Các hãng xe cũng khuyến cáo, dùng xăng E5 không ảnh hưởng đến động cơ xe trong khi phương tiện đang lưu hành là hoàn toàn đảm bảo an toàn kỹ thuật.
Không làm hỏng động cơ
Tại buổi Tọa đàm trực tuyến "Để người dân không còn e dè với xăng ethanol" của báo Giao thông tổ chức vào sáng 10/1, theo ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương), thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học (ethanol) với nhiên liệu truyền thống, từ ngày 1/1/2018, cả nước chính thức dừng sử dụng xăng RON 92 để thay thế bằng xăng E5 (có nghĩa là trong thành phần của xăng 92 có 5% Ethanol).
Tuy nhiên, từ năm 2007-2012, sau khi các cơ sở sản xuất nhiên liệu sinh học trong nước đã được sản xuất, Bộ Công Thương đã cùng với các Bộ, ngành, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xăng dầu lớn cũng như lấy ý kiến của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), các cơ sở sản xuất chế tạo phương tiện động cơ để đưa ra lộ trình áp dụng tỷ lệ nhiên liệu phối trộn.
“Nếu đúng tinh thần của quyết định này, kể cả xăng RON 95 và RON 92 đều phải trộn ít nhất 5%. Việc chỉ mới thay thế RON 92 bằng xăng E5 mà chưa đưa ra lộ trình thay thế xăng RON 95 thể hiện sự thận trọng của Chính phủ và các cơ quan chức năng,” ông Cường cho hay.
Là đơn vị đã lấy một số mẫu xe ngẫu nhiên để thử nghiệm xăng E5, Phó giáo sư-Tiến sĩ Phạm Hữu Tuyến, Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội) đánh giá, phương tiện sử dụng xăng E5 và xăng RON 92, các tính năng, công suất, khởi động, tăng tốc, tiêu hao nhiên liệu đều tương đương, thậm chí một số chỉ tiêu của xăng E5 còn tốt hơn xăng RON 92, đối với các xe đang lưu hành không có vấn đề gì đáng ngại.
Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách VAMA đưa ra kết quả khảo sát trong các thành viên VAMA cho thấy, cơ bản không ảnh hưởng đối với những xe sản xuất từ 1997. Với các loại xe sản xuất trước 1997 có thể có một số ảnh hưởng nhưng không ảnh hưởng tới chất lượng, độ an toàn của xe.
“Đối với những dòng xe bán tại Việt Nam chỉ khuyến cáo không sử dụng xăng pha chì và xăng methanol. Vì vậy, có thể khẳng định dùng xăng E5 không ảnh hưởng đến động cơ xe. Đối với những dòng xe trước 1997 có thể ảnh hưởng tới động cơ nhưng không tới mức ảnh hưởng tới tính an toàn của động cơ,” ông Tuấn khẳng định.
Theo ông Tuấn, các nhà sản xuất ôtô đều khẳng định, với các loại phương tiện hiện nay, dùng xăng sinh học từ E5 tới E10 đều không có vấn đề đáng lo ngại.
Bổ sung thêm, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, theo thông tin Cục có được từ phía nhà sản xuất, họ cũng có khuyến cáo nhất định.
“Hầu hết nhà sản xuất đều khẳng định xe sản xuất hiện nay đều đáp ứng với xăng E5, E10. Những xe rất cũ mới bị ảnh hưởng nhất định. Tuy nhiên, xăng E5, E10 nếu không đi một thời gian dài có thể có sự phân tầng nhất định vì 2 nhiên liệu này có khả năng hấp thu nước. Thế nhưng, hiện đều đã có phụ gia để hạn chế việc này,” ông Phương đưa ra giải pháp.
Giá xăng E5 rẻ nhờ giảm thuế, phí
Trả lời cho câu hỏi nhiều người cho rằng việc tăng giá xăng RON 95 lên cao thời gian qua như một cách bắt buộc người dân chuyển sang dùng xăng E5, ông Cường nhìn nhận, Chính phủ không ép dùng xăng E5 mà chỉ khuyến khích bằng giá và giảm thuế, phí.
Theo ông Cường, Chính phủ dùng chính sách thuế phí để tạo độ chênh. Thời điểm chênh cao nhất là khoảng 1.000 đồng, có lúc chỉ còn 300 đồng… Bình quân là chênh 500 đồng. Khi giá xăng khoảng 15.000 đồng/lít, nếu giảm 500 đồng thì giảm được khoảng 3,3%.
“Như vậy, nếu sử dụng 95% xăng nền (xăng khoáng 92), đưa thêm 5% Ethanol vào và giá giảm 3,3%. Nếu so sánh xăng RON 95 hiện nay và E5 là không hợp lý và cách so này không khác gì 'vận động viên lặn và bơi ông nào nhanh hơn,' vị Vụ trưởng Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) ví von.
Đưa ra mức phí môi trường đang tính cho xăng E5 thấp hơn phí môi trường xăng khoáng 100%, ông Cường cho rằng, Bộ Công Thương đang báo cáo Chính phủ tiếp tục giảm phí môi trường của sản phẩm thân thiện với môi trường là xăng E5 và đây chính là cơ sở tạo độ chênh về giá.
Cung cấp con số sau một thời gian thực hiện sử dụng xăng E5, ông Đỗ Hữu Tạo, Trưởng phòng Kỹ thuật xăng dầu Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tiết lộ, theo ước tính, khả năng chuyển dịch sang xăng E5 trong những ngày qua đang ở mức 65%.
Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tiêu chuẩn Nguyễn Văn Khôi (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, theo báo cáo hiện nay, chưa có vụ việc nào hỏng hóc do sử dụng xăng E5. Quy định về hàm lượng E5 đã có từ năm 2015 ở mức khoảng 3%. Chỉ có điều, quy định hiện nay bắt buộc là 4-5% ethanol.
