SHB Finance là công ty tài chính đầu tiên tại Việt Nam tham gia xếp hạng tín nhiệm Moody’s ngay từ năm đầu hoạt động.

SHB Finance là công ty tài chính đầu tiên tại Việt Nam tham gia xếp hạng tín nhiệm Moody’s ngay từ năm đầu hoạt động.

SHB Finance giữ vững bậc tín nhiệm Ổn định của Moody’s, tiếp tục định hướng hoạt động theo chuẩn quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) SHB Finance giữ vững bậc tín nhiệm Ổn định của Moody’s, tiếp tục định hướng hoạt động theo chuẩn quốc tế.

Với nguồn lực bền vững, kết quả kinh doanh khả quan và chính sách quản trị rủi ro thận trọng, Công ty tài chính tiêu dùng SHB (SHB Finance) vừa qua được hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm mức B3, triển vọng ổn định trong bối cảnh khó khăn từ dịch bệnh COVID-19.

Đồng thời, cú bắt tay với các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài, như gần đây là một Quỹ đầu tư từ Thuỵ Sỹ hứa hẹn sẽ giúp SHB Finance khai phá nhiều tiềm năng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh và đầu tư vào hệ thống công nghệ tiên tiến trong tương lai gần. 

Diễn biến tích cực trong thách thức 

Vào đầu tháng 4/2020, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s đưa ra thông báo sẽ xem xét hạ bậc tín nhiệm của 3 công ty tài chính gồm: FE Credit, Home Credit và SHB Finance. Đây là 3 công ty tài chính duy nhất ở Việt nam đã tham gia xếp hạng tín nhiệm hàng năm của tổ chức này.

Theo Moody’s, diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19 đã làm suy giảm triển vọng kinh tế toàn cầu, tạo nên cú sốc nghiêm trọng và rộng khắp trên nhiều lĩnh vực. Ngành tài chính tiêu dùng còn tương đối non trẻ tại Việt Nam dễ bị tổn thương trước cú sốc này.

Tuy nhiên, mới đây nhất vào trung tuần tháng 7/2020, Moody’s đã công bố giữ nguyên mức xếp hạng tín nhiệm của SHB Finance – mức B3 với triển vọng Ổn định với kỳ vọng doanh nghiệp có thể tránh được rủi ro về thanh khoản và khả năng thanh toán do COVID-19 gây ra nhờ 3 yếu tố.

Đầu tiên phải kể tới việc nền kinh tế nội địa sớm mở cửa trở lại sau những nỗ lực của chính phủ và người dân trong việc kiểm soát thành công dịch bệnh. 

Thứ hai, nguồn vốn ổn định do được hỗ trợ bởi thanh khoản dồi dào nhờ vào những biện pháp hỗ trợ kịp thời, gói giải cứu thiết thực từ chính phủ Việt Nam nói riêng và các nước khác trên thế giới nói chung. 

Cuối cùng, chính những nỗ lực từ bản thân SHB Finance đã thuyết phục được Moody’s bằng năng lực quản trị, đặc biệt trong việc kiểm soát rủi ro tín dụng, trong khi vẫn đảm bảo nguồn thanh khoản tốt ở bối cảnh kinh doanh khó khăn do đại dịch. 

Moody’s nhấn mạnh rằng, thanh khoản và nguồn vốn của SHB Finance ổn định mặc dù phải đối mặt với tình hình khó khăn chung do COVID-19 gây ra đã tạo niềm tin nơi các nhà đầu tư.

Do vậy, công ty có thể quay vòng vốn cũng như tiếp cận nguồn vốn mới, tạo tiền đề cho việc đa dạng hoá nguồn tài chính, dòng tiền và giảm chi phí vốn.  

SHB Finance giữ vững bậc tín nhiệm Ổn định của Moody’s, tiếp tục định hướng hoạt động theo chuẩn quốc tế ảnh 1

Gần 100 cán bộ quản lý của SHB Finance tại Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2020 vừa được tổ chức trong tháng 7 vừa qua.

Trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt là Quý 1.2020 và tháng 4.2020 mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, kết quả kinh doanh SHB Finance đạt trên 90%, tổng dư nợ đạt 92% so với kế hoạch, nợ xấu duy trì ở mức 5,97% là mức thấp so điều kiện kinh doanh khó khăn của nền kinh tế. Đến thời điểm hiện tại, SHB Finance đã cung cấp giải pháp tài chính cho hơn 180.000 khách hàng trên toàn quốc. 

“Tại SHB Finance, chúng tôi trân trọng sức mạnh của một tập thể đoàn kết, đồng lòng gắn bó với nhau dựa trên những giá trị cốt lõi tạo nên văn hóa công ty đặc thù của SHB Finance. Ngoài ra, chúng tôi không ngừng thực hiện hiện đại hóa mô hình kinh doanh theo chuẩn quốc tế, đảm bảo tính hiệu quả và an toàn trong bối cảnh nền kinh tế giảm tốc và các diễn biến môi trường kinh doanh khó lường. Như vậy, SHB Finance có thể hoạt động bình đẳng trong một thế giới phẳng và cộng hưởng tối đa các nguồn lực từ bên ngoài,” Ông Đinh Quang Huy, Tổng Giám Đốc SHB Finance chia sẻ với ĐTCK.

Tại SHB Finance, ngay từ năm đầu hoạt động, công ty đã xây dựng tương đối hoàn chỉnh bộ máy vận hành khung vững vàng và hoạt động đúng định hướng của Ngân hàng mẹ SHB đề ra. 

