Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Làm gì để tiền nhàn rỗi sinh lời?

Đó luôn là câu hỏi được nhiều người quan tâm, nhất là trong bối cảnh đang có rất nhiều kênh đầu tư và tiết kiệm đa dạng với những ưu điểm và hạn chế khác nhau.

Có nên đầu tư vàng và USD?

Trước đây, có thể nói vàng và đô la là hai kênh đầu tư truyền thống và được “ưu ái” nhất, bởi tính thanh khoản cao, không đòi hỏi số vốn lớn, nên ai cũng có thể tham gia.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, để quản lý hoạt động kinh doanh vàng, cũng như ổn định tỷ giá ngoại tệ, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó có việc áp dụng cơ chế tỷ giá trung tâm đối với USD, đã phần nào làm giảm bớt sức hút từ kênh đầu tư này.

Với các nhà đầu tư quan tâm hai kênh trên, các chuyên gia kinh tế khuyến nghị nên có chiến lược rõ ràng, đồng thời phải theo dõi sát sao mọi biến động thị trường để dự đoán được chiều hướng biến động tỷ giá, giúp nguồn vốn sinh lời hiệu quả.

Thị trường chứng khoán đầy biến động

Kết thúc năm 2017 với nhiều khởi sắc ngoài mong đợi, thị trường chứng khoán Việt Nam đang nhận được sự quan tâm hơn bao giờ hết của các nhà đầu tư.

Thêm vào đó, việc xuất hiện hàng loạt “ông lớn” lên sàn cũng khiến thị trường chứng khoán thêm sôi động. Tuy nhiên, đây là kênh đòi hỏi nhà đầu tư phải có những kiến thức và hiểu biết nhất định về chứng khoán, thị trường tài chính, kinh tế vĩ mô trong nước và quốc tế…

Trong 6 tháng đầu năm 2018, thị trường chứng khoán biến động mạnh, có những cổ phiếu tăng gấp chục lần, nhưng cũng có những mã giảm mạnh. Do đó, nếu không đủ kiến thức, kinh nghiệm để dự đoán và đưa ra quyết định đúng đắn, nhà đầu tư có thể lâm vào tình cảnh “trắng tay”, nhất là khi đầu tư bằng vốn vay.

Cân nhắc khi đầu tư bất động sản

Quá trình đô thị hóa ngày càng được mở rộng cùng tình trạng “đất chật người đông” khiến bất động sản luôn là hình thức đầu tư hấp dẫn hoặc có thể coi như là “của để dành” trong thời gian dài. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần cân nhắc vì hình thức này đòi hỏi phải có số vốn lớn, đồng thời chấp nhận tính thanh khoản không cao.

Ngoài ra, khi vấn đề an toàn của chung cư đang được quan tâm và phân khúc đất nền đang tạo nên cơn sốt, thì người mua cần tìm hiểu kỹ các thông tin xung quanh dự án, chủ đầu tư, các thủ tục giấy tờ, cũng như biến động của thị trường để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Gửi tiết kiệm để “ăn chắc mặc bền”

Trong các kênh đầu tư thì gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn luôn là hình thức an toàn, linh hoạt và ổn định nhất. Người gửi tiền có thể thoải mái lựa chọn các sản phẩm với kỳ hạn và chính sách khác nhau mà chắc chắn vẫn nhận được lợi nhuận từ khoản tiền gửi của mình.

Hiện nay, các ngân hàng cũng liên tục triển khai nhiều chương trình, sản phẩm dịch vụ đa dạng nhằm thu hút và chiều lòng “thượng đế”. Trong cuộc chạy đua ấy, khách hàng sẽ là người được lợi nhất khi có thể tối ưu hóa số tiền nhàn rỗi của mình.

Bên cạnh việc gửi tiết kiệm, một lựa chọn khác đang được người gửi tiền chú ý nhờ lãi suất cao và khả năng chuyển nhượng linh hoạt, đó chính là chứng chỉ tiền gửi.

Tin bài liên quan