Ngưng trì hoãn mục tiêu tiền bạc

Hãy đặt ra những mốc khởi đầu mới, bớt cầu toàn và tính toán chi phí cơ hội để nhanh chóng bắt đầu hiện thức hoá các mục tiêu tài chính.
Ngưng trì hoãn mục tiêu tiền bạc

Khi đặt mục tiêu tài chính, nhiều người rất dễ nảy sinh tâm lý "để ngày mai". Một ngày nào đó, bạn sẽ sở hữu một ngôi nhà, bạn sẽ tiết kiệm nhiều hơn... hay những thứ tương tự.

Thống kê của Fidelity năm 2018 cho biết, hơn 70% người được khảo sát người thừa nhận họ trì hoãn vài lần trước khi thực sự bắt đầu cho mục tiêu tài chính. 45% trong số họ cho rằng còn nhiều thời gian để hoàn thành, 39% người trẻ trì hoãn vì sợ không hoàn thành nhiệm vụ hoặc bị choáng ngợp bởi mục tiêu.

Một số nhiệm vụ nhiều người ngần ngại nhất theo Fidelity là lập ngân sách, lên kế hoạch bất động sản, tiết kiệm cho trường hợp khẩn cấp, trả hết nợ và tiết kiệm cho nghỉ hưu.

Nhiều người được hỏi cho biết họ cảm thấy căng thẳng và xấu hổ khi tiếp tục trì hoãn mục tiêu tài chính. Dưới đây là ba cách để thay đổi tâm lý trì hoãn về tiền bạc.

Xem xét chi phí cơ hội

Các nhà kinh tế học hành vi nhận thấy nhiều người sợ mất mát hơn là suy nghĩ đến việc có nhiều tiền hơn. Tuy nhiên, hãy tính toán xem số tiền bạn sẽ bỏ lỡ nếu không đầu tư hoặc ưu tiêu trả nợ.

Hãy ước tính khoản tiền bạn có thể có sau một vài năm đầu tư và so sánh với số tiền bạn sở hữu sau từng đấy thời gian tiết kiệm. Nhìn thấy những con số được tính toán rõ ràng có thể là một hồi chuông cảnh tỉnh, đặc biệt cho thế hệ lớn tuổi hơn.

Đừng quá cầu toàn

Chủ nghĩa cầu toàn tàn phá nhiều khía cạnh trong cuộc sống, đặc biệt đối với phụ nữ. Ví dụ khi nói đến đầu tư, nhiều người đặc biệt là phụ nữ lo lắng họ không đủ hiểu biết để bắt đầu. Vì vậy, họ bỏ lỡ cơ hội và luôn chỉ dừng lại ở bước để tiền trong tài khoản tiết kiệm.

Nhưng không có gì là hoàn hảo khi nói về tiền bạc hay đầu tư, kể cả các vấn đề cuộc sống. Thay vì mắc kẹt bởi chủ nghĩa cầu toàn và quá an toàn, hãy cho phép cuộc sống bản thân "đảo lộn" một chút và có quyết định liều lĩnh hơn.

Đặt ra nhiều mốc khởi đầu mới

Mọi người thường có xu hướng hừng hực khí thế và đặt nhiều mục tiêu mỗi khi đến gần năm mới. Sự chuyển giao về thời gian khiến người ta muốn có một khởi đầu mới tốt đẹp và có nhiều động lực hơn để thực hiện mục tiêu.

Dựa trên tâm lý này, bạn có thể chọn ra một số ngày có ý nghĩa quan trọng như ngày đầu tiên của tháng, ngày sinh nhật... để xem như một bước khởi đầu, khích lệ bản thân thực hiện các mục tiêu tài chính một cách đầy hứng khởi hơn.

Tin bài liên quan