 tháng, anh nhận thấy mình tốn tiền, tốn công sức đăng tin quảng cáo căn nhà thực vẫn không có khách hàng nào quan tâm. Cuối cùng, khi làm theo chỉ dẫn, anh bắt đầu có những khách hàng đầu tiên.
Ma trận thông tin bủa vây người mua nhà
Chia sẻ sâu hơn câu chuyện “vẽ nhà ảo”, Thu Thủy - một môi giới bất động sản khu vực Cầu Giấy cho biết, phương pháp hay dùng nhất là đăng tin địa chỉ ngôi nhà cần bán ở con phố lớn nhất khu vực nhưng giá lại tương đương các con phố nhỏ hơn, chẳng hạn nhà bán ở các con phố nhỏ như Trần Hữu Tước thì sẽ đăng địa chỉ ở Xã Đàn, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng… để tạo tâm lý cho người xem thấy đó như một món hời.
Cũng theo môi giới này, có một thực tế là ngay cả những người sống lâu năm ở Hà Nội, có thể hàng ngày đi làm trên một số tuyến đường nhưng rất ít quan tâm đến tên đường nhỏ, mà chỉ quan tâm đến các đường lớn, các trục hướng tâm…
Do đó, việc rao bán nhà ở phố lớn hơn nhằm mục đích tạo ra một lợi thế cạnh tranh, cũng là cách để khách hàng có hình dung ban đầu về khu vực địa lý đó.
Mặt khác, tại Hà Nội, có rất nhiều căn nhà ở ngõ nối thông với 2-3 con phố và việc rao bán nhà ghi lệch phố cũng rất phổ biến. Nếu khách hàng yêu cầu, môi giới sẽ dẫn ra đúng con phố lớn hơn, nhưng đường đi sẽ dài hơn, ngoắt nghéo hơn so với lối đi ra phố nhỏ.
Thâm nhập sâu hơn vào cộng đồng môi giới thổ cư mới biết, việc ghi thông tin lệch địa chỉ nhà bán cũng chỉ là chiêu thức căn bản trong vô vàn “nghệ thuật” hút khách.
Nó thường được kết hợp với những tổ hợp thông tin khác như diện tích, số tầng, mặt tiền, nội thất… và môi giới càng có nghề thì càng có nhiều “chiêu thức” dẫn dụ khách hàng. Trung bình, với mỗi căn nhà thật, môi giới sẽ “vẽ” ra 5-6 căn ảo rồi đăng tin rao bán.
Cùng với căn nhà ảo được ghi lệch địa chỉ, môi giới sẽ chào căn nhà ảo khác gần đó với diện tích tăng thêm vài mét vuông. Khi khách hàng đọc tin và chia trung bình/m2 thì sẽ thấy giá bán rẻ hơn và sẽ liên lạc cho môi giới đó.
Dẫu vậy, việc đăng tin cũng không được lệch quá nhiều, phần diện tích “ảo” này thường là phần diện tích lối đi chung hay phần nhô ra tính từ tầng 2… Khi khách hàng thực sự ưng ý, muốn xem thật kỹ hình thửa sổ sách (thậm chí đo lại diện tích) thì môi giới mới nói thật.