Không làm hỏng động cơ
Tại buổi Tọa đàm trực tuyến "Để người dân không còn e dè với xăng ethanol" của báo Giao thông tổ chức vào sáng 10/1, theo ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương), thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học (ethanol) với nhiên liệu truyền thống, từ ngày 1/1/2018, cả nước chính thức dừng sử dụng xăng RON 92 để thay thế bằng xăng E5 (có nghĩa là trong thành phần của xăng 92 có 5% Ethanol).
Tuy nhiên, từ năm 2007-2012, sau khi các cơ sở sản xuất nhiên liệu sinh học trong nước đã được sản xuất, Bộ Công Thương đã cùng với các Bộ, ngành, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xăng dầu lớn cũng như lấy ý kiến của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), các cơ sở sản xuất chế tạo phương tiện động cơ để đưa ra lộ trình áp dụng tỷ lệ nhiên liệu phối trộn.
“Nếu đúng tinh thần của quyết định này, kể cả xăng RON 95 và RON 92 đều phải trộn ít nhất 5%. Việc chỉ mới thay thế RON 92 bằng xăng E5 mà chưa đưa ra lộ trình thay thế xăng RON 95 thể hiện sự thận trọng của Chính phủ và các cơ quan chức năng,” ông Cường cho hay.
Là đơn vị đã lấy một số mẫu xe ngẫu nhiên để thử nghiệm xăng E5, Phó giáo sư-Tiến sĩ Phạm Hữu Tuyến, Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội) đánh giá, phương tiện sử dụng xăng E5 và xăng RON 92, các tính năng, công suất, khởi động, tăng tốc, tiêu hao nhiên liệu đều tương đương, thậm chí một số chỉ tiêu của xăng E5 còn tốt hơn xăng RON 92, đối với các xe đang lưu hành không có vấn đề gì đáng ngại.
Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách VAMA đưa ra kết quả khảo sát trong các thành viên VAMA cho thấy, cơ bản không ảnh hưởng đối với những xe sản xuất từ 1997. Với các loại xe sản xuất trước 1997 có thể có một số ảnh hưởng nhưng không ảnh hưởng tới chất lượng, độ an toàn của xe.
“Đối với những dòng xe bán tại Việt Nam chỉ khuyến cáo không sử dụng xăng pha chì và xăng methanol. Vì vậy, có thể khẳng định dùng xăng E5 không ảnh hưởng đến động cơ xe. Đối với những dòng xe trước 1997 có thể ảnh hưởng tới động cơ nhưng không tới mức ảnh hưởng tới tính an toàn của động cơ,” ông Tuấn khẳng định.
Theo ông Tuấn, các nhà sản xuất ôtô đều khẳng định, với các loại phương tiện hiện nay, dùng xăng sinh học từ E5 tới E10 đều không có vấn đề đáng lo ngại.
Bổ sung thêm, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, theo thông tin Cục có được từ phía nhà sản xuất, họ cũng có khuyến cáo nhất định.
“Hầu hết nhà sản xuất đều khẳng định xe sản xuất hiện nay đều đáp ứng với xăng E5, E10. Những xe rất cũ mới bị ảnh hưởng nhất định. Tuy nhiên, xăng E5, E10 nếu không đi một thời gian dài có thể có sự phân tầng nhất định vì 2 nhiên liệu này có khả năng hấp thu nước. Thế nhưng, hiện đều đã có phụ gia để hạn chế việc này,” ông Phương đưa ra giải pháp.
Giá xăng E5 rẻ nhờ giảm thuế, phí
Trả lời cho câu hỏi nhiều người cho rằng việc tăng giá xăng RON 95 lên cao thời gian qua như một cách bắt buộc người dân chuyển sang dùng xăng E5, ông Cường nhìn nhận, Chính phủ không ép dùng xăng E5 mà chỉ khuyến khích bằng giá và giảm thuế, phí.
Theo ông Cường, Chính phủ dùng chính sách thuế phí để tạo độ chênh. Thời điểm chênh cao nhất là khoảng 1.000 đồng, có lúc chỉ còn 300 đồng… Bình quân là chênh 500 đồng. Khi giá xăng khoảng 15.000 đồng/lít, nếu giảm 500 đồng thì giảm được khoảng 3,3%.
“Như vậy, nếu sử dụng 95% xăng nền (xăng khoáng 92), đưa thêm 5% Ethanol vào và giá giảm 3,3%. Nếu so sánh xăng RON 95 hiện nay và E5 là không hợp lý và cách so này không khác gì 'vận động viên lặn và bơi ông nào nhanh hơn,' vị Vụ trưởng Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) ví von.
Đưa ra mức phí môi trường đang tính cho xăng E5 thấp hơn phí môi trường xăng khoáng 100%, ông Cường cho rằng, Bộ Công Thương đang báo cáo Chính phủ tiếp tục giảm phí môi trường của sản phẩm thân thiện với môi trường là xăng E5 và đây chính là cơ sở tạo độ chênh về giá.
Cung cấp con số sau một thời gian thực hiện sử dụng xăng E5, ông Đỗ Hữu Tạo, Trưởng phòng Kỹ thuật xăng dầu Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tiết lộ, theo ước tính, khả năng chuyển dịch sang xăng E5 trong những ngày qua đang ở mức 65%.
Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tiêu chuẩn Nguyễn Văn Khôi (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, theo báo cáo hiện nay, chưa có vụ việc nào hỏng hóc do sử dụng xăng E5. Quy định về hàm lượng E5 đã có từ năm 2015 ở mức khoảng 3%. Chỉ có điều, quy định hiện nay bắt buộc là 4-5% ethanol.