Các văn bản mâu thuẫn
Thời gian gần đây, một số ý kiến cho rằng doanh nghiệp bảo hiểm “chậm trễ” trong việc chi trả quyền lợi cho khách hàng mắc ung thư tuyến giáp. Thực tế, đây là vấn đề không chỉ riêng của bất kỳ doanh nghiệp nào mà toàn ngành bảo hiểm nhân thọ đang đối mặt, xuất phát từ sự chưa thống nhất trong quy định pháp luật hiện hành.
Theo các thông tư hiện hành, ung thư tuyến giáp thể biệt hóa, vốn được đánh giá là tiên lượng tốt hơn, lại được xếp tỷ lệ tổn thương 81%, đủ điều kiện chi trả quyền lợi thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Trong khi đó, ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa, được xem là nghiêm trọng hơn, tiên lượng xấu hơn, lại chỉ ở mức 71%, không đủ điều kiện. Điều này tạo ra nghịch lý y khoa - pháp lý, khiến doanh nghiệp lúng túng không thể ra quyết định chi trả cho khách hàng.
Một doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, nhiều khách hàng mắc ung thư tuyến giáp thể biệt hóa đã được giám định với tỷ lệ tổn thương 81%, đủ điều kiện nhận quyền lợi thương tật toàn bộ và vĩnh viễn, trong khi bệnh nhân thể nặng hơn lại không đủ điều kiện. Điều này không phù hợp với thực tiễn y khoa khi mức độ tổn thương và chi phí điều trị thực tế không được phản ánh đúng, dẫn đến sự bất bình đẳng trong việc chi trả quyền lợi bảo hiểm giữa các khách hàng mắc ung thư tuyến giáp.
Trước thực tế này, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã kiến nghị Bộ Y tế và Cục Quản lý Khám chữa bệnh làm rõ, thống nhất tỷ lệ tổn thương để phù hợp với y khoa. Bộ Y tế đã giao Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện K nghiên cứu, trong đó Bệnh viện K đề xuất cần xem xét cập nhật, sửa đổi Thông tư liên tịch 28/2013 và Thông tư 22/2019.
Trong lúc chờ hướng dẫn chính thức, doanh nghiệp chưa thể quyết định chi trả, còn người tham gia bảo hiểm, vốn đang trong quá trình điều trị khó khăn, rơi vào cảnh “mòn mỏi chờ quyền lợi”. Việc chậm trễ này không chỉ gây bất lợi cho khách hàng mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh doanh nghiệp và uy tín của ngành bảo hiểm nhân thọ, vốn được kỳ vọng là “lá chắn tài chính” khi rủi ro xảy đến.
Doanh nghiệp lúng túng, khách hàng “mòn mỏi chờ quyền lợi”
Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, dù rất mong muốn được giải quyết nhanh chóng và thỏa đáng cho khách hàng, nhưng vẫn phải chờ hướng dẫn chi tiết của Bộ Y tế và cân nhắc cẩn trọng các phương án để đảm bảo việc chi trả không vi phạm pháp luật, cũng như đảm bảo sự công bằng. Đây là một quyết định khó khăn nhưng cần thiết để bảo vệ cả quyền lợi của khách hàng và uy tín của doanh nghiệp, cũng như không tạo ra các tiền lệ sai quy định về sau.
“Chúng tôi rất mong sớm nhận được hướng dẫn từ Bộ Y Tế để nhanh chóng giải quyết và chi trả quyền lợi cho khách hàng. Khi các văn bản còn mâu thuẫn, mọi quyết định chi trả đều tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và tồn tại sự bất bình đẳng giữa các khách hàng”, lãnh đạo một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cho hay.
Dù vậy, về phía người tham gia bảo hiểm - phần lớn đang trong giai đoạn điều trị khó khăn, lại rơi vào tình cảnh “mòn mỏi chờ quyền lợi” nên bày tỏ sự bức xúc. Khiếu nại của một khách hàng N.Q.H gần đây là một ví dụ điển hình cho tình trạng "tiến thoái lưỡng nan" này. Ông H tham gia bảo hiểm nhân thọ từ năm 2019, sau đó được chẩn đoán ung thư tuyến giáp và điều trị tại nhiều bệnh viện. Tuy nhiên, quyền lợi bảo hiểm của ông vẫn chưa được giải quyết do doanh nghiệp phải chờ hướng dẫn thống nhất từ Bộ Y tế - tình cảnh mà nhiều công ty bảo hiểm khác cũng đang gặp phải.
Ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam thừa nhận vấn đề chi trả quyền lợi đối với bệnh nhân ung thư tuyến giáp (thể biệt hóa và không biệt hóa) không chỉ là khó khăn riêng của một doanh nghiệp, mà đang tác động đến toàn ngành bảo hiểm nhân thọ.
“Các doanh nghiệp không né tránh trách nhiệm mà đang thận trọng để bảo vệ cả quyền lợi người tham gia và uy tín của thị trường. Khi các quy định pháp luật hiện hành chưa thống nhất, doanh nghiệp vẫn tiến hành chi trả sẽ tạo ra rủi ro pháp lý, đồng thời có nguy cơ gây bất bình đẳng giữa các khách hàng. Ngay khi có hướng dẫn, toàn ngành sẽ nhanh chóng triển khai chi trả đầy đủ, minh bạch cho khách hàng. Đặc biệt, một số doanh nghiệp đã cam kết sẽ chi trả lãi suất theo quy định cho phần chi trả để chia sẻ với khách hàng trong thời gian chờ đợi hướng dẫn của cơ quan quản lý Nhà nước”, ông nói.
Các chuyên gia trong ngành cũng nhận định, việc sớm có hướng dẫn rõ ràng từ cơ quan chức năng không chỉ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, mà quan trọng hơn là bảo vệ người tham gia bảo hiểm. Khi quy định và y khoa đồng bộ, khách hàng sẽ được bảo vệ tốt hơn, còn doanh nghiệp có thể an tâm thực thi hợp đồng, từ đó củng cố niềm tin vào thị trường.
Bảo hiểm nhân thọ không chỉ là một sản phẩm tài chính, mà từ lâu đã trở thành “tấm khiên” giúp các gia đình vững vàng trước biến cố. Trường hợp ung thư tuyến giáp cho thấy rõ thách thức nhưng cũng phản ánh nỗ lực của toàn ngành trong việc hoàn thiện khung pháp lý, phối hợp với cơ quan quản lý để đảm bảo minh bạch và công bằng. Khi những vướng mắc được tháo gỡ, khách hàng có thể an tâm rằng quyền lợi sẽ được chi trả kịp thời, còn doanh nghiệp có cơ sở để thực hiện đúng cam kết bảo vệ.