Tín dụng tiêu dùng 2020: Công nghệ là chìa khóa phát triển

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng, ngành tài chính tiêu dùng Việt Nam bước vào thời kỳ phát triển ổn định.

Tín dụng tiêu dùng 2020: Công nghệ là chìa khóa phát triển

(ĐTCK) Đại dịch Covid-19 đã và đang tác động tiêu cực tới nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, ngành tài chính nói chung và tài chính tiêu dùng nói riêng được nhận định sẽ đóng vai trò trọng yếu trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Lợi thế cơ cấu dân số trẻ…

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, năm 2019, tăng trưởng vốn của nền kinh tế Việt Nam ở mức 12%, tăng trưởng tín dụng đạt 13,7%. Năm 2020, thị trường tài chính Việt Nam được dự đoán tiếp tục tăng trưởng ở mức 13-14%.

Báo cáo “Triển vọng tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam” của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, thị trường tiêu dùng Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển nhờ lợi thế cơ cấu dân số trẻ và tốc độ tăng trưởng ổn định những năm gần đây.

Số liệu từ cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 cho biết, xét về cơ cấu độ tuổi, Việt Nam đang trong giai đoạn “cơ cấu dân số vàng”, với khoảng 68% số dân có độ tuổi từ 15 - 64 tuổi.

Ðây là nhóm tuổi lao động với nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao và đa dạng. Theo đó, các hình thức vay trả góp, vay tiêu dùng cũng trở nên phổ biến hơn.

Hoạt động hợp pháp dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng, đặc biệt là từ Ngân hàng Nhà nước, Home Credit luôn tuân thủ các quy định pháp luật, đồng thời ủng hộ các chính sách hoàn thiện, chuyên nghiệp hóa hoạt động của ngành tài chính tiêu dùng.

Sau 12 năm có mặt ở thị trường Việt Nam, Home Credit hiện là đối tác tài chính được hơn 10 triệu người dùng Việt Nam tin tưởng.

Bên cạnh đó, Home Credit còn áp dụng tiêu chuẩn của Các tổ chức tín dụng châu Âu (MiFID) nhằm chuyên nghiệp hóa quy trình hoạt động.

Công ty tài chính này đã chuẩn hóa quy trình nhắc nợ và thu hồi nợ với mong muốn giúp khách hàng nhớ lịch thanh toán đúng hạn, tránh bị ghi nhận nợ xấu trên Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước. Ðường dây nóng *6868 dễ nhớ cũng được thiết lập để hỗ trợ khách hàng ngay khi cần.

… Và chiếc chìa khóa công nghệ

Hiện nay, hơn 90% người dân Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) và dành nhiều thời gian giải trí, xem tin tức, mua sắm… ngay trên chiếc điện thoại của mình.

Nhận thấy sự thay đổi nhanh chóng trong hành vi mua sắm của khách hàng, cũng như nắm bắt những xu hướng mới của ngành tài chính tiêu dùng, Home Credit xác định công nghệ chính là chìa khóa cho sự phát triển của Công ty, với trọng tâm chính là phát triển ứng dụng di động.

Theo đại diện Home Credit, điều này sẽ giúp mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, đặc biệt là các khách hàng trẻ; giảm thiểu thời gian chờ đợi phê duyệt khoản vay, cũng như đem lại yếu tố tiện ích mọi lúc, mọi nơi đến khách hàng và bảo mật trên tất cả các kênh.

“Ứng dụng Home Credit Vietnam cho phép khách hàng dễ dàng đăng ký khoản vay chỉ trong 2 phút, nhận kết quả thẩm định sau 10 phút ngay trên điện thoại. Không mất nhiều thời gian ở giai đoạn đăng ký khoản vay, khâu giải ngân cũng được thực hiện nhanh chóng và trực tiếp qua tài khoản ngân hàng hoặc các ví điện tử như MoMo, AirPay… Khảo sát từ Kantar World Panel vào tháng 2/2019 cho thấy, Home Credit là công ty tài chính tiêu dùng có thời gian thẩm định kết quả vay nhanh nhất thị trường với tất cả các sản phẩm như vay trả góp mua xe máy, đồ điện tử, vay tiền mặt... ”, ông Kyle Phạm, Trưởng phòng Kinh doanh trực tuyến Home Credit cho biết.

Cũng theo vị này, ứng dụng Home Credit Vietnam còn được phát triển thêm nhiều tính năng hữu ích khác như quản lý thẻ tín dụng, tất toán khoản vay qua nhiều ví điện tử hoặc tài khoản ngân hàng, thanh toán những dịch vụ khác…

Ðặc biệt, ứng dụng còn hỗ trợ việc tra cứu thông tin hợp đồng, lịch sử thanh toán đi cùng các video hướng dẫn cách sử dụng nhằm mang đến sự thuận tiện cùng thông tin minh bạch cho người dùng.

