Thông tin thẻ tín dụng của khách hàng được cho là từ Thế Giới Di Động bị chia sẻ tối 7/11 trên RaidForums.

Thông tin thẻ tín dụng của khách hàng được cho là từ Thế Giới Di Động bị chia sẻ tối 7/11 trên RaidForums.

Ngân hàng Nhà nước: Chưa có khách nào của Thế Giới Di Động bị lộ thông tin thẻ

Qua báo cáo nhanh từ các ngân hàng, nhà điều hành khẳng định chưa ghi nhận trường hợp bị lợi dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Nội dung trên vừa được Ngân hàng Nhà nước phát đi chiều 9/11 về vụ lộ thông tin thẻ ngân hàng được cho là của 31.000 giao dịch tại Thế Giới Di Động. Nhà điều hành khẳng định chưa có trường hợp nào bị lộ thông tin thẻ trong vụ việc và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Theo Ngân hàng Nhà nước, vụ việc trên đã gây tác động xấu tới dư luận xã hội và tâm lý lo lắng cho khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán. Cơ quan này cũng cho biết đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân, làm rõ đối tượng, động cơ đánh cắp, phát tán thông tin để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Ngoài ra, ngày 9/11, Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành văn bản tăng cường bảo mật thông tin khách hàng. Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn việc lộ, lọt thông tin thẻ, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán rà soát, làm việc với Thế Giới Di Động để xác định nguyên nhân; đồng thời theo dõi, giám sát chặt các thẻ và giao dịch thẻ liên quan nhằm kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường, có biện pháp xử lý nhằm bảo mật thông tin, quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán phải chấp hành nghiêm các quy định về lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng. Song song đó, họ cần rà soát, đánh giá lại quy trình nghiệp vụ với các đơn vị chấp nhận thanh toán và các bên liên quan.

Các đơn vị này cũng được yêu cầu phổ biến, quán triệt tới tất cả các phòng ban, cán bộ nghiệp vụ tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy định nội bộ về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng.

Cũng trong sáng 9/11, một số ngân hàng đã gửi công văn nội bộ cảnh báo, phòng ngừa rủi ro xung quanh việc nghi ngờ rỏ rỉ dữ liệu thẻ tại Thế Giới Di Động.

Công văn của một ngân hàng cổ phần lớn ở TP HCM nêu rõ, trong quá trình rà soát và chưa có kết luận cụ thể sự việc, nhằm bảo đảm an toàn, tránh tâm lý lo lắng cho khách hàng, các bộ phận cần kiểm tra, rà soát giao dịch với thẻ ATM qua POS và liên hệ thông báo, tư vấn khách hàng đổi mã PIN (mật khẩu).

Theo Ngân hàng Nhà nước, với thẻ tín dụng quốc tế, thẻ thanh toán quốc tế được làm từ thẻ chip, giao dịch được mã hoá nên có độ an toàn rất cao.

Trước đó, trên trang RaidForums, sau khi tung hơn 5,4 triệu địa chỉ email và 31.000 bản ghi liệt kê số thẻ ngân hàng (che sáu chữ số ở giữa) được cho là của khách hàng từ Thế Giới Di Động, tài khoản Erwincho tiếp tục phát tán 32 hàng thông tin, trong đó có 16 chữ số được cho là số thẻ ngân hàng đầy đủ.

Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông Tin & Truyền thông) cho biết đến nay chưa nhận thấy có dấu hiệu tấn công mạng vào các hệ thống của Thế Giới Di Động. Cơ quan này cũng khẳng định các thông tin quan trọng của thẻ tín dụng khách hàng không được lưu trữ trên hệ thống do Thế Giới Di Động quản lý.

Tin bài liên quan