Một đoạn đường Nam Sông Hậu chật hẹp qua Hậu Giang.

Một đoạn đường Nam Sông Hậu chật hẹp qua Hậu Giang.

Ưu tiên nâng cấp sớm tuyến đường Nam Sông Hậu trị giá 1.250 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
Bộ GTVT khẳng định sẽ sớm xem xét việc đầu tư mở rộng Quốc lộ Nam Sông Hậu qua địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND tỉnh Hậu Giang và Tổng cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến việc mở rộng tuyến đường Nam Sông Hậu qua địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Theo Bộ GTVT, tuyến đường Nam Sông Hậu đi qua 4 tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu được Bộ GTVT đầu tư hoàn thành năm 2011, đoạn qua địa phận tỉnh Hậu Giang dài khoảng 8,4km (Km8+575-Km17+00) được đầu tư với quy mô nền đường rộng 12, mặt đường rộng 7 m.

Hiện nay, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, lập báo cáo chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp tuyến đường bộ Ngã Năm cầu Cần Thơ - Cảng Cái Cui và thảm tăng cường mặt đường tuyến Nam Sông Hậu với tổng mức đầu tư khoảng 1.250 tỷ đồng và đã dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025

Để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao khi các nhà máy, xí nghiệp của các Khu công nghiệp dọc tuyến đi vào hoạt động, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất việc mở rộng mặt đường tuyến Nam Sông Hậu đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang trên cơ sở nền đường hiện hữu để tăng khả năng thông hành.

“Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách để đầu tư trong giai đoạn này cho phù hợp với nguồn lực, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện”, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, hiện nay các tuyến Quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang có xu hướng xuống cấp, hư hỏng, trong đócó tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu chạy dọc theo bờ Nam sông Hậu, được đưa vào sử dụng từ năm 2007.

Đây là một trong những tuyến giao thông huyết mạch giúp kết nối các tỉnh, thành trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, bắt đầu từ địa phận thành phố Cần Thơ (đường giao Quốc lộ 91B, quận Ninh Kiều) và điểm cuối là địa phận tỉnh Bạc Liêu và thông ra Quốc lộ 1A tại thành phố Bạc Liêu, dài khoảng 147km, quy mô đường theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, mặt đường bê tông trải nhựa. Tuyến đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang với chiều dài khoảng 9km, chiều rộng mặt đường láng nhựa khoảng 8m.

Do tuyến đi dọc theo sông Hậu, điều kiện giao thông rất thuận lợi, nên các địa phương xây dựng các Khu công nghiệp dọc theo tuyến. Hiện nay hai bên tuyến đường này là các nhà máy, xí nghiệp của các Khu công nghiệp, hàng loạt dự án công nghiệp đang hình thành và đi vào hoạt động như: Trung tâm Điện lực sông Hậu, Nhà máy nhiệt điện Long Phú,…

Hiện lưu lượng xe trên đoạn tuyến rất lớn, nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông là rất cao, tuyến đường thường ùn tắc vào giờ cao điểm, gây bất lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội.

“Trong điều kiện mặt đường đang bị xuống cấp nghiêm trọng, việc lập dự án đầu tư nâng cấp mở rộng đề xuất cải tạo đầu tư tuyến đường này là rất cần thiết và cấp bách”, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang thông tin.

Tin bài liên quan