Một trong những lợi thế nền tảng của SHB Finance là văn hóa doanh nghiệp, giúp thu hút những nhân tài tuy “đa màu sắc” nhưng cùng chia sẻ những giá trị cốt lõi trong chặng đường phát triển công ty. 

Một thế mạnh nữa, cũng xuất phát từ Con người đó là một đội ngũ với “learning culture” (văn hóa học hỏi cao). Đội ngũ quản lý của SHB Finance đều là những chuyên gia có kinh nghiệm nhiều năm trong ngành tài chính tiêu dùng và ngân hàng. 

SHB Finance giữ vững bậc tín nhiệm Ổn định của Moody’s, tiếp tục định hướng hoạt động theo chuẩn quốc tế ảnh 2

SHB Finance có đội ngũ cán bộ nhân viên trẻ, giàu nhiệt huyết và luôn đề cao tinh thần học hỏi.

Theo ông Phạm Xuân Hoè, Viện phó viện Chiến lược ngân hàng (thuộc NHNN), đối tượng khách hàng của tổ chức tín dụng tiêu dùng nói chung chính là nhữg người lao động phân khúc trung bình thấp - đây chính là nhóm rất dễ bị tổn thương, mất hoặc giảm thu nhập khi doanh nghiệp bất ổn. 

Tuy nhiên, ông Hoè cho biết các công ty tài chính tiêu dùng ở Việt Nam như SHB Finance có lợi thế hậu thuẫn lớn về tài chính, kinh nghiệm, hiểu biết văn hoá thị trường cũng như hiểu rõ khẩu vị khách hàng.

Trong giai đoạn căng thẳng của dịch bệnh, SHB Finance luôn bám sát thông tin thị trường, phân tích và tìm giải pháp tốt nhất cho các kịch bản tùy theo diễn tiến, với mục tiêu đưa công ty hoạt động an toàn trong thời gian dịch bệnh hơn là chỉ tìm kiếm lợi nhuận. 

Bà Trần Thanh Nữ Tường Vy, Phó Tổng Giám Đốc SHB Finance cho biết “Dưới sự hướng dẫn và cho phép của NHNN, chúng tôi đã đưa ra những chương trình hỗ trợ khách hàng trong việc giảm lãi, cơ cấu nợ.

Cùng với đó là các hoạt động hỗ trợ khách hàng các giải pháp để tối ưu hoá trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho vay và đặc biệt là áp dụng công nghệ để thủ tục nhanh gọn chính xác hơn như dịch vụ công nghệ xác thực khách hàng điện tử e-kyc sắp được đưa vào ứng dụng.”

Hợp tác với quỹ ngoại, khai phá nhiều tiềm năng

Ở khía cạnh khác, Việt Nam đang nổi lên như một điểm thu hút vốn đầu tư nước ngoài hấp dẫn, nhất là dòng vốn chất lượng cao từ các quỹ, các tổ chức quốc tế uy tín. SHB Finance cũng là một trong những doanh nghiệp nhận được nhiều sự chú ý từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Với nhu cầu phát triển kinh doanh và định hướng quản lý cơ cấu huy động vốn bền vững, công ty đã đặt mục tiêu cho kênh huy động mới, chủ yếu tới từ nguồn vốn đầu tư ngoại sẽ chiếm khoảng 25 – 30 triệu USD thông qua hình thức cho vay trực tiếp nước ngoài. 

Đặc biệt, ngày 22/7 vừa qua, SHB Finance đã ký thoả thuận về khoản vay vốn với hình thức tín chấp từ quỹ responsAbility Investment AG sau khi đáp ứng được các tiêu chí gắt gao, chặt chẽ từ quỹ đầu tư danh tiếng này. 

Được biết, responsAbility được thành lập vào năm 2003, có quy mô quản lý tài sản lên tới hơn 3,5 tỷ USD và đặt trụ sở tại Zurich, Thuỵ Sỹ - quốc gia nổi tiếng về những hoạt động đầu tư trên toàn thế giới. 

Với thoả thuận vay vốn của đối tác từ châu Âu này, công ty sẽ được tiếp thêm nhiều nguồn lực để đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, đồng thời sẽ tích hợp những công nghệ tiên tiến nhất nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Sự hợp tác thành công ban đầu này cũng cho thấy SHB Finance hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chuẩn trong hiệu quả hoạt động cũng như mô hình kinh doanh.

Đồng thời, công ty cũng đang làm việc song song với một số nhà đầu tư quốc tế khác bên cạnh kênh huy động vốn qua việc phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước để đảm bảo kế hoạch nguồn vốn cho năm 2020 và các năm tiếp theo. 

SHB Finance là công ty tài chính đầu tiên tham gia đánh giá tín nhiệm bởi Moody’s ngay trong năm đầu hoạt động.

Mặc dù thời gian hoạt động còn khá khiêm tốn, quy mô còn ở mức vừa phải, SHB Finance có thể ứng dụng những quy trình, công nghệ mới, có tính minh bạch cao – tất cả đều là những lợi thế trong quá trình hợp tác với đối tác trong hoạt động huy động vốn trong nước và quốc tế.

Định hướng này nhất quán với kế hoạch hợp tác với 1 đối tác chiến lược nước ngoài như Chủ tịch ngân hàng SHB, ông Đỗ Quang Hiển đã công bố, giúp nâng cao năng lực quản trị, nền tảng công nghệ và kinh nghiệm phát triển cho vay tiêu dùng tại các thị trường tiên tiến, nâng tầm phát triển cho SHB Finance.

Tin bài liên quan