“Hiện tại, Home Credit đang nỗ lực trực tuyến hóa 100% quy trình vay - giải ngân - thanh toán cho khách hàng thông qua việc ứng dụng chữ ký điện tử e-signing. Theo đó, chỉ cần đăng ký dịch vụ e-signing một lần, khách hàng dễ dàng trải nghiệm một quy trình vay hoàn toàn trực tuyến từ bước đăng ký vay đến nhận giải ngân mọi lúc mọi nơi, không phải trực tiếp đến điểm bán hàng”, ông Kyle Phạm thông tin thêm.

Bên cạnh cuộc cách mạng mang lại sự tiện lợi cho khách hàng, công nghệ còn giúp Home Credit mở rộng cơ hội cung cấp những giải pháp tài chính cho người dân, nhất là những người chưa có lịch sử tín dụng.

Chú trọng đầu tư những công nghệ mới nhất trong khâu thẩm định rủi ro như công nghệ dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI)… cho phép Công ty đẩy nhanh tốc độ xử lý khối lượng lớn thông tin phức tạp trong một thời gian ngắn, đồng thời đưa ra đánh giá, dự đoán tình trạng tín dụng của khách hàng ở mức chính xác cao, từ đó đưa ra khoản vay phù hợp cho từng cá nhân.

Ngoài ra, Home Credit đã và đang tích cực hợp tác với các đơn vị cung cấp dữ liệu đã được mã hóa như VNPT, Mobifone, CIC… để tăng cường độ chính xác trong khâu thẩm định, qua đó, đem lại cơ hội tiếp cận với nguồn tài chính an toàn cho hàng triệu người Việt.

Theo đại diện Công ty, điều này là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn tín dụng cho cả Home Credit và người đi vay, bởi việc nhận được hạn mức vay phù hợp với tình trạng tín dụng giúp khách hàng có thể quản lý tài chính của mình và gia đình, tránh trường hợp rơi vào tình trạng vay mượn quá khả năng chi trả.

“Nỗ lực của Home Credit được khách hàng đánh giá cao. Tính đến nay, ứng dụng Home Credit Vietnam đã có 5,4 triệu lượt tải, mỗi ngày trung bình có hơn 100.000 khách hàng sử dụng và nhận được kết quả 70% phản hồi hài lòng, sẵn sàng giới thiệu ứng dụng cho những người xung quanh”, ông Kyle Phạm chia sẻ.

Hoạt động cho vay tiêu dùng tại Việt Nam đã ổn định hơn
ảnh 1
Ông Kyle Phạm, Trưởng phòng Kinh doanh trực tuyến Home Credit Việt Nam.
Sau thời gian tăng trưởng nóng bởi sự phát triển của nền kinh tế, cũng như nhu cầu tiêu dùng tăng cao, hoạt động cho vay tiêu dùng tại Việt Nam đã ổn định hơn. Nếu như giai đoạn 2013 - 2017 đạt mức tăng trưởng bình quân 59%/năm (theo Báo cáo Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam 2019 do Fiinresearch tiến hành), thì trong 2 năm qua (2018 - 2019), tỷ lệ này ở mức 30%/năm, chủ yếu do sự bão hòa các sản phẩm tài chính tiêu dùng chủ lực hay việc siết chặt hơn đối với những khoản cho vay bất động sản. Việc đảm bảo các yếu tố kinh tế cơ bản cùng nỗ lực toàn diện của Chính phủ đã củng cố việc tăng trưởng của thị trường tài chính tiêu dùng.

Trong bối cảnh đó, việc xuất hiện những nhân tố mới, đặc biệt là các công ty tài chính nước ngoài như Lotte Finance, Shinhan Finance, Hyundai Card hay Ant Financial… khiến cuộc đua chiếm lĩnh thị phần ngày càng trở nên thú vị hơn.

Khi tính cạnh tranh ngày càng lớn, thị trường tài chính tiêu dùng sẽ ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn, mang đến khách hàng sự minh bạch và những sản phẩm, dịch vụ ngày càng hoàn thiện. Từ nền tảng này, các công ty tài chính tiêu dùng không chỉ cần phát triển đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, hoàn thiện bộ máy vận hành, mà còn phải đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật và công nghệ số tiên tiến vào tất cả các khâu hoạt động. Ðồng thời, cần gắn liền môi trường số hóa với một hệ sinh thái nhiều tiện ích và tập trung vào trải nghiệm, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của người dùng. Nếu không theo kịp xu hướng, các tổ chức tài chính này sẽ đối mặt với sự đào thải như một quy luật tất yếu của thị trường.

Trong tương lai, Home Credit Vietnam sẽ việc tiếp tục chú trọng vào chiến lược số hóa, đặc biệt là việc phát triển ứng dụng di động. Nhiều tính năng mới sẽ được bổ sung đều đặn theo lộ trình, tập trung vào việc cung cấp thêm trải nghiệm tiện lợi, dễ dàng và gia tăng các giá trị cộng thêm đến khách hàng.

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu