Về khiếu nại những sai sót liên quan đến lịch sử tín dụng

Về khiếu nại những sai sót liên quan đến lịch sử tín dụng

(ĐTCK) Tôi xin hỏi, cơ quan nào thu thập, tính toán và cung cấp thông tin tín dụng làm cơ sở tham khảo cho các ngân hàng? Điểm tín dụng của một cá nhân/tổ chức được dựa trên yếu tố nào? Báo cáo tín dụng có vai trò như thế nào trong mỗi quyết định cho vay bên cho vay? Khách hàng có thể khiếu nại về những sai sót liên quan đến lịch sử tín dụng tại đâu? Có phải lịch sử tín dụng xấu sẽ nằm trong hồ sơ 10 năm?

Trả lời:

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia CIC - thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chịu trách nhiệm thu thập, tính toán, lưu trữ các thông tin tín dụng của khách hàng vay như thông tin định danh, thông tin dư nợ hiện tại, lịch thanh toán nợ và cung cấp thông tin tín dụng làm cơ sở tham khảo cho các ngân hàng.

Điểm tín dụng của một cá nhân/tổ chức được dựa trên lịch sử thanh toán nợ; các khoản nợ tín dụng, thời gian có lý lịch tín dụng; tín dụng mới; loại tín dụng.

Báo cáo tín dụng là nguồn thông tin tham khảo cho TCTD. Mọi quyết định cho vay hay không, mức lãi suất bao nhiêu…hoàn toàn phụ thuộc vào đánh giá rủi ro của từng TCTD.

Khách hàng có thể khiếu nại về những sai sót liên quan đến lịch sử tín dụng tại tổ chức tín dụng khách hàng đang tiếp cận để vay và tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc qia Việt Nam.

Không đúng, lịch sử tín dụng xấu sẽ nằm trong hồ sơ từ 3-5 năm.

Tin bài liên quan