Dịch vụ đổi tiền lẻ mới, nguyên seri hiện đã nhộn nhịp trên thị trường. Ảnh: Hoàng Hà.

Dịch vụ đổi tiền lẻ mới, nguyên seri hiện đã nhộn nhịp trên thị trường. Ảnh: Hoàng Hà.

Ngân hàng than khó đổi tiền mới lì xì Tết, chợ đen bao nhiêu cũng có

Trong khi các ngân hàng giới hạn việc đổi tiền lẻ, tiền mới nguyên serie dịp Tết 2019 thì tại thị trường chợ đen, dịch vụ này đã rất nhộn nhịp và cam kết “bao nhiêu cũng có”.

Còn khoảng một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, thời điểm này, dịch vụ đổi lẻ mới nguyên seri các mệnh giá đã nhộn nhịp trên thị trường.

Loạn phí đổi tiền ở chợ đen

Tại TP.HCM, nhiều điểm chuyên đổi tiền lẻ phục vụ nhu cầu của người dân trên đường Hàm Nghi (quận 1), Ba Tháng Hai (quận 3), Lê Quang Định (quận Bình Thạnh), Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận)… đã hoạt động từ khá sớm.

Đa số các chủ dịch vụ cho hay thời điểm này lượng người đi đổi tiền lẻ, tiền mới nguyên seri bắt đầu nhiều hơn so với nửa tháng trước. Nguyên nhân là họ tranh thủ đổi tiền sớm bởi càng cận Tết, có thể sẽ khan “hàng”.

“Tôi cho đổi đủ các loại mệnh giá từ 500 đồng đến 500.000 đồng, toàn tiền mới và nguyên seri hết. Các loại mệnh giá 20.000 đồng trở lên để người dân lì xì, mừng tuổi ngày Tết.

Trong khi đó, mệnh giá nhỏ như 500 đồng, 1.000 đồng, 5.000 đồng và 10.000 đồng, lại phục vụ nhu cầu đi lễ chùa của người dân nhiều hơn”, chủ dịch vụ đổi tiền trên đường Ba Tháng Hai, cho biết.

Hiện giá dịch vụ đổi tiền lẻ tại đây dao động từ 4-6% với các loại mệnh giá từ 5.000-500.000 đồng. Đặc biệt, các mệnh giá nhỏ, họ lại “ăn” phí chênh lệch rất cao. Cụ thể, với những tờ tiền mới, nguyên seri mệnh giá 500 đồng, nếu đổi 100 tờ (tức 50.000 đồng), thì bị mất phí 200.000 đồng (gấp 4 lần số tiền đổi).

“Mệnh giá càng thấp thì phí đổi càng cao. Sở dĩ 500 đồng có phí chênh lệch cao vì hiện tờ này chúng tôi còn rất ít, sau khi dò trên thị trường cũng biết những điểm đổi tiền khác trong tình trạng tương tự, muốn có, khách phải đặt cọc trước”, chị cho biết.

Theo tìm hiểu, hiện bảng giá dịch vụ đổi tiền mới, tiền nguyên seri này để lì xì Tết, đi lễ chùa ở TP.HCM đang “nhảy múa” giữa các điểm kinh doanh, mỗi nơi lấy một mức phí khác nhau, nhưng luôn dao động từ vài % đến 100-400 %.

“Càng gần Tết, chắc chắn phí này sẽ tiếp tục được đội lên nữa, năm nào cũng vậy cả vì tiền lúc đó vơi dần, không còn đủ đáp ứng nhu cầu của người dân.

Tuy nhiên, cũng chỉ tăng nhẹ thêm vài % bởi kinh doanh nhiều năm thì cũng phải giữ khách”, chị N., chủ một dịch vụ tại quận Phú Nhuận cho hay.

Ngân hàng than khó đổi tiền mới lì xì Tết, chợ đen bao nhiêu cũng có ảnh 1

 Phí đổi tiền lẻ niêm yết của một chủ dịch vụ này ở TP.HCM. Ảnh chụp màn hình.

Chị cũng cho biết thêm không chỉ đổi tiền mới Việt Nam Đồng, hiện các điểm kinh doanh này tuyên bố mở rộng sang việc đổi ngoại tệ mệnh giá 2 USD, 1 USD trong dịp Tết.

Theo chị, hiện sức đổi “mặt hàng đặc biệt” này không kém tiền VNĐ bởi những tờ tiền này được cho là mang lại nhiều may mắn trong năm mới.

Ngân hàng phải “nhìn mặt” trước khi đổi

Trong khi thị trường chợ đen muốn khách muốn đổi “bao nhiêu cũng có” thì thời điểm này, các nhân viên ngân hàng lại than khó vì không có đủ tiền mới, tiền nguyên seri thuộc mệnh giá nhỏ để đổi cho khách.

Một nhân viên ngân hàng thương mại có trụ sở tại quận 1 than gần Tết là “sợ mất lòng” khách hàng vì không đủ tiền mệnh giá nhỏ đáp ứng nhu cầu của họ. Vì vậy, các nhân viên ngân hàng cũng phải “nhìn mặt” trước khi chấp nhận cho đổi tiền.

“Do số lượng không nhiều nên ngân hàng của tôi chỉ ưu tiên đổi tiền mới, mệnh giá nhỏ 10.000 đồng, 20.000 đồng cho những khách hàng quen, khách hàng thân thiết”, chị Đ.N., nhân viên ngân hàng trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh) nói.

Tuy nhiên, chị cho biết thêm khoảng 1-2 tuần nữa, tức gần giữa tháng Chạp thì việc đổi tiền lẻ tại các nhà băng mới nhộn nhịp. Việc đổi tiền bị hạn chế vì mỗi nhân viên chỉ có hạn mức được đổi tiền lẻ nhất định.

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ban hành chỉ thị về tăng cường các biện pháp bảo đảm trong dịp Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019. Trong đó, Thủ tướng lưu ý đến việc đảm bảo các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, lẻ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết này.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật.

Theo Nghị định 96, việc xử phạt đối với hoạt động không được phép thì đối với hoạt động đổi tiền lẻ có thu phí nếu bị phát

Tin bài liên quan